Doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng?

Diendandoanhnghiep.vn Khảo sát của JETRO cho thấy các công ty Nhật Bản đã triển khai nhiều hoạt động để đáp ứng với xu hướng kinh tế mới, trong đó chọn Việt Nam để sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng.

>>>Thủ tướng: Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, ông Nakajima Takeo - Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết, sau hơn hai năm xảy ra đại dịch, nền kinh tế toàn cầu vẫn đang gặp phải nhiều thách thức về địa chính trị rất lớn. Dòng vốn FDI của Nhật Bản trên thế giới chỉ tăng trưởng 3% vào năm 2021 và đã giảm xuống còn có 49% trong nửa đầu năm 2022.

Ông Nakajima Takeo – Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội (ảnh: VPG)

Ông Nakajima Takeo – Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội (ảnh: VPG)

Tuy nhiên, trong các đối tác hàng đầu về đầu tư của Nhật Bản, Việt Nam đã tăng trưởng ấn tượng, hơn 59% vào năm 2021 và hơn 45% năm 2022. Kết quả khảo sát của JETRO năm ngoái cho thấy 55% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng hoạt động. Đây là con số cao nhất trong các nước ASEAN. Các doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng tại Việt Nam, thay vì Nhật Bản, Trung Quốc và các nước láng giềng ASEAN.

Một cuộc khảo sát khác của JETRO được thực hiện với hơn 1.700 công ty mẹ của các công ty Nhật Bản cho thấy Việt Nam xếp thứ hai trong hạng mục câu trả lời "là nơi mà các quốc gia muốn mở rộng đầu tư" bên cạnh Hoa Kỳ.

Kỳ vọng vào Việt Nam hiện nay rất cao. Đó là các công ty FDI đang mong muốn theo dõi diễn biến chính sách của Việt Nam; những biến đổi rất mạnh trong chuỗi cung ứng cho thấy cần sự đa dạng hóa về mặt mạng lưới.

Ông Nakajima Takeo cũng thông tin về những hoạt động của các công ty Nhật Bản để đáp ứng với xu hướng kinh tế mới. JETRO đã đa dạng hóa các nguồn mua sắm để khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung và lạm phát; không ngừng hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai các hoạt động hỗ trợ nhà đầu tư tìm kiếm các đối tác địa phương đáng tin cậy

“Chúng tôi bảo đảm hiệu quả sản xuất để giảm chi phí năng lượng và giới thiệu những công cụ khác để có thể tiết kiệm được năng lượng; sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng sinh khối” - ông Nakajima Takeo chia sẻ.

Công ty Canon - một trong những doanh nghiệp Nhật Bản thành công tại Việt Nam (ảnh minh hoạ)

Công ty Canon - một trong những doanh nghiệp Nhật Bản thành công tại Việt Nam (ảnh minh hoạ)

Theo đánh giá của Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, ngày càng nhiều hơn các nhà quản lý, giám đốc và giám đốc điều hành của các công ty Nhật Bản là người Việt Nam. Các doanh nghiệp đã sử dụng công cụ số để giải quyết vấn đề thiếu nhân công và chi phí tăng cao. Năm 2021, các công ty vốn mạo hiểm, những công ty có chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo Việt Nam đã thu hút hơn 1,4 tỷ USD vốn đầu tư. Các công ty lớn cũng đang hướng tới chuyển đổi số và các hợp tác chuyển đổi số.

Tuy nhiên, những đấu thầu của Việt Nam do các doanh nghiệp Nhật chiếm 37% trong các quốc gia ASEAN. Các doanh nghiệp FDI vẫn đang tiếp tục tuyển dụng và mở rộng nhưng một số công ty FDI cắt giảm kế hoạch đầu tư của họ do tình trạng thiếu công nhân. Do đó, theo ông Nakajima Takeo sẽ rất hữu ích nếu chính quyền địa phương khuyến khích đào tạo công nhân và cung cấp chỗ ở, phương tiện đi lại.

Bên cạnh đó, sự bất ổn về năng lượng, nguồn cung cấp điện thiếu ổn định sẽ không bảo đảm chắc chắn trong sản xuất. Nguồn cung cấp điện năng càng trở nên quan trọng hơn đối với hoạt động sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng.

Nhận thấy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo là rất quan trọng, JETRO đang rất cần những trung tâm về logistic cũng như là các trung tâm dữ liệu. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711651006 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711651006 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10