Dự án xây dựng đường gom đường sắt qua huyện Kim Thành - Hải Dương, đã hoàn thành GPMB từ cuối tháng 2/2024, nhưng đến nay dự án này vẫn ì ạch chờ đợi.
Dự án Xây dựng đường gom đường sắt Hà Nội – Hải Phòng huyện Kim Thành có 5 đoạn, tổng chiều dài 4,262km (ở bên phải tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng), đi qua các xã Tuấn Việt, Kim Xuyên, Phúc Thành và Kim Liên. Quy mô các đoạn đường chính qua khu dân cư có chiều rộng mặt đường 6m; đoạn đường phụ 3,5m. Kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư.
Tiến độ... rùa bò
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, dự án đường gom đường sắt Hà Nội-Hải Phòng qua huyện Kim Thành có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, do ngân sách Trung ương hỗ trợ. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 4 km, chia làm 5 đoạn qua các xã Tuấn Việt, Kim Xuyên, Phúc Thành, Kim Liên. Đơn vị trúng thầu dự án là liên danh Công ty TNHH: Thương mại và Xây dựng Vũ Bách, Trường Thành. Hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định, thời gian thi công là 295 ngày kể từ ngày khởi công (dự kiến khởi công ngày 6/1/2022, hoàn thành ngày 27/10/2022).
Tuy nhiên, dự án này đến nay đã chậm tiến độ gần 2 năm. Hiện việc thi công dự án vẫn đang ì ạch khiến người dân ven đường rất sốt ruột. Được biết, khoảng tháng 8/2024, các đơn vị thi công đưa máy móc về làm rầm rộ. Tuy nhiên sau cơn bão số 3, tiến độ thi công chậm lại, có những đoạn tuyến không có máy móc làm trong nhiều tuần, nhân lực ít, lúc làm lúc không. Người dân ven đường đi lại cũng khó khăn hơn. Việc thi công đã ảnh hưởng đến đường ống thoát nước nên khi có mưa to nhiều hộ bị ngập úng. Một số nơi phải đấu nối tạm đường ống nước sạch để bảo đảm nhu cầu sinh hoạt của người dân.
Đường gom đường sắt Hà Nội-Hải Phòng qua huyện Kim Thành là tuyến giao thông quan trọng được nhân dân mong chờ từ rất lâu nhằm giảm tai nạn giao thông đường sắt và giảm lưu lượng giao thông trên quốc lộ 5.
Trước đó, tại phiên họp của UBND tỉnh Hải Dương đã xem xét tình hình thực hiện Dự án xây dựng đường gom đường sắt Hà Nội-Hải Phòng trên địa bàn huyện Kim Thành.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh báo cáo, dự án đường gom đường sắt Hà Nội-Hải Phòng qua huyện Kim Thành có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng.
Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án phải điều chỉnh theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Thực tế cuối tháng 2/2024, huyện Kim Thành mới cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để di chuyển các công trình đường điện, thông tin tín hiệu đường sắt, viễn thông…
Nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị và nhân lực triển khai thi công đồng thời ở 5 đoạn tuyến, đang triển khai đắp nền đường và hệ thống cống thoát nước. Tuy nhiên, đến nay việc thi công dự án còn chậm, chưa bảo đảm tiến độ bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính là nguồn vật liệu cát đắp nền đường khan hiếm. Giá nhân công, giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao hơn nhiều so với thời điểm lập, phê duyệt chủ trương đầu tư...
Mong dự án sớm hoàn thành
Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua địa phận huyện Kim Thành có chiều dài 17km (từ km65+000 đến km82+000). Phía bên phải tuyến đường sắt có một số đoạn qua khu vực dân cư đông đúc, có nhiều lối đi tự mở cắt qua đường sắt ra quốc lộ 5 gây mất an toàn giao thông. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2024, huyện Kim Thành đã xảy ra 45 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 5 người chết, 23 người bị thương, tăng 7 vụ, 5 người chết và 5 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Trên 70% số vụ xảy ra trên tuyến quốc lộ 5, đường sắt đi qua huyện.
Ông Nguyễn Phúc Công - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kim Thành cho biết: Dự án đường gom đường sắt Hà Nội – Hải Phòng huyện Kim Thành triển khai, hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và xoá bỏ được 84 lối đi tự mở, góp phần giải quyết cơ bản tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt qua huyện. Chính quyền địa phương và người dân rất mong mỏi dự án triển khai sớm, đúng tiến độ.
Để cho tháo gỡ khó khăn cho dự án, mới đây tại phiên họp của UBND tỉnh Hải Dương, ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị xem xét trách nhiệm liên quan khi để dự án chậm tiến độ.
Do đây là dự án theo hợp đồng đơn giá cố định nên không được điều chỉnh giá theo kiến nghị của nhà đầu tư khi giá vật liệu xây dựng có nhiều biến động. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đôn đốc đơn vị thi công lập tiến độ triển khai xây dựng chi tiết, khẩn trương thi công và hoàn thành dự án.
Để bảo đảm thời gian, tiến độ thi công theo kế hoạch, đáp ứng mong mỏi của người dân, thời gian tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn. Chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương triển khai xây dựng, bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình...