Vì sao Eximbank kháng cáo bản án sơ thẩm vụ tiền gửi của bà Chu Thị Bình?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù không tiết lộ rõ sẽ kháng cáo nội dung cụ thể nào, nhưng Eximbank cho biết việc nộp đơn kháng cáo là nhằm "bảo vệ quyền lợi khách hàng và doanh nghiệp".

Cuối ngày 11/12, lãnh đạo Eximbank cho biết đã nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của Toà án nhân dân TP. HCM vào ngày 10/12. Ngay sau khi Eximbank kháng cáo, bà Chu Thị Bình đã rút toàn bộ số tiền 245 tỷ đồng đang gửi tại Eximbank.

Bà Chu Thị Bình cùng Luật sư đại diện Phan Trung Hoài tại một buổi gặp mặt cùng Eximbank trước đây.

Bà Chu Thị Bình cùng Luật sư đại diện Phan Trung Hoài tại một buổi gặp mặt cùng Eximbank trước đây.

Trong sáng nay 12/12, Eximbank cũng đã chính thức có thông tin về việc nộp đơn kháng cáo với lý do khá "chung chung". Quan điểm của Eximbank là: "Phiên xét xử vụ án hình sự sơ thẩm ngày 23/11/2018 tuy phản ánh sự thật khách quan của vụ việc, nhưng Eximbank với quyền và luật pháp cho phép mong muốn hoàn tất quy định tố tụng để toà phúc thẩm xem xét đầy đủ và khách quan về vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp".

Trước đó, tính đến ngày 18/08/2018, bằng nỗ lực thương lượng của cả hai bên cùng các thông tin, hồ sơ đã được các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, Eximbank và khách hàng Chu Thị Bình đã hoàn tất việc thực hiện tạm ứng 100% số tiền tiết kiệm gốc trong khi chờ phán quyết cuối cùng của tòa án để hai bên thực hiện. Vụ việc theo đó tưởng chừng đã gần đi đến kết thúc với sự đồng thuận của hai bên, nhưng lại xảy ra tình huống mới nói trên.

Được biết, ngay sau động thái nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm, bà Chu Thị Bình quyết định muốn rút trước hạn hết 245 tỷ đồng đang gửi tại Eximbank vào ngày 11/12 vừa qua, dù chịu mất toàn bộ số lãi phát sinh do chưa đến hạn.  Đồng thời bà Bình cũng xem xét lại việc đưa các giao dịch thương mại, xuất nhập khẩu của Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú ra khỏi Eximbank.

Theo bản án sơ thẩm mà Toà án nhân dân TP. HCM đã tuyên chiều 23/11 với vụ án "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp" liên quan đến vụ 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm bị "bốc hơi" của bà Chu Thị Bình, ngoài mức án dành cho 6 bị cáo nguyên cán bộ Eximbank chi nhánh TP. HCM, TAND TP HCM cũng buộc ngân hàng này phải có trách nhiệm đối chiếu các chứng từ để tất toán tiền gốc và lãi cho bà Chu Thị Bình.

Trong trường hợp Eximbank không nộp đơn kháng cáo, ngân hàng này sẽ phải trả tiền cho bà Bình theo y án đã tuyên sơ thẩm số tiền gốc 245 tỷ đồng, cùng số lãi phát sinh đến thời điểm hiện tại cộng với số lãi phạt chậm thanh toán -  theo tính toán của bà Chu Thị Bình là vào khoảng 119 tỷ đồng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Eximbank kháng cáo bản án sơ thẩm vụ tiền gửi của bà Chu Thị Bình? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713255628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713255628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10