Vì sao những chỉ số thành phần của PCI Nghệ An năm 2022 tụt hạng?

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ số PCI năm 2022 của Nghệ An năm nay đã có nhiều cải thiện, từ vị trí thứ 30/63, năm nay đã tăng lên 7 bậc, đứng thứ 23/63 tỉnh, thành trên cả nước nhưng nhiều chỉ số thành phần lại bị tụt hạng.

Chỉ số PCI của Nghệ An trong những năm qua

Biểu đồ chỉ số PCI của tỉnh Nghệ An trong những năm qua

Nổi bất đó là 03 chỉ số bị tụt hạng sâu nhất gồm chỉ số gia nhập thị trường, chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và chỉ số đào tạo lao động của Nghệ An khiến cộng đồng doanh nghiệp, người dân băn khoăn về thực tiễn hiện nay và tương lai địa phương sẽ cải thiện như thế nào?

03 chỉ số thành phần tụt hạng đáng lo

Sau khi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 diễn ra vào sáng 11/4/2023, với 66,60 điểm, Nghệ An được xếp hạng đứng thứ 23/63 tỉnh, thành phố và thuộc top 25 địa phương có mức chỉ số PCI khá của cả nước.

Đây là tín hiệu đáng mừng sau nhiều nỗ lực cải thiện các chỉ số thành phần của PCI mà Nghệ An đã triển khai thực hiện trong suốt 01 năm qua. Thứ hạng trên cũng cho thấy, để cải thiện PCI thì vấn đề chỉ đạo, bám sát thực tiễn để tạo ra bức tranh về nâng cao năng lực quản lý, điều hành và sự vào cuộc đồng bộ của Sở, ban, ngành, địa phương có vai trò rất quan trọng.

>>Nghệ An kiên quyết xử lý cán bộ lơ là, sợ trách nhiệm thực thi công vụ

Bởi đây là chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Tuy nhiên, trong 10 bộ chỉ số thành phần đánh giá, xếp hạng PCI năm 2022 của Nghệ An, có 03 chỉ số thành phần giảm mạnh gồm: Chỉ số gia nhập thị trường (tạm gọi chỉ số 01); Chỉ số đào tạo lao động (tạm gọi chỉ số 02); Chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (tạm gọi chỉ số 03).

Chỉ số tiếp cận đất đai trong thành phần cấu thành bộ thang số đánh giá PCI của Nghệ An trong năm 2022 cũng bị tụt giảm so với năm 2021

Chỉ số tiếp cận đất đai trong thành phần cấu thành bộ thang số đánh giá PCI của Nghệ An trong năm 2022 cũng bị tụt giảm so với năm 2021

Nếu như chỉ số 01 năm 2021 được 6.99 điểm thì năm 2022, chỉ số này lại xuống còn 6.77 điểm; Chỉ số 01 năm 2021 đạt 5.82 điểm thì năm 2022 xuống còn 5.05 điểm; Chỉ số 03 năm 2021 ở mức 7.57 điểm, đến năm 2022 xuống còn 6.64 điểm. Ngoài ra, các chỉ số như tiếp cận đất đai cũng giảm từ 6.94 điểm năm 2021, đến năm 2022 xuống còn 6.69 điểm và chỉ số chi phí thời gian từ 7.54 điểm năm 2021 xuống còn 7.05 điểm.

Đáng quan tâm, chỉ số 01 của Nghệ An về gia nhập thị trường trong vòng 8 năm trở lại đây có sự sụt giảm và lên xuống liên tục, không giữ vững được ở mức ổn định, trở thành mối lo ngại cho môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương.

>>Nghệ An: Sở Xây dựng tiếp tục nằm vị trí "trì trệ" bảng chỉ số cải cách hành chính

Cụ thể, từ năm 2015, chỉ số 01 này ở mức 8.63 điểm, năm 2016 ở mức 8.90 điểm nhưng đến năm 2017 lại xuống còn 7.85 và năm 2020 ở 7.39, đến năm 2021 xuống hẳn 6.99 điểm. Cũng trong 08 năm qua, chỉ có 02 năm liên tiếp (năm 2019 và 2020), chỉ số PCI của Nghệ An giữ vững ở mức ổn định, đứng thứ 18/63 tỉnh, thành trên địa bàn cả nước.

Đâu là giải pháp?

PCI cũng được xây dựng từ dữ liệu điều tra doanh nghiệp thường niên có quy mô lớn nhất, thực hiện một cách công phu nhất tại Việt Nam hiện nay. Và, chỉ số PCI chính là “tập hợp tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp dân doanh về môi trường kinh doanh tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

So với các tỉnh Duyên hải miền Trung gồm 14 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, điểm số PCI Nghệ An trong năm 2022 đứng thứ 07/14 địa phương. Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hoà là những tỉnh có chỉ số PCI nằm trong top đầu của khu vực.

>>Nghệ An sẽ thay thế cán bộ yếu kém, sách nhiễu quản lý đầu tư công

Câu chuyện vì sao các các chỉ số “nhạy cảm” như gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong vài năm trở lại đây lại liên tục bị tụt giảm đang là mối lo ngại cho cả địa phương. Mặc dù, Nghệ An đã nghiêm túc kiểm điểm, thẳng thắn nhìn nhận các vấn đề cấu thành bộ chỉ số PCI bị tụt giảm trong thời gian qua nhưng sự đột phá vẫn chưa rõ nét.

Còn nhớ, vào ngày 08/9/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp với VCCI tổ chức Hội thảo đánh giá chỉ số PCI tỉnh Nghệ An năm 2021 để tìm giải pháp nâng cao chỉ số PCI của địa phương trong thời gian tới.

Mặc dù Nghệ An đã không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhưng chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vẫn còn thấp

Mặc dù Nghệ An đã không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhưng chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vẫn còn thấp

Tại Hội thảo này, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, biện pháp tốt nhất để cải thiện chỉ số PCI là phải thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cải thiện chỉ số PCI hàng quý, 6 tháng. Quan điểm của lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng nêu rõ, phải cải thiện một cách thực chất. Cùng với đó, phải thực hiện và công bố được chỉ số DDCI để nhìn nhận khách quan, định lượng những điểm yếu cần khắc phục trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương…

Cùng với đó, Nghệ An đã không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ sách nhiễu, cố tình gây khó người dân, doanh nghiệp trong thời gian qua. Nhiều giải pháp như phối hợp với VCCI đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành, huyện, thành, thị một cách khách quan, trung thực để nhìn nhận thẳng vào sự thật.

Qua đó, xếp hạng DDCI năm 2022 cũng đánh giá được năng lực điều hành, quản trị công của từng đơn vị để tiếp tục giao cho Sở, ban, ngành, địa phương phải sớm khắc phục khuyết điểm để không ngừng cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh…

Ông Nguyễn Văn Nam – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết, ngay sau khi PCI công bố bộ chỉ số, lãnh đạo tỉnh đã giao cho đơn vị cùng với Sở KH&ĐT khẩn trương tìm ra những khuyết điểm để nghiêm túc khắc phục.

“Ngay như việc hiện nay Nghệ An được xếp vào vị trí thứ 23/63 tỉnh, thành, lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo nóng như giao cho Sở KH&ĐT, Trung tâm XTĐTTM&DL tỉnh Nghệ An tiếp tục phân tích trong bộ chỉ số thành phần đó, chỉ số thành phần nào tại thời điểm này mà địa phương vẫn đang xếp ở thứ hạng thấp? Phân cấp, phân quyền và phục vụ doanh nghiệp đã tốt chưa để tiếp tục phân tích, mổ xẻ theo chiều sâu…

Làm được những điều này, tôi tin tưởng việc nâng thứ hạng của PCI đối với Nghệ An sẽ tốt hơn. Và, để làm tốt PCI thì chỉ số DDCI cũng phải làm tốt” – ông Nguyễn Văn Nam cho biết.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao những chỉ số thành phần của PCI Nghệ An năm 2022 tụt hạng? tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713970436 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713970436 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10