Vì sao startup xe điện WM Motor ở Trung Quốc sụp đổ?

DIỆU OANH 12/10/2023 01:18

Startup xe điện WM Motor đã nộp đơn xin phá sản, đánh dấu sự sụp đổ của một nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc khi cạnh tranh về giá trên thị trường ôtô lớn nhất thế giới ngày càng nóng lên.

Được thành lập vào năm 2015 bởi cựu chiến binh ôtô nổi tiếng Freeman Shen, WM Motor được coi là một trong những công ty khởi nghiệp xe điện đang lên của Trung Quốc Nio, Li Auto và XPeng. Những người ủng hộ nó bao gồm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu và cơ quan quản lý tài sản nhà nước của Thượng Hải.

>>Startup ZayZoon giúp người lao động tránh xa các khoản vay nặng lãi

Trong những năm gần đây, công ty khởi nghiệp xe điện đã vướng vào một loạt thách thức trong hoạt động. Sự trì trệ của thị trường vốn, giá nguyên liệu thô biến động thất thường và những khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vốn cần thiết cho cả hoạt động và phát triển đã khiến những khó khăn của họ trở nên phức tạp hơn.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ôtô trên khắp thế giới còn phải chịu một bài kiểm tra căng thẳng đáng kể khi họ phải vật lộn với việc đóng cửa nhà máy, gián đoạn hậu cần và việc tăng giá chất bán dẫn sau đó trong bối cảnh thiếu hụt chip. Sau đó, khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cuối cùng cũng thoát ra khỏi đám mây sau đại dịch, một vòng chiến tranh giá mới do Tesla khởi xướng càng khiến việc quản lý dòng tiền của họ trở nên căng thẳng hơn.

Khoản lỗ hàng năm của WM Motor đã tăng gấp đôi lên 8,2 tỷ nhân dân tệ (1,13 tỷ USD) trong vòng 3 năm tính đến năm 2021, theo bản cáo bạch cổ phiếu công bố vào tháng 6 năm 2022 cho đợt IPO ở Hồng Kông.

>>Nguồn lực lớn, vì sao startup 54gene “đứt gánh giữa đường"?

Doanh số bán xe chở khách của Trung Quốc thể hiện một tia hy vọng trong tháng 8, đánh dấu sự tăng trưởng trở lại so với cùng kỳ năm trước. Xu hướng tích cực này xuất hiện sau chuỗi thua lỗ kể từ tháng 5, do giảm giá sâu hơn và ưu đãi thuế cho các loại xe thân thiện với môi trường đã thúc đẩy tâm lý người tiêu dùng.

Tuy nhiên, những lo ngại kéo dài vẫn tồn tại liên quan đến chi tiêu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng có giá trị cao như ô tô, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế phục hồi sau COVID không chắc chắn.

Những năm gần đây, một loạt công ty khởi nghiệp về xe điện như Evergrande New Energy Auto, Aiways và Niutron đã đóng cửa nhà máy hoặc ngừng nhận đơn đặt hàng mới. Byton, được hỗ trợ bởi chính quyền thành phố Nam Kinh và nhà sản xuất ô tô nhà nước FAW Group, đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 6 sau khi không đưa mẫu xe đầu tiên, chiếc SUV M-Byte, vào sản xuất.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ôtô như BYD có thể sẽ vượt qua được cơn bão. BYD là nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại Trung Quốc, với hơn 1,6 triệu chiếc được bán ra từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, theo dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc. Tesla Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai nước này, đã bán được 390.222 chiếc trong cùng khung thời gian đó.

Trong nỗ lực kích thích nhu cầu, Tesla, một trong những công ty dẫn đầu ngành, đã triển khai một loạt chương trình giảm giá và ưu đãi trong tháng 7, bao gồm cả sáng kiến giới thiệu khách hàng mới được giới thiệu vào tuần trước. Hậu quả của việc giảm giá này, cùng với phản ứng của các công ty đối thủ, đã cùng nhau đẩy giá bán trung bình của xe điện trong quý 2 xuống. Các mức giá này đã giảm 19,5%, từ mức đỉnh 66.390 USD vào tháng 6 năm 2022 xuống mức trung bình hiện tại là 53.438 USD.

Đây là một đòn giáng mạnh vào công ty khởi nghiệp xe điện, vốn đang phải vật lộn để tồn tại sau khi sa thải khoảng 1.300 nhân viên, tương đương khoảng 18% tổng lực lượng lao động của công ty. Tuy nhiên, sự sụp đổ này là hồi chuông báo động trong thế giới khởi nghiệp xe điện.

Có thể bạn quan tâm

  • Công ty khởi nghiệp Saronic nghiên cứu và phát triển tàu biển tự vận hành

    Công ty khởi nghiệp Saronic nghiên cứu và phát triển tàu biển tự vận hành

    08:25, 11/10/2023

  • TP HCM và TP Melbourne đẩy mạnh hợp tác về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

    TP HCM và TP Melbourne đẩy mạnh hợp tác về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

    16:15, 09/10/2023

  • Công ty khởi nghiệp Metropolis kỳ vọng gì khi mua SP Plus với giá 1,5 tỷ USD?

    Công ty khởi nghiệp Metropolis kỳ vọng gì khi mua SP Plus với giá 1,5 tỷ USD?

    01:12, 07/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao startup xe điện WM Motor ở Trung Quốc sụp đổ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO