Việt Nam cần quảng bá các FTA thu hút các nhà đầu tư tiềm năng

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà đầu tư tại Việt Nam được hưởng lợi từ 15 các FTA mà Việt Nam đã ký nên việc quảng bá các FTA này sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng.

>>>Thủ tướng: Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, ông Tim Evans - CEO Ngân hàng HSBC tại Việt Nam nhận định tình hình thế giới tiếp tục có những khó khăn với lạm phát toàn cầu, suy thoái từng phần và không đồng đều ở các khu vực khác nhau trên thế giới… khiến xuất khẩu từ châu Á sang phương Tây đang chậm lại, đặc biệt được ghi nhận trong lĩnh vực điện tử.

Tính không ổn định đang tác động đến chi tiêu đầu tư. Tuy nhiên, ông Tim Evans nhận định, đây là cơ hội cho Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn. Các khoản FDI mà Việt Nam nhận được là một minh chứng cho thấy thương hiệu của Việt Nam rất uy tín. Việt Nam đã có thương hiệu trong giai đoạn COVID-19 là đất nước chống dịch tốt. Bây giờ Việt Nam được xếp hạng thứ 2 về tiềm năng phục hồi hậu đại dịch. Đây là thương hiệu Việt Nam, là điểm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài rất lớn.

Về các khuyến nghị, CEO Ngân hàng HSBC tại Việt Nam khuyến nghị cập nhật các khuôn khổ pháp lý về thuế để khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam và đưa Việt Nam ra chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là thúc đẩy các hoạt động sản xuất chuỗi cung ứng giá trị cao được triển khai tại Việt Nam để có thể đưa Việt Nam thành trung tâm sản xuất của thế giới. Tỉ trọng FDI trong GDP của Việt Nam thuộc hàng top của thế giới và ông Tim Evans cho rằng cần phải duy trì lợi thế này.

Các nhà đầu tư trung bình cần 6-9 tháng để thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam trong khi kỳ vọng của họ chỉ có 3 tháng. Theo ông Tim Evans, cần thúc đẩy trao đổi thường xuyên, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp FDI để làm rõ các quy định và chính sách liên quan đến dòng vốn, tài trợ, việc thành lập doanh nghiệp và các ưu đãi cụ thể theo ngành liên quan đến thu hút FDI tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI tiềm năng và các công ty FDI hiện tại hiểu rõ hơn về môi trường địa phương.

Ông Tim Evans - CEO ngân hàng HSBC tại Việt Nam

Ông Tim Evans - CEO ngân hàng HSBC tại Việt Nam

Với 15 Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới FTA được ký kết giúp các nhà đầu tư tại Việt Nam được hưởng lợi khi họ có thể tiếp cận 55 thị trường, trong đó có 15 thị trường thuộc khối G20. Vì vậy, ông Tim Evans cho rằng, việc tích cực quảng bá các FTA này do các Bộ, ngành liên quan thực hiện, sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng. Chúng ta cần phải kể câu chuyện thành công của Việt Nam ra thế giới.

Khi Việt Nam tiếp tục thăng hạng giá trị, sự sẵn có của nguồn lao động lành nghề là một yếu tố quan trọng đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tập trung vào phát triển nhiều lao động có kỹ năng hơn sẽ là yếu tố quan trọng để thúc đẩy và thu hút đầu tư giá trị cao vào các lĩnh vực có giá trị cao như bán dẫn, kỹ thuật ô tô, fintech, logistic… Ngoài ra, phát triển cơ sở hạ tầng là rất quan trọng để Việt Nam thu hút được FDI trong thời gian tới.

Là ngân hàng quốc tế hiện diện tại 63 quốc gia, CEO ngân hàng HSBC tại Việt Nam cho biết: chúng tôi hoạt động mạnh mẽ tại các thị trường là đối tác FDI hàng đầu của Việt Nam như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc)… và có Biên bản ghi nhớ với FIA để cùng hợp tác đưa Việt Nam tới các doanh nghiệp thông qua mạng lưới toàn cầu; qua đó làm nên câu chuyện về tăng trưởng kinh tế và FDI của Việt Nam. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam cần quảng bá các FTA thu hút các nhà đầu tư tiềm năng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632453 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632453 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10