Tổng thống Mỹ dự báo "đáng sợ" về chiến sự Nga - Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cố gắng chứng minh cảnh báo của ông về việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là đúng với thực tế!

Tổng thống Joe Biden cho rằng mối đe dọa hạt nhân là có thật!

Tổng thống Joe Biden cho rằng mối đe dọa hạt nhân của Nga là có thật!

>> Hệ lụy với châu Âu khi Nga đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus

Ngày 19/6 khi nói chuyện với nhóm nhà hoạt động môi trường, Tổng thống Mỹ Joe Biden dẫn lại chuyện quá khứ khi ông dự báo sông Colorado cạn nước, mọi người có vẻ sửng sốt hoài nghi như kiểu ông là người mất trí. Dĩ nhiên, điều đó đang xảy ra.

Và ông chủ Nhà trắng cũng liên hệ đến cảnh báo của ông về việc Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Belarus - dư luận cũng nhìn ông với vẻ đầy ngạc nhiên. Ông Biden chốt lại “mối đe dọa là có thật”. Theo ông, vũ khí hạt nhân chiến thuật được bố trí ở Belarus có vai trò răn đe những thế lực toan tính đẩy Nga vào tình cảnh “thất bại chiến lược”.

Vì sao phải quan tâm các phát ngôn của quan chức Mỹ? Trong chiến sự Nga - Ukraine, Washington đóng vai trò như “Bộ Tổng tham mưu” với đầy đủ kế hoạch ngắn, trung và dài hạn như đã từng bị rò rỉ tài liệu mật cách đây vài tháng.

Tình báo NATO thực chất do Mỹ lãnh đạo tỏ ra rất chính xác khi “nắm” được nhiều thông tin chiến lược đặc biệt quan trọng giúp Ukraine tránh được nhiều tổn thất. Ví dụ, họ đã dự báo chính xác ngày quân Nga tấn công phía Bắc Kiev; cảnh báo đúng địa điểm bị tấn công giúp lực lượng quân sự Ukraine di chuyển.

Mới đây, Tổng thống Nga đã đình chỉ Hiệp ước New START - thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân duy nhất với Mỹ còn hiệu lực. Hiệp ước này hạn chế số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà mỗi bên được triển khai.

Từ khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” đầu năm 2022 đến năm 2023, giới chức tại Moscow liên tục đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân nếu phương Tây hậu thuẫn Ukraine vượt qua “lằn ranh đỏ”.

Các nhà tâm lý chiến tranh tại Qũy Heritage (Mỹ) giải thích rằng, Nga liên tục bắn tín hiệu về vũ khí hạt nhân là một chiến thuật gây hoang mang cho đối phương, từ đó làm suy yếu mối liên hệ giữa phương Tây và Ukraine. Tuy nhiên, đòn đánh tâm lý đã thất bại, thực tế là Kiev được đáp ứng đầy đủ những gì họ mong muốn.

Tên lửa đạn đạo Nga diễu hành trên quảng trường đỏ

Tên lửa đạn đạo Nga diễu hành trên quảng trường đỏ

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Khó khai hỏa vũ khí hạt nhân

Nga sở hữu một kho 2.000 vũ khí hạt nhân chiến thuật. Trong học thuyết hạt nhân mới nhất của Nga, có 4 kịch bản biện minh cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân: (1) khả năng nước khác sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga; (2) đối phương đã dùng vũ khí hạt nhân để tấn công Nga; (3) mối đe dọa ngăn chặn sự kiểm soát của Nga đối với kho vũ khí hạt nhân của mình; và (4) mối đe dọa sự sinh tồn của Nga.

Đáng chú ý, các giải thích gần đây của Tổng thống Putin bổ sung thêm: vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng để “bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và bảo đảm an toàn cho người dân Nga”. Đây là bước phát triển mở rộng không gian tồn tại của vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Một trường hợp cụ thể, Nga đã hiến định 4 vùng lãnh thổ Lugansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson sáp nhập vào Nga. Nghĩa là vũ khí hạt nhân có thể phát nổ tại đây - để bảo vệ những gì thuộc về nhà nước Nga nếu Ukraine tấn công để giành lại các vùng này.

Chiến sự Nga- Ukraine còn được giải thích bằng thuật ngữ “sinh tồn”. Nếu NATO kết nạp Kiev thì sẽ đe dọa không gian sinh tồn của nước Nga. Theo lập luận này, Nga phải chiến đấu với khối quân sự NATO ở Ukraine, nếu không, Nga sẽ phải chiến đấu với NATO trên chính đất Nga.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Mỹ dự báo "đáng sợ" về chiến sự Nga - Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714211392 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714211392 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10