Vì sao May Sông Hồng muốn “lấn sân” sang mảng logistics?

Diendandoanhnghiep.vn MSH sẽ góp vốn vào Công ty BSS Logistics Việt Nam để thành lập công ty con hoạt động trong lĩnh vực logistics do xét thấy đơn vị này có năng lực phù hợp và có thể bổ trợ cho hoạt động của công ty.

>>>Học May Sông Hồng “bán nợ”

Mới đây, Công ty CP May Sông Hồng (HoSE: MSH) đã ra Nghị quyết về việc thông qua kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính 9 tháng đầu năm, kế hoạch chi trả cổ tức. Đáng chú ý, là Tờ trình kèm theo Nghị quyết này về việc góp vốn đầu tư vào Công ty BSS Logistics Việt Nam.

May Sông Hồng muốn

May Sông Hồng muốn "lấn sân" sang mảng Logistics.

Về mục đích lấn sân sang mảng logistics này, lãnh đạo May Sông Hồng cho biết, trong năm 2021, sự đình trệ trong chuỗi cung ứng cùng chi phí logistic liên tục gia tăng đã có những tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp trong ngành may mặc. Bước sang năm 2022, dù chính phủ các quốc gia trên thế giới trong đó có chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách để hỗ trợ hoạt động cung ứng, khai thông hoạt động vận tải, song các bất ổn địa chính trị và giá dầu neo ở mức cao tiếp tục tạo ra những rào cản về logistic cho các Doanh nghiệp trong ngành nói chung và May Sông Hồng nói riêng.

Từ thực tiễn trên, Ban Tổng Giám đốc nhận thấy sự cần thiết phải chủ động phát triển, ứng dụng các giải pháp logistics nhằm nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong tình hình mới, tối ưu hóa chi phí, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Một giải pháp cụ thể đó là tham gia thành lập/ góp vốn vào công ty con hoạt động trong lĩnh vực logistics để tiết giảm chi phí một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics với vị trí địa lý đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu rất mạnh. Việc phát triển thêm lĩnh vực logistic không chỉ bổ trợ cho hoạt động chính của Công ty là may mặc xuất khẩu mà còn hứa hẹn giúp Công ty đem lại giá trị gia tăng cao và góp phần vào sự tăng trưởng biên lợi nhuận.

Về lý do góp vốn đầu tư vào Công ty BSS Logistics Việt Nam, lãnh đạo May Sông Hồng cho biết, qua tìm hiểu và đánh giá, Ban Tổng giám đốc nhận thấy đơn vị này có năng lực phù hợp và có thể bổ trợ cho hoạt động của công ty May Sông Hồng.

Theo May Sông Hồng, hiện BSS Logistics Việt Nam có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, vốn thực góp đến ngày 30/09/2022 là 3,92 tỷ đồng (của 3 cổ đông cũ). Thông qua đánh giá năng lực hoạt động của BSS Logistics Việt Nam, cùng khả năng tăng trưởng lợi nhuận của May Sông Hồng khi đầu tư vào đơn vị này, Ban Tổng giám đốc May Sông Hồng đề xuất HĐQT đầu tư 4,08 tỷ đồng, tương ứng 51% vốn góp của BSS Logistics Việt Nam.

Với việc nắm giữ 51% vốn, BSS Logistics Việt Nam sẽ đổi tên thành Công ty CP Sông Hồng BSS Logistics. May Sông Hồng sẽ tham gia quản lý, thông qua việc cử nhân sự và nắm giữ vị trí chủ tịch HĐTV, tham gia ban kiểm soát của Sông Hồng BSS Logistics. Đồng thời, giả định doanh thu năm 2023 từ các nguồn hiện tại của BSS sẽ tăng 15% so với năm 2022; Tỷ suất lợi nhuận gộp/doanh thu dự kiến là 11%.

>>>Thách thức mới với MSH

Trên thị trường, thị giá cổ phiếu MSH đã giảm gần 44% so với hồi giữa tháng 4/2022.

Trên thị trường, thị giá cổ phiếu MSH đã giảm gần 44% so với hồi giữa tháng 4/2022.

Về kết quả kinh doanh, 9 tháng đầu năm, May Sông Hồng mang về gần 4.380 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 27% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 361 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ.  Với kết quả này, Công ty thực hiện được 72% mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm.

Tại thời điểm 30/09/2022, tổng tài sản của May Sông Hồng đạt 3.798 tỷ đồng, tăng 19% so với đầu năm. Chiếm chủ yếu là tiền, các khoản tương đương tiền và tiền gửi có kỳ hạn đạt 1.243 tỷ đồng, chiếm 33% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn đạt 832 tỷ đồng, chiếm 22% và hàng tồn kho là 785 tỷ đồng, chiếm 21% tổng tài sản.

Nợ phải trả tới thời điểm cuối quý III của May Sông Hồng là 2.338 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu đạt 1.849 tỷ đồng, bao gồm 793 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Về năng lực sản xuất hiện tại, theo Chứng khoán Mirae Asset, tính đến hết năm 2021, May Sông Hồng vận hành 6 cụm sản xuất gồm 14 xưởng cắt may và 1 cụm sản xuất chăn ga. Mặt khác, May Sông Hồng đang triển khai 2 dự án cụm sản xuất mới là Dự án nhà máy may xuất khẩu Sông Hồng 10 (đã đưa vào vận hành từ tháng 2/2022) và Dự án nhà máy Xuân Trường.

Mirae Asset cho rằng, với việc đầu tư thêm hai nhà máy mới, quy mô sản xuất của May Sông Hồng vào đầu năm 2024 dự kiến sẽ tăng lên mức 235 chuyền may và số lao động gần 16.000 người (từ mức 12.732 cuối quý III/2022), tương ứng với mức tăng khoảng 26%. Hoạt động chủ yếu ở mảng may mặc xuất khẩu nên quy mô sản xuất và lực lượng lao động tăng lên sẽ tác động trực tiếp đến mức tăng doanh thu.

“Mặc dù việc tuyển dụng và mở rộng thêm lực lượng lao động sau khi dự án hoàn thành còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình hình đơn hàng, mặt bằng lương nhân công tại từng thời điểm, chúng tôi cho rằng hai dự án mới là tín hiệu tốt về tiềm lực tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của MSH”, Mirae Asset nhận định.

Mặc dù vậy, Mirae Asset cũng lưu ý các vấn đề rủi ro của May Sông Hồng có thể đến từ: Thứ nhất, giảm biên lợi nhuận do tình hình kinh tế chung khó khăn: Nguy cơ nền kinh tế thế giới bước vào đợt suy thoái mới do các NHTW liên tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát khiến cho biên lợi nhuận các đơn đặt hàng suy giảm. Tỷ trọng chính trong doanh thu của May Sông Hồng đến từ phân khúc FOB, nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng khi khách hàng tăng tiết giảm chi phí đầu vào.

Thứ hai, cạnh tranh nguồn cung lao động: Do vị trí các cụm sản xuất chủ yếu nằm ở Nam Định, nguồn lao động chất lượng cao có xu hướng chọn làm việc ở Hà Nội hoặc các tỉnh tập trung KCN trọng điểm như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, ngành may mặc trong tương lai nhiều khả năng phải đối mặt với sự cạnh tranh lao động gay gắt hơn, đặc biệt là lớp lao động trẻ, khi các dự án FDI tiếp tục tăng trưởng tập trung vào các ngành nghề sản xuất công nghệ cao. Thêm vào đó, hoạt động xuất khẩu lao động cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn cung lao động chung của ngành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao May Sông Hồng muốn “lấn sân” sang mảng logistics? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713208 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713208 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10