Vì sao sân bay Vân Đồn được đánh giá hiện đại nhất Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt việc mở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Quyết định có hiệu lực từ ngày 26/12.

 Sân bay Vân Đồn có thể xem là sân bay hiện đại nhất Việt Nam. Sân bay được trang bị đường cất - hạ cánh với hệ thống tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 ILS hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Sân bay Vân Đồn được trang bị đường cất - hạ cánh với hệ thống tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 ILS hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Theo phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn nằm trong địa giới hành chính thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh). Tọa độ điểm quy chiếu sân bay là điểm có tọa độ: 21°07'05”B - 107°24'51”Đ (hệ tọa độ WGS-84). Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có quy mô cấp 4E, tiếp nhận các loại tàu bay dân dụng B777/787/747-400, A350 và tương đương. Nhà ga hành khách có công suất từ 2 triệu đến 2,5 triệu hành khách/năm, khi cần có thể chuyển đổi công năng phục vụ các loại máy bay quân sự.

Ngày 30/12 tới, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức được đưa vào khai thác, đón chuyến bay thương mại đầu tiên của hãng hàng không Vietnam Airlines. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư trên cả nước với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được triển khai theo hình thức BOT và là sân bay tư nhân đầu tiên trong toàn quốc do Tập đoàn Sungroup làm chủ đầu tư.

Giai đoạn hiện tại, khu bay ngoài đường băng sẽ có sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh, nhà ga có công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm với 2 khu vực quốc tế, nội địa riêng biệt, khu vực phòng chờ, nơi làm thủ tục, vị trí đỗ tối thiểu được 4 máy bay.

Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay. Dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Bà Romy Berntsen - Quản lý dự án Công ty Tư vấn Thiết kế & Quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan (NACO) đánh giá, Sân bay Vân Đồn có thể xem là sân bay hiện đại nhất Việt Nam. Sân bay được trang bị đường cất - hạ cánh với hệ thống tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 ILS hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay. Hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 công nghệ LED. Việc này giúp sân bay sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai và sự tăng trưởng của lượng hành khách đến cảng trong các năm tới mà không cần phải điều chỉnh gì đối với khu bay.

Về ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sân bay này, bà Romy Berntsen cho biết, có thể kể tới Hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths được tích hợp với máy soi đa chiều tiên tiến nhất khu vực châu Á, lần đầu tiên được trang bị tại Việt Nam. Đây là hệ thống hiện đại bậc nhất khu vực hiện nay, hoạt động chính xác, hiệu quả, giúp tiết kiệm nguồn nhân lực cho nhà vận hành và thời gian của du khách. Hệ thống này không chỉ giúp sân bay thắt chặt hơn mức độ an ninh mà còn giúp việc soi chiếu hành khách diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm được khoảng thời gian quý báu của hành khách.

“Chi phí đầu tư cho hệ thống trả khay tự động cao hơn 30% so với hệ thống trả khay ở các sân bay đang áp dụng tại các sân bay Việt Nam” - bà Romy Berntsen nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao sân bay Vân Đồn được đánh giá hiện đại nhất Việt Nam? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713436925 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713436925 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10