Vì sao Warren Buffett không cho các con thừa kế hết tài sản?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù có một người cha với tài sản "kếch xù" lên đến 100 tỷ USD, nhưng những người con của Warren Buffett chỉ thừa hưởng một phần nhỏ, tất cả sẽ được dành cho mục đích từ thiện.

Mới đây, trên tờ CNBC đăng tải câu chuyện nhà đầu tư huyền thoại của Phố Wall đã nhắc lại câu nói nổi tiếng từ rất lâu: “Sau nhiều lần quan sát các gia đình siêu giàu, đây là khuyến nghị của tôi: Hãy để bọn trẻ đủ tiền để chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không đủ để chúng không thể làm gì”.

Warren Buffett có thể sẽ dành hầu hết số tài sản khổng lồ lên đến 100 tỷ USD cho mục đích từ thiện trên toàn cầu.

Warren Buffett tiết lộ sẽ dành hầu hết số tài sản 100 tỷ USD cho mục đích từ thiện trên toàn cầu.

Điều đó có thể cho thấy rằng, Warren Buffett có thể sẽ dành hầu hết số tài sản khổng lồ lên đến 100 tỷ USD cho mục đích từ thiện trên toàn cầu.

Và ở đây đang có một câu hỏi đặt ra, tại sao giới siêu giàu nước Mỹ hầu hết không muốn để lại nhiều tài sản cho con cái của họ?

Ngoài Warren Buffett người ta còn thấy một số người khác như nam diễn viên quá cố Philip Seymour Hoffman, nhạc sĩ Sting, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates … đều nói rằng con cái của họ sẽ không được thừa kế tài sản hàng triệu, thậm chí hàng tỷ USD mà họ kiếm được trong đời.

Hồi năm 2014, Sting tiết lộ với Daily Mail rằng hầu hết trong số 300 triệu USD của ông ấy sẽ không dành cho 6 đứa con trưởng thành: "Tôi chắc chắn không muốn để lại cho họ những quỹ ủy thác. Chúng phải làm việc. Tất cả những đứa trẻ của tôi đều biết điều đó và chúng hiếm khi yêu cầu tôi bất cứ điều gì, điều mà tôi thực sự tôn trọng và đánh giá cao”.

Hay như Bill Gates, người đàn ông một thời giàu nhất thế giới đã không tiết lộ số tiền chính xác mà ba đứa con của mình sẽ được thừa kế, ông nói với Daily Mail vào năm 2011 rằng đó sẽ là “một phần nhỏ trong tài sản của tôi”. 

“Tôi sẽ quyên tặng phần lớn tài sản của mình cho các quỹ từ thiện, giúp trẻ em có thể tìm thấy được những gì chúng thực sự quan tâm và được tự do thử bất cứ thứ gì, thay vì cho tiền trực tiếp. Nếu bạn chỉ đơn giản đáp ứng các yêu cầu của bọn trẻ về tiền bạc và vật chất, chúng sẽ hiển nhiên tận hưởng sự giàu có của gia đình mình và sẽ không muốn làm bất cứ thứ gì”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Bill Gates và gia đình hồi chưa ly dị Melinda.

Bill Gates và gia đình hồi chưa ly dị Melinda.

Có thể thấy, hầu hết những tỷ phú tự thân trên thế giới đều có chung một quan điểm, họ cho rằng những đứa con của họ có thể sẽ không đưa ra được những lựa chọn thông minh hoặc sống lành mạnh, có ích nếu họ có quyền truy cập vào một tài sản thừa kế lớn. 

Bill Gates đã từng nói, các con của ông sẽ phải “tự thân thành lập đế chế toàn cầu của riêng mình. Và muốn có thu nhập, họ sẽ phải chọn một công việc họ thích và đi làm”.

Hay như mới đây, Warren Buffett thông báo rằng ông đã quyên góp số cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá 4,1 tỷ USD của mình cho 5 quỹ từ thiện như một phần trong nỗ lực cho đi 99% tài sản của mình vào cuối đời, nâng tổng số tiền đã quyên góp của ông lên 41 tỷ USD.

Buffett gọi hoạt động từ thiện của mình là “hành động dễ dàng nhất trên thế giới” bởi vì “việc cho đi không gây đau đớn và có thể dẫn đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho cả bạn và con bạn”.

Ông chia sẻ: “Trong nhiều thập kỷ, tôi đã tích lũy được một khoản tiền bằng cách làm những gì tôi thích làm. Khối tài sản của tôi có ích cho xã hội, còn với tôi thì không".

Warren Buffett lần đầu tiên công bố kế hoạch cho đi phần lớn tài sản của mình là vào năm 2006, khi ông đã 75 tuổi và sở hữu 474.998 cổ phiếu của Berkshire Hathaway. Cho đến nay, sau hơn 15 năm thực hiện "kế hoạch lớn nhất" của đời mình, “Sói già Phố Wall” cho biết ông đã "đi được nửa chặng đường".

CEO của Berkshire Hathaway, người đã từng là người giàu nhất thế giới và hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá hơn 100 tỷ USD theo Forbes, có kế hoạch phân phối 238.624 cổ phiếu còn lại của mình cho các hoạt động từ thiện

Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là những đứa con của Buffett, hiện đều đã ngoài 60 tuổi, không nhận được bất cứ thứ gì từ vị cha già của mình. Mỗi người đều được thừa hưởng một quỹ trị giá 2 tỷ USD do Buffett tài trợ, như tờ Washington Post đã đưa tin vào năm 2014.

Nhà tiên tri xứ Omaha có ba người con, trong đó Susan Alice Buffett là con gái lớn nhất sinh năm 1953. Bà là nhà sáng lập và chủ tịch của quỹ từ thiện Sherwood Foundation (trước đây có tên là Susan A. Buffett Foundation). Mãi cho tới khi đã ngoài 20 tuổi, Susan mới biết bố mình là tỷ phú.

Susan Alice Buffett con gái lớn của Warren Buffett.

Susan Alice Buffett con gái lớn của Warren Buffett.

Người con thứ hai của Buffett là Howard Graham Buffett, ông từng làm cảnh sát trưởng hạt Macon, Illinois những năm 2017 - 2018. Howard là thành viên hội đồng quản trị Berkshire Hathaway từ năm 1993 đến nay. Ông được nhắm vào vị trí chủ tịch không điều hành của Berkshire Hathaway như một phương án "dự phòng" trong trường hợp tập đoàn tài chính này "phạm sai lầm" khi lựa chọn CEO.

Cuối cùng là người con trai út của Buffett là Peter Buffett sinh năm 1958. Ông là người có những hướng đi độc lập và khác nhất trong số những người con của Warren. Peter là một nhà soạn nhạc, tác giả và nhà từ thiện nổi tiếng. Ông từng đoạt giải Emmy và hiện điều hành quỹ từ thiện NoVo Foundation.

Người con trai út của Warren Buffett là Peter Buffett đi theo con đường nghệ thuật.

Người con trai út của Warren Buffett là Peter Buffett đi theo con đường nghệ thuật.

Có thể thấy, khác với ở Việt Nam, các doanh nhân tự thân thành đạt trên thế giới đều có chung một quan điểm, họ chỉ cho các con của mình một nền giáo dục tuyệt vời, những món quà bằng tiền khá nhỏ và một phần công việc kinh doanh của mình, chứ không để lại toàn bộ tài sản. Có lẽ họ chỉ dạy con cách bắt cá và sắm cho cần câu nhưng nhất định không cho con cá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Warren Buffett không cho các con thừa kế hết tài sản? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716791 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716791 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10