Vì sao website Cổng thông tin điện tử Nghệ An bị “đóng băng” nhiều năm nay?

Diendandoanhnghiep.vn Khó truy cập được các văn bản kịp thời do tốc độ phân giải chậm khiến việc tiếp cận thông tin phải chờ đợi quá lâu…là những gì mà người dân, doanh nghiệp phản ánh về “Cổng thôn tin điện tử Nghệ An”.

Với thực trạng này, để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, tạo “thế giới phẳng” trong thời buổi công nghệ 4.0 để phát triển kinh tế - xã hội, trang website thông tin điện tử của Nghệ An đang trở thành “rào cản” chưa được kịp thời tháo gỡ.

“Tốc độ chậm, thông tin nghèo nàn”

Đây là phản ánh của không ít doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi được hỏi về việc truy cập vào trang website nghean.gov.vn  để tìm hiểu thông tin, cập nhận văn bản chỉ đạo, điều hành về mặt quản lý nhà nước.

Nhiều người cho rằng, với tốc độ phát triển mạng intenet mạnh mẽ như hiện nay thì việc chậm truy cập được vào trang Cổng thông tin điện tử Nghệ An là điều vô lý. Và, để nghiệm chứng cho điều này, phóng viên cũng đã thường xuyên truy cập vào website nói trên trong thời gian gần đây bằng nhiều phương tiện hỗ trợ công nghệ khác nhau thì phản ánh của người dân và doanh nghiệp là có cơ sở.

“Nhiều lúc phải chờ đợi rất lâu thì mới có thể truy cập vào được trang chủ website Cổng thông tin điện tử Nghệ An, chứa chưa nói vào các chuyên mục bên trong cần tìm kiếm, tải về.

Tốc độ chậm, thông tin nghèo nàn. Thậm chí nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành công khai phát hành từ nhiều ngày trước nhưng mãi một thời gian sau, website mới đưa lên cổng.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 đang diễn biến phức tạp, doanh nghiệp chúng tôi không thể đến trực tiếp để tiếp cận văn bản của cơ quan nhà nước nên theo dõi đến dài cổ thì mới thấy website Cổng thông tin điện tử Nghệ An đăng tải…” – đại diện một doanh nghiệp ở Tp Vinh (xin giấu tên) phản ánh với phóng viên.

Nhiều người dân, doanh nghiệp phản ánh về tốc độ truy cập vào Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An quá chậm so với website Hà Tĩnh

Thời gian qua, nhiều người dân, doanh nghiệp phản ánh về tốc độ truy cập vào Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An quá chậm so với website Hà Tĩnh

Nhiều doanh nghiệp còn đưa ra so sánh về việc triển khai ứng dụng chính quyền điện tử của Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh giáp ranh để thấy được một phần nguyên nhân vì sao công tác thu hút đầu tư ở địa phương này lại vượt trội.

Bởi ngoài việc truy cập nhanh, chuyên mục hiển thi đa chiều, các văn bản chỉ đạo điều hành từ Nghị định, Quyết định… cho đến giấy mời họp của website hatinh.gov.vn cũng được công khai, thông tin kịp thời.

Cập nhật phần mềm bản quyền website nhiều năm bị “bỏ quên”?

Nói như vậy là bởi trong xu thế đẩy mạnh ứng dụng xây dựng chính quyền điện tử đang được triển khai mạnh mẽ như hiện nay thì sự tương tác, tốc độ truy cập cũng cần phải cải cách hơn nữa nếu Nghệ An cứ mãi duy trì trang website Cổng thông tin điện tử cũ kỹ, lạc hậu như bây giờ.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Tân – Giám đốc Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An thừa nhận những phản ánh của người dân và doanh nghiệp về việc tốc độ truy cập vào website nghean.gov.vn chậm là có thật.

Lý do là website Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An có hệ thống phần mềm được ứng dụng từ hơn 10 năm trước đã được mua bản quyền lần đầu.

Cũng theo giám đốc Cổng thông tin điện tử Nghệ An thì nguyên nhân nữa là do phần mềm bản quyền quá lâu, không được duy trì cập nhật nâng cấp cộng với lượng truy cập lớn (khoảng 3.000 người/ngày), liên kết quá nhiều website cổng thông tin điện tử từ Sở, ngành khác nên dự liệu lưu trữ nặng dẫn đến tốc độ chậm.

Mặt khác, những năm trở lại đây, do không duy trì việc cập nhập, nâng cấp phần mềm bản quyền nên website này rơi vào trạng thái “chết lâm sàng”.

Giám đốc Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An cho biết, cuối quý III/2021, việc nâng cấp phần mềm bản quyền website sẽ được thực hiện để cải thiện tốc độ truy cập

Giám đốc Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An cho biết, cuối quý III/2021, việc nâng cấp phần mềm bản quyền website sẽ được thực hiện để cải thiện tốc độ truy cập

Nghĩa là, từ cuối năm 2018, khi tên miền website Cổng thông tin điện tử Nghệ An chuyển sang Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An quản lý, vận hành (trước đó thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An), thì chủ trương đầu tư, nâng cấp mới được chấp thuận.

Để cập nhập, nâng cấp phần mềm bản quyền website Cổng thông tin điện tử Nghệ An thì chi phí duy trì hàng năm khoảng từ 1-2 tỷ đồng.

“Sáng nay (14/6) chúng tôi cũng đã họp và có nêu vấn đề này. Chậm nhất thì hết Quý III/2021 này thì hệ thống phần mềm trang website sẽ được cập nhất mới và thay đổi hoàn toàn. Còn vì sao website của Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Tĩnh nhanh hơn là do hệ thống phần mềm sau này mới cập nhật” – ông Lê Văn Tân nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao website Cổng thông tin điện tử Nghệ An bị “đóng băng” nhiều năm nay? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087047 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087047 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10