Phân tích - Bình luận

Vì sao doanh nghiệp hiện đại cần lao động genZ?

Trương Khắc Trà 13/09/2025 04:06

Lao động Gen Z trong doanh nghiệp sẽ lan truyền ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất vào sản xuất kinh doanh, và là chất xúc tác kết nối các thế hệ.

gen-z.jpg
Nhân viên genZ đang tích cực hỗ trợ các đồng nghiệp lớn tuổi hơn trong việc áp dụng và học cách sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo.

Gen Z là nhóm người sinh ra trong khoảng thời gian từ giữa thập niên 1990 đến đầu thập niên 2010, phổ biến nhất là từ năm 1997 đến 2012. Thế hệ này đang dần khẳng định vai trò của mình trong mọi công việc, và sẽ là lớp người kế cận trong xu thế có nhiều điểm đặc biệt.

Theo cuộc thăm dò ý kiến ​​hơn 2.000 chuyên gia trên khắp Hoa Kỳ và Vương quốc Anh do International Workplace Group (IWG) thực hiện, gần hai phần ba nhân viên genZ đang tích cực hỗ trợ các đồng nghiệp lớn tuổi hơn trong việc áp dụng và học cách sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).

Mark Dixon, nhà sáng lập kiêm CEO IWG cho rằng: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các đồng nghiệp lớn tuổi đang thể hiện sự cởi mở thực sự với AI nhờ học hỏi từ thế hệ trẻ hơn. Sự hỗ trợ này thường có nhiều hình thức khác nhau, từ hướng dẫn thực hành đến chia sẻ các mẹo thiết thực để tích hợp AI vào quy trình làm việc hàng ngày”.

Theo nghiên cứu trên, bốn trong năm giám đốc cấp cao cho biết, việc hợp tác với các đồng nghiệp trẻ tuổi cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn, trong khi 82% cho rằng những đổi mới này đã mở ra các cơ hội kinh doanh sinh lời. Bằng cách truyền đạt kiến thức cho người khác, thế hệ Z cũng đang tự trau dồi kỹ năng AI của riêng mình.

Sự trao đổi hai chiều này không chỉ thu hẹp khoảng cách thế hệ mà còn xóa bỏ các hệ thống phân cấp truyền thống. Các nhân viên trẻ tuổi sử dụng sự thành thạo kỹ năng kỹ thuật số của mình để hướng dẫn đồng nghiệp và giới thiệu những cách làm việc mới, trong khi các đồng nghiệp lớn tuổi đóng góp kinh nghiệm, kiến ​​thức chuyên ngành và những góc nhìn chiến lược hơn.

Trong khi toàn cầu lo lắng AI sẽ cạnh tranh vị trí việc làm với con người, thì một khía cạnh tích cực khác được nghiên cứu chỉ ra rằng, AI sẽ thúc đẩy sự hợp tác. Trong số 2.016 nhân viên văn phòng tham gia khảo sát, 86% cho biết AI đã giúp làm việc hiệu quả hơn và 76% tin rằng nó giúp ích cho sự nghiệp của họ; công nghệ này giúp tiết kiệm thời gian, trung bình 55 phút mỗi ngày.

Công nghệ AI cũng trở nên quan trọng đối với cách thức hoạt động của các nhóm làm việc kết hợp, với 69% nhân viên thừa nhận AI giúp làm việc nhóm dễ dàng hơn; trong khi 36% cho rằng AI giúp cải thiện khả năng tiếp cận thông tin chi tiết.

Một số lĩnh vực phổ biến mà nhân viên đang sử dụng AI bao gồm soạn thảo email, ghi chú cuộc họp, sắp xếp thông tin, nhập dữ liệu và hoàn thành biểu mẫu. Theo báo cáo, với việc tự động hóa các tác vụ cơ bản trong doanh nghiệp, nhân viên có thể dành nhiều thời gian hơn cho những công việc có giá trị cao và ý nghĩa hơn.

Trong kỷ nguyên số hóa ngày nay, AI đang nổi lên như một yếu tố kết nối mạnh mẽ giữa các thế hệ. Sự trao đổi kiến ​​thức và kỹ năng tích cực này đang đưa các thế hệ lại gần nhau hơn, thúc đẩy sự hợp tác cởi mở, và cuối cùng là giúp xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ và kiên cường hơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao doanh nghiệp hiện đại cần lao động genZ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO