Vì sao hàng giả qua thương mại điện tử vẫn tăng?

Diendandoanhnghiep.vn Những năm gần đây, cùng những lợi ích của TMĐT mang lại, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng giả, kém chất lượng... tìm cách thu lợi bất chính thông qua TMĐT cũng tăng đột biến…

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT)  xung quanh câu chuyện chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử hiện nay.

>>“Vạch mặt” hàng giả, hàng nhái lừa dối người tiêu dùng

hihihi

Hai năm qua, lực lượng QLTT xử lý gần 5.000 hành vi vi phạm trên các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội với mức xử phạt gần 50 tỉ đồng. Ảnh minh họa

Cụ thể, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường cho biết, các đối tượng lợi dụng sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội Facbook, Zalo, Tiktok…vì họ thấy việc chạy quảng cáo, livestream bán hàng rất dễ so với thương mại truyền thống.

Hai năm qua, lực lượng QLTT xử lý gần 5.000 hành vi vi phạm trên các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội với mức xử phạt gần 50 tỉ đồng, hàng hóa buộc tiêu hủy trên 20 tỉ đồng. Điều này cho thấy cơ quan chức năng nhiều nỗ lực trong đấu tranh nhưng chưa đạt như mong đợi.

Theo ông Lê, thực tế khi tiến hành kiểm tra, nắm bắt địa bàn, phân loại đối tượng lợi dụng thương mại điện tử sản xuất kinh doanh hàng giả cho thấy bất kì địa điểm nào các đối tượng cũng đưa thông tin, hình ảnh hàng hóa lên trên các mạng, sàn thương mại điện tử.

“Họ chỉ cần trong căn hộ chung cư, địa điểm vùng sâu vùng xa có thể đưa hình ảnh thông tin lên sàn thương mại điện tử. Chúng tôi xác định đối tượng kinh doanh hiện diện ở đâu gặp nhiều khó khăn” - ông Lê nói.

Bên cạnh đó, logistics phát triển mạnh mẽ, các công ty chuyển phát có mạng lưới phủ rộng cả nước từ đó hàng giả, kém chất lượng không nhất thiết tập trung một chỗ mà phân tán khắp nơi. Bởi sau khi nhận đơn hàng, qua thương mại điện tử hàng hóa được đưa đến tận tay người tiêu dùng. Nếu người mua phát hiện ra hàng giả, kém chất lượng khó tìm người bán hàng để đòi quyền lợi chính đáng.

Một khó khăn nữa là việc xác định trách nhiệm của sàn thương mại điện tử và chủ các trang mạng xã hội trong quản lý người bán hàng.

“Chúng ta thấy hiện nay khi đăng kí tài khoản bán hàng rất dễ dàng. Do đó, vừa qua Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất lên Chính phủ giải pháp làm sao người dùng mạng xã hội muốn kinh doanh thì phải định danh trước. Nếu không thì chỉ cung cấp các thông tin khác, không liên quan đến hoạt động mua bán” - ông Lê nói.

Đưa ra giải pháp để ngăn chặn vấn nạn này, ông Hồ Tùng Bách, Ủy ban cạnh tranh quốc gia, cho biết, Luật bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi lần này cần tăng cường trách nhiệm chủ sàn thương mại điện tử, đơn vị thiết lập vận hành mạng xã hội.

>>Thuế thương mại điện tử: “Siết”… nhưng cần hợp lý

Hiện nay rất nhiều người tham gia bán hàng trên thương mại điện tử nhưng khi gặp những vấn đề phát sinh, người tiêu dùng, cơ quan quản lý khó làm việc với người bán trực tiếp. Bên cạnh đó là bảo vệ thông tin người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử. Điều này được cảnh báo khi thông tin người tiêu dùng bị lợi dụng để lừa đảo về tài chính, tài sản hoặc mạo danh thông tin để thực hiện hành vi bất chính khác.

“Đây là những vấn đề trong xây dựng Luật bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 5 này” - ông Bách nhấn mạnh.

Theo ông Bách, liên quan đến hàng hóa có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả…trong các giao dịch xuyên biên giới thì Luật chưa có quy định ràng buộc trách nhiệm của đối tượng này.

"Do đó, trong dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi bổ sung hoàn thiện một số quy định tăng cường trách nhiệm của đối tượng buôn bán giao dịch xuyên biên giới. Trong đó nhấn mạnh cần bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, có những cơ chế quản lý thông tin người bán trên các sàn, nền tảng số. Mong những quy định này sớm được xem xét thông qua" - ông Bách cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao hàng giả qua thương mại điện tử vẫn tăng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713516835 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713516835 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10