Vì sao Ukraine cần đẩy nhanh cuộc phản công?

Diendandoanhnghiep.vn Thành công của cuộc phản công vẫn phụ thuộc vào việc liệu Ukraine có thể gây bất ngờ và đánh lừa các lực lượng của Moscow hay không.

>> "Gốc rễ" của chiến sự Nga - Ukraine

Xe tăng của lực lượng Ukraine gần Bakhmut, miền đông Ukraine. Ảnh: AP

Xe tăng của lực lượng Ukraine gần Bakhmut, miền Đông Ukraine. Ảnh: AP

Trong nhiều tháng, thế giới đã chứng kiến nỗ lực kiên nhẫn của Ukraine nhằm làm xói mòn khả năng phòng thủ của Nga. Những vụ nổ nhỏ giọt tại các kho nhiên liệu, các tuyến đường sắt đã làm suy yếu khả năng chống chịu và thích nghi của Nga trước các cuộc tấn công lớn đầu tiên của Ukraine.

Các nhà phân tích đã lưu ý rằng cuộc tấn công vào hơn 100 km bên trong lãnh thổ do Nga chiếm đóng cho thấy sự thiếu nhận thức sâu sắc trong lực lượng của quốc gia này về những mối nguy hiểm mới mà họ phải đối mặt từ tên lửa tầm xa do NATO cung cấp.

Những thiệt hại tích lũy dần theo thời gian sẽ làm giảm các lựa chọn của Nga và cuối cùng có thể dẫn đến các vết nứt trong mạng lưới phòng thủ hoặc trong khả năng hoạt động cơ bản của lực lượng này. 

Hiện tại, Ukraine dường như đang để ngỏ các lựa chọn tấn công của mình. Ông Dara Massicot, một chuyên gia về quân đội Nga tại Rand Corporation dự đoán, quân đội quốc gia này ưu tiên di chuyển dọc theo mặt trận phía Nam mở rộng. Hầu hết các nhà quan sát đều đồng ý rằng mục tiêu duy nhất của cuộc phản công này là phá vỡ cây cầu trên đất liền nối bán đảo Crimea và Nga.

"Việc bán đảo Crimea bị cô lập khỏi Donbass sẽ trở nên khó tiếp tế và bảo vệ hơn rất nhiều, khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đứng trước một lựa chọn khó khăn: để tài sản quân sự của mình ở Crimea rơi vào tình trạng bế tắc lâu dài, hoặc rút chúng trở lại", chuyên gia này nói thêm.

Mặc dù vậy, chuyên gia này cho rằng Tổng thống Putin khó có thể chấp nhận điều thứ hai, do đó bán đảo Crimea có thể phải đối mặt với một cuộc bao vây kéo dài.

>>Ukraine phản công: Bước tiến nhỏ, thách thức lớn

Binh sĩ Ukraine đứng trên xe tăng Leopard 2A6 tại tỉnh Zaporizhzhia ngày 11/6. Ảnh: WSJ

Binh sĩ Ukraine đứng trên xe tăng Leopard 2A6 tại tỉnh Zaporizhzhia ngày 11/6. Ảnh: WSJ

Hiện nay, Ukraine mới chỉ giành được ít thắng lợi trong cuộc phản công ở khu vực phía Tây của vùng Zaporizhzhia, gần Orikhiv. Bên cạnh đó, giao tranh ác liệt cũng đã nổ ra ở Zherebyanki, phía Tây Pyatykhatky. Tất cả các hoạt động tại đây cho thấy các lực lượng Ukraine có thể đang nhắm đến việc cắt đứt các vùng lãnh thổ lớn hơn.

Mặc dù ở mặt trận Melitopol, quân đội Nga đã chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các cuộc tấn công của Ukraine và được phòng thủ nghiêm ngặt, nhưng địa điểm này lại gần thành phố Zaporizhzhia hơn và gần nguồn tiếp tế của Ukraine hơn. Điều này sẽ cung cấp một cách tiếp cận hữu ích cho các lực lượng của Kiev trên bán đảo Crimea.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để đạt được tiến bộ đáng kể, quân đội Nga sẽ cần bị đánh bại một phần ở các khu vực dọc theo mạng lưới chiến hào phức tạp này. Một số ước tính cho thấy chỉ một phần tư các đơn vị mới của Ukraine đang tham chiến. Do đó, Kiev cần nhanh chóng đưa ra các phán đoán nhanh nhạy hơn về cục diện chiến trường để tung thêm các lực lượng mới.

Đồng thời, Ukraine cần củng cố sự thay đổi ở tiền tuyến để giữ vững sự ủng hộ và các khoản viện trợ khổng lồ từ phương Tây. Đặc biệt, trong bối cảnh các cuộc bầu cử ở một số quốc gia trong hai năm tới có thể sẽ làm thay đổi viện trợ của Mỹ và phương Tây cho Ukraine. Do đó, Kiev cần nhanh chóng đạt được nhiều lợi thế trên chiến trường trong năm nay, trước khi hai bên có cơ hội vào bàn đàm phán.

Tuy nhiên, các lực lượng của Nga cũng đã và đang có những bước đi chiến lược. Một khi họ dồn lực chống lại các cuộc phản công của Ukraine, thì nước này sẽ gặp nhiều khó khăn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Ukraine cần đẩy nhanh cuộc phản công? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714427136 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714427136 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10