Vì sao TP.HCM muốn cấm xe giường nằm vào nội đô?

Diendandoanhnghiep.vn Sở Giao thông Vận tải cho rằng, việc cấm xe giường nằm vào nội đô từ ngày 15/12/2022. Thời gian áp dụng từ 6h-22h, để hạn chế "xe dù, bến cóc", giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

>> TP HCM: Xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc để nhà xe quay lại bến xe Miền Đông mới

Đó là nội dung được đề cập trong tờ trình về dự thảo tổ chức giao thông cho xe khách giường nằm vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP.HCM, liên quan tới việc cấm xe giường nằm vào nội đô từ ngày 15/12, thời gian 6-22h, để hạn chế "xe dù, bến cóc", giảm ùn tắc giao thông.

Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP.HCM, liên quan tới việc cấm xe giường nằm vào nội đô từ ngày 15/12, thời gian 6-22h, để hạn chế

Sở Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, phương án cấm xe giường nằm vào nội đô từ ngày 15/12/2022, thời gian 6-22h, để hạn chế "xe dù, bến cóc".

Về phương án thực hiện, hành lang cấm xe giường nằm vào nội đô được đề xuất theo vành đai các tuyến: quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1. Xe được chạy bình thường trên các tuyến vành đai này.

Theo Sở GTVT, khi áp dụng phương án trên, ngành giao thông thành phố cũng tổ chức phương án cho xe giường nằm vào bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, theo hành lang: quốc lộ 1 - quốc lộ 13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - bến xe Miền Đông quốc lộ 13 - quốc lộ 1. Tại bến xe Miền Tây theo trục: quốc lộ 1 - đường Kinh Dương Vương - bến Miền Tây và ngược lại.

Trên địa bàn TP HCM hiện có 58 doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định với gần 1.600 xe; hơn 1.350 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch, với gần 91.000 xe khách. Trong đó, ôtô hoạt động ở 5 bến xe liên tỉnh tại thành phố, gồm: Miền Đông, Miền Đông mới, Miền Tây, An Sương, Ngã tư Ga, lộ trình không qua khu trung tâm.

Cũng theo Sở GTVT, ô tô khách ra vào khu nội đô chỉ các hãng chạy hợp đồng, du lịch, tuy nhiên nhiều xe đón trả như tuyến cố định, khiến tình hình "bến cóc, xe dù" ở thành phố phức tạp nhiều năm qua. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM mới đây thống kê trên địa bàn có 76 địa điểm xe thường xuyên đón trả khách sai quy định, tập trung nhiều ở khu nội thành, như quận 5 (25 điểm), quận 1 (4 điểm), Bình Thạnh (2 điểm)...

>>  TP.HCM: Vì sao hàng trăm tuyến xe khách không hoạt động tại bến xe Miền Đông mới?

Trước đó, tháng 4/2021, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đã từng nghiên cứu lập vành đai hạn chế xe trên 30 chỗ vào trung tâm, nhằm chấn chỉnh tình trạng "xe dù, bến cóc". Và đây là một trong giải pháp mà Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP.HCM nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Theo Sở GTVT, Vành đai hạn chế xe trên 30 chỗ ở khu trung tâm (quận 1, 3, 5, 10) sẽ không áp dụng cho xe đưa rước học sinh, sinh viên, công nhân, ôtô chở khách du lịch cùng các trường hợp đặc biệt khác. Vành đai các tuyến đường giới hạn đang được chờ thống nhất.

Sở Giao thông Vận tải cho rằng, việc cấm xe giường nằm vào nội đô từ ngày 15/12/2022, thời gian áp dụng từ 6h-22h, để hạn chế

Sở Giao thông Vận tải cho rằng, việc cấm xe giường nằm vào nội đô từ ngày 15/12/2022, thời gian áp dụng từ 6h-22h, nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Ngoài phương án này, Sở Giao thông Vận tải cho biết sẽ điều chỉnh hoặc bổ sung camera trên các tuyến đường trung tâm và quanh Bến xe Miền Đông tại quận Bình Thạnh. Động thái này được đưa ra trước việc nhiều tuyến đường có hoạt động đón, trả khách sai quy định như Lê Hồng Phong, Nguyễn Chí Thanh, Sư Vạn Hạnh (quận 5); Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Phạm Ngũ Lão (quận 1)...

Đặc biệt tại hai địa chỉ số 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh đối diện Bến xe Miền Đông, tình trạng đón, trả khách diễn ra thường xuyên như một bến xe thu nhỏ, dù nơi đây chỉ có chức năng giữ xe. Hai điểm này bị phản ánh nhiều năm nay bởi không chỉ ảnh hưởng hoạt động bến xe mà tình trạng ôtô ra vào liên tục gây ùn tắc.

Ở thời điểm đó, Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ nâng cấp hệ thống xử lý và khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Điều này nhằm hiệu quả hơn trong xác định các xe sai phạm. Ngoài ra, Sở này cũng kiến nghị UBND thành phố sớm chỉ đạo liên quan việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để "phạt nguội".

Còn nhớ, ở thời điểm tháng 3/2020, Sở Giao thông Vận tải lắp hệ thống camera cố định trên 14 tuyến đường khu vực trung tâm để giám sát và xử lý xe dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định. Hiện, hệ thống camera mở rộng thêm ở nhiều tuyến có tình hình giao thông phức tạp như Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Hồng Hà, Bạch Đằng (quận Tân Bình); Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cống Quỳnh, Trương Định (Quận 1)...

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao TP.HCM muốn cấm xe giường nằm vào nội đô? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713578538 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713578538 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10