Vì sao xe chở tôn cuộn có dấu hiệu quá tải vẫn “vô tư” tung hoành QL8A?

Nhóm PV 11/06/2020 15:05

Ngang nhiên sang tải rồi vô tư di chuyển theo các tuyến đường từ Nghệ An sang QL 8A để thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thuộc địa bàn Hà Tĩnh để xuất sang nước Lào.

Đây là tình trạng mà các xe trọng tải lớn chở tôn cuộn (tôn kẽm TVP) sau khi xuất phát từ cảng Cửa Lò có dấu hiệu quá tải diễn ra trong thời gian qua đang khiến dư luận bức xúc.

Nhiều phương tiện có dấu hiệu quả tải trọng cho phép ngang nhiên di chuyển trên QL 8A lên hướng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để làm thủ tục thông quan sang Lào

Nhiều phương tiện có dấu hiệu quả tải trọng cho phép ngang nhiên di chuyển trên QL 8A lên hướng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để làm thủ tục thông quan sang Lào

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, suốt những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6/2020, tại cảng Cửa Lò có hàng nghìn tấn hàng tôn cuộn mã kẽm được vận tải bằng đường biển về nơi đây.

Tiếp đó, số lượng lớn tôn cuộn này sẽ được bốc dỡ, xếp lên xe tải trọng lớn để vận chuyển bằng đường bộ theo lộ trình xuất khẩu sang nước Lào qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Vậy nhưng, đáng quan tâm là khi được bốc dỡ từ tàu vận tải biển lên xe tải, các kiện hàng này được bốc xếp đúng tải trọng theo quy định của pháp luật nhưng lên đến đường tránh Tp Vinh thì các phương tiện này tiếp tục sang tải thêm một lần nữa.

Cụ thể, từ ngày 28/5/2020, tại cảng Cửa Lò, hàng trăm cuộn thép tôn kẽm bắt đầu được vận chuyển về tập kết tại cửa hàng xăng dầu Đại Lợi nằm sát với tuyến đường tránh Tp Vinh trên địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.

Qua quan sát, những phương tiện vận tải này hầu hết đều chở 03 kiện hàng tôn cuộn mã kẽm với trọng lượng khoảng từ 10-11 tấn/cuộn để đủ tải trong giới hạn cho phép theo quy định của pháp luật đường bộ Việt Nam.

Và, sau khi di chuyển được quãng đường gần 20km (từ cảng Cửa Lò lên cửa hàng xăng dầu Đại Lợi) thì khung giới hạn tải trọng trên phương tiện vận tải đường bộ lại được “biến hóa” bằng cách mỗi xe sẽ “cõng” thêm từ 3-5 cuộn tôn.

Chính vì vậy, nếu như mỗi cuộc tôn có trọng lượng 10-11 tấn/cuộc thì sau khi “quá cảnh” tại cửa hàng xăng dầu Đại Lợi, các phương tiện sẽ có tải trọng trên dưới 70 tấn khi tiếp tục lộ trình lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Suốt quá trình tìm hiểu, theo dõi, từ ngày 01/6, phóng viên ghi nhận được cả một “binh đoàn” xe tải trọng chở từ 4-8 cuộc tôn/phương tiện di chuyển theo tuyến đường tránh Tp Vinh->đường 12/9 qua huyện Hưng Nguyên->Quốc lộ 15->Quốc lộ 8A->cửa khẩu quốc tế Cầu Treo với quãng đường trên 100km rồi làm thủ tục thông quan sang nước Lào.

Riêng Quốc lộ 8A kết nối từ QL 1 tại ngã ba Bãi Vọt, thị xã Hồng Lĩnh, đi qua huyện Đức Thọ, Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có chiều dài hơn 80 km.

Cũng trong thời gian này, các phương tiện xe kéo rơ moóc mang BKS 37R – 01657 chở 6 cuộn thép; xe kéo rơ moóc 37R – 01807 chở 8 cuộn thép; đầu xe 37C – 34634 chở 8 cuộn thép; đầu xe 37C – 25195 chở 4 cuộn thép; đầu 37C – 32174 chở 5 cuộn…vô tư di chuyển trên các cung đường nói trên để lên hướng Cầu Treo.

Điều khiến dư luận quan tâm, bức xúc là các phương tiện vận tải đường bộ nói trên đều có dấu hiệu quá tải trọng cho phép nhưng vẫn vô tư di chuyển mà không hề thấy bóng dáng của lực lượng CSGT, TTGT… tuần tra, kiểm soát.

Đặc biệt, trên QL 8A đoạn qua huyện Hương Sơn, những phương tiện này ngang nhiên di chuyển, cày xới tuyến đường này giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Sau khi vận chuyển từ cảng Cửa Lò, các phương tiện đã tập kết tại cửa hàng xăng dầu Đại Lợi trên trục đường tránh Tp Vinh để hạ tải, sang tải

Sau khi vận chuyển từ cảng Cửa Lò, các phương tiện đã tập kết tại cửa hàng xăng dầu Đại Lợi trên trục đường tránh Tp Vinh, Nghệ An để hạ tải, sang tải

Khi đem vấn đề kiểm soát tải trọng khi thông quan thì chúng tôi được đại diện lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trả lời là khó bởi vì chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nói rằng, theo quy định, đơn vị chỉ được quyền kiểm soát tải trọng hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam chứ chưa có văn bản hướng dẫn kiểm soát tải trọng chiều ngược lại.

Chúng tôi cố gắng liên lạc với Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh để phản ánh về tình trạng nói trên thì một lãnh đạo của đơn vị này cho biết là sẽ cử lực lượng kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, trong quá trình chờ kết quả số liệu xử lý tình trạng xe chở tôn cuộn có dấu hiệu quá tải trọng cho phép mà dư luận đang quan thì suốt từ ngày 10 và 11/6, phóng viên vẫn thấy các phương tiện chở chủng loại hàng hóa nói trên vẫn vô tư di chuyển từ địa bàn Nghệ An sang Hà Tĩnh qua QL 8A lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Có thể bạn quan tâm

  • Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: “Siết” các phương tiện vận tải liên vận

    Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: “Siết” các phương tiện vận tải liên vận

    05:20, 13/01/2020

  • Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng

    Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng

    07:29, 25/11/2019

  • Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: Cục Quản lý đường bộ II loay hoay xử lý

    Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: Cục Quản lý đường bộ II loay hoay xử lý

    05:20, 18/10/2019

  • Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: Ban ATGT tỉnh Nghệ An vào cuộc

    Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: Ban ATGT tỉnh Nghệ An vào cuộc

    05:10, 09/10/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vì sao xe chở tôn cuộn có dấu hiệu quá tải vẫn “vô tư” tung hoành QL8A?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO