Vibev đón đầu xu hướng đồ uống giải khát có lợi cho sức khỏe?

Diendandoanhnghiep.vn Vibev đã chính thức chào sân thị trường nước giải khát Việt với sản phẩm sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi. Liệu đây có phải là bước đón đầu xu hướng của công ty mới nhưng có hậu thuẫn cực khủng này?

Vibev là thương vụ hợp tác giữa Vinamilk và KIDO với thị trường hoạt động chính là đồ uống giải khát có lợi cho sức khỏe, cụ thể hơn là nước tươi. Theo thông tin ghi nhận, Vibev đã tung ra thị trường 2 sản phẩm dưới thương hiệu Oh Fresh là sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi.

Công ty mới, ngành kinh doanh cũng rất mới, thế nhưng Vibev tự tin đặt mục tiêu là đơn vị mở ngành và nắm vị trí số 1 về thị phần sau 5 năm hoạt động với sản lượng 150 triệu chai/năm, tương đương 2.000 tỷ đồng.

Dĩ nhiên Vibev, hay nói đúng hơn là Vinamilk và KIDO, có những lý do để hy vọng vào tương lai đầy hứa hẹn này.

Thứ nhất, Vibev có được hậu thuẫn rất lớn từ hai thương hiệu quốc gia Vinamilk và KIDO. Không chỉ là số vốn ban đầu 400 tỷ đồng, mà Vibev còn “hưởng ké” kênh phân phối rộng rãi của hai đơn vị này, từ các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cho đến các hàng tạp hóa và cả trang thương mại điện tử. Theo thống kê, Vinamilk có đến 250.000 điểm bán, còn KIDO có 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh. Ngoài ra, không thể bỏ qua các lợi thế về dây chuyền sản xuất, chế biến hiện đại, logistics, v.v..

Thứ hai, hiện nay thị trường nước tươi rất mới mẻ, ít đối thủ. Nếu có, cũng chỉ là các đơn vị nhỏ, công nghệ lẫn mạng lưới đều không thể so sánh với Vibeb.

Thứ ba, theo chia sẻ của Tổng giám đốc Vibev, ngành giải khát Việt Nam trong những năm gần đây tăng trưởng rất ổn định, từ 8 - 10%. Điều đặc biệt đáng lưu ý là ngành giải khát không gas có tốc độ tăng trưởng cao hơn từ 10 - 12%. Nguyên nhân là do người tiêu dùng đã có ý thức hơn về sức khỏe, giảm tiêu thụ nước có gas, chuyển sang các loại nước khác tốt cho cơ thể hơn.

Tương tự vậy, xu hướng nước giải khát sức khỏe, đồ uống chức năng đang dần lên ngôi trên thế giới. Năm 2020, thị trường này được định giá hơn 100 tỷ USD và dự kiến tăng gần gấp đôi năm 2030. Với tiềm năng này, các ông lớn ngành giải khát đã nhanh chóng đầu tư.

Chẳng hạn đầu tháng 11/2021, Coca-Cola đã mạnh tay chi 5,6 tỷ USD để thâu tóm toàn bộ mảng kinh doanh của BodyArmor. Đây là một công ty sản xuất đồ uống thể thao từ nước dừa. Theo thống kê, doanh số của BodyArmor đạt 1,4 tỷ USD trong năm nay, thị phần tăng đến 6 lần và vượt mặt cả Powerade 30 năm tuổi đời của Coca Cola.

Không kém cạnh Coca Cola, Pepsi mua Rockstar Energy với giá 4 tỷ USD năm 2020, hoặc Dr.Pepper mua lại thương hiệu nước uống trái cây ít đường Bai với giá 1,7 tỷ USD.

Dấu hiệu tiềm năng của thị trường này không chỉ đến từ những thương vụ mua lại, mà còn từ những thương vụ… bán tháo các sản phẩm đối lập. 

Đó là trường hợp của Pepsi. Tháng 8/2021, Pepsi thông báo rao bán Tropicana, Naked và một số nhãn hiệu nước trái cây khác với giá 3,3 tỷ USD, bằng đúng số tiền Pepsi đã mua lại Tropicana năm 1998. Theo đại diện Pepsi, thương vụ này sẽ giúp họ tập trung phát triển những sản phẩm đồ uống không calo.

Những động thái của các ông lớn như Coca Cola hay Pepsi dự báo thị trường đồ uống có lợi cho sức khỏe sẽ nóng hơn bao giờ hết trong thời gian tới. Tại Việt Nam, đây cũng hứa hẹn là một thị trường hết sức tiềm năng. Vậy nên, Vibev tung ra các sản phẩm nước tươi có vẻ là một bước đi đón đầu xu hướng.

Tuy nhiên, mặc dù là đón đầu xu hướng nhưng sữa bắp tươi hay sữa đậu xanh tươi của Vibev cũng sẽ phải cạnh tranh dữ dội với những dòng “sữa” tương tự đã ăn sâu trong thị trường lâu nay, ví dụ sữa đậu nành của những Fami hay Tribeco. Đây cũng là một thách thức không nhỏ với Vibev.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vibev đón đầu xu hướng đồ uống giải khát có lợi cho sức khỏe? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711667306 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711667306 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10