Vì sao dự án nạo vét sông Sào Khê đội vốn 36 lần?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh, dự án nạo vét sông Sào Khê đội vốn là do thay đổi về mục tiêu, nhiệm vụ cũng như quy mô của dự án.

Liên quan tới dự án nạo vét sông Sào Khê đội vốn 36 lần, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết, dự án này trong thời gian vừa qua cũng đã được diễn đàn Quốc hội nêu cũng như đại diện lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã trả lời rất nhiều cuộc phỏng vấn thông tin liên quan đến nội dung tăng tổng vốn đầu tư của dự án lên 36 lần.

Dự án

 Đội vốn từ 72 tỷ lên gần 2.600 tỷ đồng nhưng đến nay, dự án nạo vét sông Sào Khê vẫn ngổn ngang.

“Chúng ta đều biết quá trình triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là những dự án kéo dài thời gian thực hiện thì cũng bị tăng tổng vốn đầu tư do nhiều nguyên nhân. Đối với dự án này, nguyên nhân là do thay đổi về mục tiêu, nhiệm vụ cũng như quy mô của dự án. Quá trình thực hiện kéo dài rất lâu và trong quá trình triển khai thực hiện cũng đã có rất nhiều đoàn thanh tra kiểm tra như thanh tra Bộ Tài chính (2005), Thanh tra Chính phủ (2012), Kiểm toán Nhà nước (2017)”, Thứ trưởng Lê Quang Mạnh cho biết.

Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan đầu mối, theo Thứ trưởng Lê Quang Mạnh, Bộ đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Ninh Bình có báo cáo chi tiết về quá trình triển khai dự án này cũng như quá trình thực hiện.

“Trên cơ sở báo cáo chi tiết đó, chúng tôi xem xét có cần thiết phải thanh tra, kiểm tra một cách cụ thể, chi tiết hay không để có kiến nghị phù hợp”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Trước đó, ngày 21/5, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã nêu rõ trước Quốc hội về dự án nạo vét, xây kè bảo vệ cảnh quan sông Sào Khê. Theo đó, dự án thuộc Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) có chiều dài khoảng 14 km, với điểm đầu từ cống Trường Yên tới điểm cuối tại ngã 3 sông Chanh.

Ban đầu, dự án được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt và xây dựng từ năm 2001, tổng mức đầu tư là 72 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Nhưng sau nhiều lần điều chỉnh và phê duyệt lại, vốn đầu tư của dự án đã nâng lên 2.595 tỷ đồng. 

Điều đáng nói, sau 17 năm thi công, dự án đã được giải ngân 1.223 tỷ đồng trên tổng số 2.595 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ là 1.108 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 115 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, nhiều hạng mục của công trình vẫn còn dang dở và chưa biết khi nào hoàn thành. Thậm chí, dự án còn được gọi là một "bãi chiến trường" không nơi nào ăn nhập với nơi nào. Chỗ xây cầu rồi bỏ hoang, đoạn nạo vét kè sông rồi để mưa nắng, thời tiết hủy hoại, hao tốn tiền của của Nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao dự án nạo vét sông Sào Khê đội vốn 36 lần? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713473068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713473068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10