Vì sao “thần y” Võ Hoàng Yên được nhiều “ưu ái” ở Hà Tĩnh?

Diendandoanhnghiep.vn Dù chưa có đủ bằng cấp, chưa đánh giá được hiệu quả nhưng Hà Tĩnh vẫn đặc cách cấp phép hoạt động cho “thần y” Võ Hoàng Yên mở trung tâm khám, chữa bệnh.

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng (chủ Khu du lịch Đại Nam, Bình Dương) tố cáo “thần y” Võ Hoàng Yên chiếm đoạt tiền ủng hộ từ thiện của họ. Sự việc sẽ được cơ quan chức năng làm rõ, tuy nhiên dư luận tiếp tục quan tâm đến năng lực và quá trình khám chữa bệnh của vị “thần y” này.

Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên bỏ hoang sau 2 năm hoạt động

Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên bỏ hoang sau 2 năm hoạt động

Tại Hà Tĩnh, ông Võ Hoàng Yên từng được mời về để phục vụ công tác khám chữa bệnh vào năm 2011 và kết nạp vào Hội viên Hội đông y Hà Tĩnh chỉ một năm sau đó. Để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, năm 2014, ông Võ Hoàng Yên được tỉnh Hà Tĩnh giao 4,5ha tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên để xây dựng Trung tâm Phục hồi chức năng và dưỡng sinh. Bên cạnh đó, tỉnh này cũng cấp 64.294m2 đất tại thôn 12 xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) nhằm xây dựng trung tâm khám chữa bệnh và trồng vườn thuốc nam.

Mặc dù chưa có đủ bằng cấp và điều kiện hoạt động, nhưng Sở Y tế Hà Tĩnh vẫn “đặc cách” cấp giấy phép cho ông Yên với cương vị là giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng và dưỡng sinh. Trong giấy phép hoạt động, ông Yên chỉ được hoạt động với phạm vi chuyên môn là "ấn, day, bấm huyệt" và không có phạm trù chữa bệnh.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Đình Dũng - Phó phòng nghiệp vụ Y (Sở Y tế Hà Tĩnh) cho biết điều kiện để cấp phép hoạt động thì yếu tố hiệu quả chữa bệnh là quan trọng nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp cấp phép cho Trung tâm của ông Võ Hoàng Yên hoạt động, về khoa học không đánh giá được hiệu quả, mà chỉ người bệnh đánh giá bằng cảm tính là bệnh có bớt.

Cũng theo Sở Y tế Hà Tĩnh, trong thời gian cấp phép trung tâm chỉ hoạt động 4 tháng (từ cuối năm 2015 - đầu năm 2016). Thời gian này, ông Võ Hoàng Yên day, ấn, bấm huyệt cho những người mắc bệnh mãn tính, có người mắc cả hàng chục năm cho nên chưa thể đánh giá được hiệu quả của phương pháp này.

Liên quan đến việc đặc cách, Sở Y tế Hà Tĩnh cho rằng, việc đặc cách cấp phép là để quản lý hoạt động và theo dõi, đánh giá hiệu quả của phương pháp này cũng như giảm bớt khó khăn cho người dân bởi trước đó số lượng bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đổ về trung tâm khá nhiều. Trung bình mỗi ngày trung tâm đón tiếp từ 100 - 200 người, chủ yếu là bệnh nhân câm, điếc, thoái hóa cột sống...

Nhiều dãy nhà xuống cấp sau khi bị bỏ hoang

Nhiều dãy nhà xuống cấp sau khi bị bỏ hoang

Ngoài việc đặc cách cấp phép hoạt động, “thần y” Võ Hoàng Yên còn được tỉnh Hà Tĩnh “ưu ái” cấp hơn nửa tỷ đồng để trung tâm này hoạt động.

Theo đó, từ năm 2012 đến năm 2016, Sở Tài chính đã tham mưu để UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định cấp 506 triệu đồng hỗ trợ kinh phí cho Trung tâm Võ Hoàng Yên hoạt động. Số kinh phí đó được thực hiện cấp thông qua Hội Đông y Hà Tĩnh, được Kho bạc Hà Tĩnh kiểm soát chi.

Trong đó, năm 2012 hỗ trợ 200 triệu mua sắm một số phương tiện, thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh. Năm 2014, hỗ trợ 150 triệu đồng mua sắm vật tư phục vụ khám chữa bệnh. Năm 2015 hỗ trợ 100 triệu đồng mua vật tư, tu sửa nhà làm việc, nhà nghỉ cho bệnh nhân. Năm 2016 hỗ trợ 56 triệu đồng kinh phí thuê bảo vệ quản lý tài sản và bảo vệ Trung tâm.

Điều đáng nói là tại thời điểm 2012 đến cuối năm 2015 trung tâm này chưa được cấp phép hoạt động nhưng vẫn được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp kinh phí hỗ trợ. Về vấn đề này, đại diện Sở Tài chính cho rằng do tháng 7/2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có thông báo số 2124 cho phép thành lập Trung tâm Võ Hoàng Yên. Khi vào kiểm tra, thấy Trung tâm đã hoạt động nên nghĩ rằng Trung tâm đã được cấp phép hoạt động.

 Tâm Đan

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao “thần y” Võ Hoàng Yên được nhiều “ưu ái” ở Hà Tĩnh? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714996535 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714996535 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10