Quảng Nam - Đà Nẵng: Vì sao xe Huế vẫn tung hoành dọc ngang?

Diendandoanhnghiep.vn Suốt một thời gian dài, đoàn xe chở vật liệu xây dựng (cát) mang biển kiểm soát Thừa Thiên - Huế vẫn tung hoành dọc ngang trên các tuyến đường Quảng Nam – Đà Nẵng.

Sau nhiều lần DĐDN phản ánh, đoàn xe chở vật liệu xây dừng (cát) mang biển kiếm (BKS) soát Thừa Thiên – Huế (Huế) vẫn ung dung tung hoành trên tuyến đường Quảng Nam - Đà Nẵng. Liệu có việc “làm luật”, “mua đường” giữa doanh nghiệp với lực lượng chức năng để có thể dễ dàng di chuyển suốt quãng đường từ Quốc lộ 14B đến tuyến đường tránh Đà Nẵng – Nam Hải Vân sau đó tập kết tại Huế?

Để tìm hiểu thêm về vụ việc, phóng viên liên hệ đến Trung tá Nguyễn Hồng Sơn – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông 2 là đơn vị phụ trách tuyến đường Quốc lộ 14B để lấy thông tin xử lý. Tuy nhiên, Trung tá Sơn cũng lý giải do phải hỗ trợ các chốt kiểm dịch COVID-19, không có cân,... nên không thể kiểm tra, xử lý được những vi phạm từ đoàn xe trên.

Sau nhiều lần DĐDN phản ánh, đoàn xe Huế quá tải vẫn ung dung hoạt động trên các tuyến đường Quảng Nam, Đà Nẵng.

Sau nhiều lần DĐDN phản ánh, đoàn xe Huế quá tải vẫn ung dung hoạt động trên các tuyến đường Quảng Nam, Đà Nẵng.

“Hiện tại Phòng cảnh sát giao thông chỉ có 1 cân tải trọng nhưng được ưu tiên dùng cho Đội quản lý tuyến Quốc lộ 1A, do đó Đội 2 không có cân để kiểm tra tải trọng đoàn xe này. Đối với xe Huế đơn vị cũng đã kiểm tra, xử lý đối với nhiều trường hợp vi phạm về việc rơi vãi, chở cát ướt,...”, Trung tá Sơn thông tin.

Đến ngày 14/7, khi tổ kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Nam có mặt tại QL 14B để kiểm tra, xử lý theo phản ánh của phóng viên. Tuy nhiên, dường như đoán trước được việc có mặt của tổ kiểm tra, đoàn xe mang biển kiểm soát Huế mất hút.

Ông Lê Ngọc Sơn – Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Nam (tổ kiểm tra liên ngành) cho biết đoàn xe này đã cử người theo dõi tổ liên ngành. Theo ông Sơn, khi phát hiện ra lực lượng chức năng thì sẽ có “giao liên” của đoàn xe này yêu cầu tạm dừng di chuyển, đến khi tổ kiểm tra đến vị trí khác thì đoàn xe này lại hoạt động.

Các xe lấy cát tại mỏ Nguyên Thịnh Phát (huyện Đại Lộc), mặt dù mỏ có cân và camera nhưng đoàn xe quá tải vẫn có thể mang cát đi.

Các xe lấy cát tại mỏ Nguyên Thịnh Phát (huyện Đại Lộc), mặt dù mỏ có cân và camera nhưng đoàn xe quá tải vẫn có thể mang cát đi.

“Cách cự ly của tổ kiểm tra khoảng 200m là sẽ có xe của doanh nghiệp theo dõi lực lượng chức năng. Khi có tổ kiểm tra thì đoàn xe tạm dừng, khi tổ kiểm tra về thì họ lại hoạt động. Giờ chỉ có cách “nằm vùng” mà thôi, nhưng cũng rất khó”, ông Lê Ngọc Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, sau các lần phản ánh, phía đơn vị chức năng cho biết sẽ tích cực kiểm tra, xử lý tuy nhiên tình trạng vi phạm trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thậm chí, các phương tiện vận chuyển còn hoạt động vận chuyển còn rầm rộ, ung dung hơn trước. Hàng ngày, từng đoàn xe tải trọng lớn vẫn rầm rộ hoạt động mang tới nỗi ám ảnh cho người dân địa phương.

Theo ghi nhận của phóng viên DĐDN trong ngày 07/7, đoàn xe mang BKS Huế sau khi ăn cát tại mỏ Nguyên Thịnh Phát, Pha Lê (huyện Đại Lộc) sẽ nhập vào QL 14B để di chuyển đến Huế. Trên từng phương tiện mang theo một lượng cát ướt vừa được hút lên từ sông Vu Gia để mang về sử dụng tại địa phương.

Trên suốt tuyến đường QL 14B phóng viên không hề thấy chốt trạm nào của lực lượng cảnh sát giao thông tiến hành dừng xe để kiểm tra, xử lý. Từng phương tiện cứ thế mang theo lượng cát lớn thuận tiện đưa về nơi tập kết. Thậm chí, có vài phương tiện còn nằm tại mỏ chờ đển khi hết “giờ hành chính” mới cho xe xuất bãi để thoát vòng kiểm tra.

Khi biết sự có mặt của phóng viên, các lái xe có dừng phương tiện và tránh đi nơi khác.

Khi biết sự có mặt của phóng viên, các lái xe có dừng phương tiện và tránh đi nơi khác.

Đến ngày 08/7, phóng viên tiếp tục có mặt tại đường 14B để ghi nhận tình hình. Tại đây phóng viên tiếp tục phát hiện các xe 75C-05138, 75C-08245 kéo theo các rơ-móoc 75R-00786 và 75R-00655 lấy cát từ mỏ nhập vào QL 14B để về Huế.

Đặc biệt, trong sáng ngày 08/7 có xe tuần tra của lực lượng cảnh sát giao thông. Mặc dù đi ngay theo sau các phương tiện chở cát nhưng đơn vị vẫn không tiến hành kiểm tra, xử lý mà chỉ làm lơ.

Theo dữ liệu đăng kiểm, các rơ-móoc 75R-00786 và 75R-00655 phóng viên ghi nhận đều thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thế Anh tại TP. Huế. Theo số liệu kích thước thùng hàng 8480 X 2320 X 1150mm, trọng lượng bản thân 9750kg, trọng trải thiết kế 30,25 tấn, trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 36,9 tấn.

Như vậy, thùng hàng này có thể chở được 22,6 khối cát tương đương với 34.6 tấn. Tổng trọng lượng của xe và lượng cát đã lên đến 44,35 tấn, vượt quá trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 7,5 tấn. Chưa kể đến, những phương tiện này chuyên chở cát ướt khiến trọng lượng thực vượt quá tải trọng cho phép rất nhiều.

Những phương tiện này gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng tại đại phương đồng thời gây hại cho tuyến đường QL 14.

Những phương tiện này gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng tại đại phương đồng thời gây hại cho tuyến đường QL 14.

Việc những đoàn xe quá tải xuất hiện thường xuyên khiến tình hình giao thông Quảng Nam - Đà Nẵngbị đảo lộn. Nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao, lộn xộn cũng do đó ngày một nhiều ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

Trao đổi thêm với Diễn đàn Doanh nghiệp, thượng tá Nguyễn Hoài Nam – Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Quảng Nam cho biết, đơn vị sẽ có phương án để triển khai trong thời gian tới. Theo đó, phía Phòng sẽ yêu cầu địa phương cùng phối hợp quản lý, kiểm tra trên các tuyến đường “nóng” để sớm phát hiện các trường hợp vi phạm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam - Đà Nẵng: Vì sao xe Huế vẫn tung hoành dọc ngang? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713962309 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713962309 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10