Gian nan cuộc chiến với hàng giả, hàng nhái trên “chợ mạng” dịp Tết

Diendandoanhnghiep.vn Đến hẹn lại lên, mỗi khi dịp Tết Nguyên đán cận kề, hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua sắm, tiêu dùng được đẩy mạnh. Đây cũng là thời điểm tiềm ẩn nguy cơ gia tăng của hàng giả, hàng nhái…

>> Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT - Bộ Công Thương) cho biết, Tết Nguyên đán tới gần, hàng lậu, hàng giả, hàng nhái vẫn âm thầm được đưa ra thị trường để tiêu thụ với thủ đoạn tinh vi, len lỏi vào từng ngõ ngách của thị trường. Đối tượng vi phạm tập trung buôn lậu mặt hàng trọng điểm, có giá trị cao và nhu cầu tiêu dùng lớn. Chẳng hạn như: Xăng dầu, đường cát, phân bón, hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm, thuốc lá, rượu bia... Lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT) để kinh doanh hàng giả, hàng giả mạo nhãn hiệu...

Công tác chống hàng giả, hàng nhái vẫn vô cùng gian nan, nhất là trên các nền tảng TMĐT - Ảnh minh họa: BCĐ 389

Công tác chống hàng giả, hàng nhái vẫn vô cùng gian nan, nhất là trên các nền tảng TMĐT - Ảnh minh họa: BCĐ389

Thực tế, trong 2-3 năm trở lại đây, “chợ mạng” đã và đang trở thành mảnh đất màu mỡ để các đối tượng buôn lậu, quảng cáo, tiêu thụ hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng.

Theo đó, quá trình tuần tra, kiểm soát thị trường, hàng loạt các vi phạm liên quan đã bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Như mới đây, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh thời trang “TRANG NEMO STYLE” tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh, quá trình kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ gần rất nhiều sản phẩm là túi xách, mắt kính, quần áo, giày dép... có dấu hiệu giả các thương hiệu nổi tiếng. Được biết, mỗi sản phẩm hàng hiệu bán tại cửa hàng có giá từ 300.000-850.000đ/sản phẩm...

Hay như, trong ngày 02/12/2022 vừa qua, đoàn liên ngành TP. Hà Nội cũng tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh nước hoa tại phường La Khê, quận Hà Đông, tại đây, lực lượng chức năng cũng phát hiện, tạm giữ hơn 1.000 lọ nước hoa mang nhiều thương hiệu nổi tiếng. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận cơ sở có 5 nhân viên đang thống kê người đặt mua hàng trên mạng, đóng gói sản phẩm để chuyển phát nhanh.

Cùng ngày, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT TP. Hà Nội cũng phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh tại phố Trần Vĩ, quận Cầu Giấy, tại đây, lực lượng chức năng cũng phát hiện, tạm giữ gần 30.000 bộ quần áo, giày, găng tay có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Adidas. Cơ sở kinh doanh này sử dụng mạng xã hội để đăng tải hình ảnh, nhận đặt hàng, bán các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nêu trên...

>> Thực trạng hàng giả, hàng nhái vẫn tồn tại phức tạp và tinh vi

Các hàng vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh hàng hóa ngày càng tinh vi - Ảnh minh họa: BCĐ389

Các hàng vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh hàng hóa ngày càng tinh vi - Ảnh minh họa: BCĐ389

Mặc dù năm 2022, nhiều vụ việc vi phạm được lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và bắt giữ nhưng tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả thời điểm giáp Tết không có dấu hiệu hạ nhiệt mà diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT cho biết, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ sản xuất trong nước mà còn được đặt sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa về nội địa tiêu thụ. Trên không gian mạng, đối tượng mở gian hàng, giảm giá, khuyến mại để bán nhiều loại hàng lậu, hàng giả, sau đó xóa chứng cứ rất nhanh. Do vậy, lực lượng chức năng rất khó xử lý.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), chống hàng nhái, hàng giả, đặc biệt trên TMĐT, là cuộc chiến không dễ dàng, cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa trên mạng xã hội và các sàn TMĐT là giải pháp quan trọng. Theo đó, Bộ Công Thương đã xây dựng cổng điện tử (địa chỉ online.gov.vn) tiếp nhận thông tin, khiếu nại, phối hợp xử lý… Ngoài ra, Bộ Công Thương còn phối hợp với các cơ quan liên quan gỡ bỏ các gian hàng, sản phẩm vi phạm trên TMĐT.

Liên quan đến việc phòng chống vi phạm hàng giả, hàng nhái trên “chợ mạng”, Đại tá Vũ Như Hà - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) cũng cho rằng, hiện TMĐT là xu thế phát triển tất yếu trong hoạt động kinh doanh thương mại, vấn đề của chúng ta là tìm cách hạn chế tối đa mặt tiêu cực, hạn chế được tội phạm. Các loại hình tội phạm không chỉ là buôn bán hàng giả, mà còn có những tội phạm như trốn thuế, lừa đảo, vì vậy, cần phải có sự phối kiểm soát chặt chẽ hàng hoá từ khâu sản xuất, trung gian rồi đến người tiêu dùng.

“Hiện, Cục đã ban hành kế hoạch triển khai tới 63 tỉnh, thành đẩy mạnh thực hiện các giải pháp trong giai đoạn cao điểm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế chính sách, bịt chặt “lỗ hổng” trong quy định để các đối tượng tội phạm không thể lợi dụng. Đồng thời, chủ động phát động, chủ trì triển khai nhiều hoạt động, chuyên án để triệt phá các đường dây buôn lậu trên các tuyến, tập trung vào địa bàn trọng điểm, sản phẩm trọng điểm. Mặt khác, Cục sẽ đẩy nhanh việc điều tra, nhất là vụ buôn lậu vàng, USD nhằm sớm đưa ra xét xử để có tính răn đe, nâng cao nhận thức trong toàn xã hội đối với vấn nạn hàng giả, hàng nhái”, Đại tá Vũ Như Hà chia sẻ.

Về công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái trên “chợ mạng” dịp tết, ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, đã yêu cầu lực lượng QLTT các tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại. Trong thời gian tới, lực lượng QLTT trên cả nước sẽ tập trung kiểm tra kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh hàng hóa trên các nền tảng TMĐT.

“Đặc biệt đối với các tài khoản của người nổi tiếng có sức ảnh hưởng quảng bá, đăng bán sản phẩm trên facebook, zalo hay TikTok thể hiện không có “vùng cấm” trong việc xử lý đối tượng vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của tiêu dùng trên môi trường mạng”, ông Nguyễn Hữu Linh nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gian nan cuộc chiến với hàng giả, hàng nhái trên “chợ mạng” dịp Tết tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713580174 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713580174 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10