Vì sao Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) vừa công bố nhận được Thông báo của Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc thụ lý yêu cầu mở thủ tục phá sản.

>>>Vì sao DLG bị kiểm toán ý kiến về khả năng hoạt động liên tục?

Cụ thể, DLG cho biết, doanh nghiệp nhận được thông báo của Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai của Công ty CP Lilama 45.3 (HNX: L43).

DLG bị L45 yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản.

DLG bị L45 yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản.

Theo DLG, doanh nghiệp nhận được thông báo trên từ Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai vào ngày 29/07/2023, nhưng đến nay (ngày 05/09) mới công bố thông tin bất thường do lỗi của bộ phận pháp chế Công ty.

Lãnh đạo DLG cho biết, sau khi nhận được thông báo từ Tòa án, Trưởng bộ phận pháp chế có người thân bị ốm nặng phải về quê chăm sóc, đến nay chưa thể trở lại làm việc, không kịp thời báo cáo cho Ban lãnh đạo Công ty và bàn giao lại văn bản để thực hiện công bố thông tin theo quy định.

Về việc L43 yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với DLG, lãnh đạo DLG cho biết, hiện nay, doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính tạm thời do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ năm 2020 - 2023, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lạm phát gia tăng do xung đột Nga - Ukraine kéo dài chưa hồi kết.

Bên cạnh đó, ở trong nước, chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng cao, việc tiếp cận vốn khó khăn. Tuy nhiên, Công ty đang khắc phục và tổ chức sản xuất kinh doanh bình thường, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, nộp ngân sách đầy đủ và có trách nhiệm với cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng.

Lãnh đạo DLG cho rằng, công ty không bị mất khả năng thanh toán và có tổng tài sản gần 6.000 tỷ đồng; nguồn tài chính đủ khả năng trả nợ cho các đối tác, khách hàng, ngân hàng từ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như công nợ phải thu từ các đối tác.

“Khoản nợ của L43 rất nhỏ, chiếm chưa đến 0.3% tổng tài sản của Công ty, hoàn toàn nằm trong khả năng thanh toán của Công ty, do đó, Công ty không thuộc đối tượng phải áp dụng Luật Phá sản”, lãnh đạo DLG khẳng định.

Đồng thời, lãnh đạo DLG cũng cho biết, đã làm việc, đưa ra lộ trình trả nợ và sẵn sàng trả nợ cho L43 sau khi hai bên thống nhất lộ trình thanh toán, nhưng phía L43 chưa đồng ý.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang tập trung hoàn thành yêu cầu của Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai, xuất trinh các văn bản, giấy tờ, tài liệu có liên quan đế làm rõ việc Công ty không bị mất khả năng thanh toán và đề nghị Tòa án trả lại Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của L43.

Cổ phiếu DLG đang trong diện cảnh báo từ 13.4.2023 do tổ chức kiểm toán có ý kiến KT ngoại trừ đối với BCTC năm 2022 KT.

Cổ phiếu DLG đang trong diện cảnh báo từ 13/4/2023 do tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với BCTC DLG năm 2022 

Về kết quả kinh doanh, trong 6 tháng năm 2023, DLG ghi nhận doanh thu thuần đạt 512 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Lãi ròng sau soát xét của doanh nghiệp tăng 104%, lên 39,5 tỷ đồng, tương ứng với tăng hơn 20 tỷ đồng so với trước soát và tăng 383,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Lý giải về việc tăng lãi ròng sau soát xét lên hơn 20 tỷ đồng, DLG cho biết, nguyên nhân là do doanh thu hoạt động tài chính tăng lên hơn 21 tỷ đồng do hạch toán thêm khoản phân phối lợi nhuận được chia 6 tháng đầu năm 2023 từ công ty con. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng 943 triệu đồng do ghi nhận thêm chi phí lãi vay và hoàn nhập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính

Về nguyên nhân lãi ròng bán niên năm 2023 tăng 383,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ lỗ 344 tỷ đồng), DLG cho biết, nguyên nhân là do phát sinh khoản lợi nhuận được chia từ công ty con, lỗ chênh lệch tỉ giá giảm, chi phí lãi vay giảm nhưng dự phòng giảm giá đầu tư tài chính tăng.

Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 246 tỷ đồng do trong kỳ công ty đã tích cực đôn đốc thu hồi các công nợ đã quá hạn thanh toán, giảm tỉ lệ nợ quá hạn, hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi.

Tuy nhiên, khoản lỗ lũy kế tại ngày 30/6/2023 trên báo cáo tài chính hợp nhất của công ty là 2.042 tỷ đồng và các khoản nợ ngắn hạn của công ty đã vượt quá tổng tài sản ngắn hạn là 1.224 tỷ đồng khiến phía kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của DLG. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cổ phiếu DLG bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 13/04/2023.

Để khắc phục tình trạng cổ phiếu bị cảnh báo, DLG cho biết, doanh nghiệp đang tiến hành rà soát và hoàn thiện hồ sơ phù hợp theo chuẩn mực kế toán để cung cấp hồ sơ cho đơn vị kiểm toán nhằm tháo gỡ ý kiến kiểm toán ngoại trừ tại BCTC năm 2022 trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, công ty thực hiện đánh giá khả năng trả nợ của các khách hàng tổ chức và cá nhân, làm việc với các đối tác khách hàng để bổ sung tài sản đảm bảo đối với các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn, dài hạn, tăng cường thu hồi các khoản công nợ phải thu và đồng thời hoàn nhập dự phòng các khoản đã trích lập để đảm bảo lợi nhuận.

Ngoài ra, DLG tiếp tục cấu trúc lại bộ máy nhân sự ban điều hành và cán bộ công nhân viên, nhằm cắt giảm chi phí quản lý doanh nghiệp, góp phần gia tăng lợi nhuận; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý các dự án điện mặt trời, điện gió,.. bổ sung vào quy hoạch điện lưới quốc gia, để tìm đối tác huy động nguồn vốn hoặc chuyển nhượng một phần dự án nhằm cấu trúc lại tình hình tài chính doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714225930 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714225930 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10