Việt Nam có lợi khi Anh gia nhập CPTPP

NGUYỄN VIỆT 25/06/2024 03:30

Việc Vương quốc Anh sớm gia nhập CPTPP sẽ ảnh hưởng nhất định đến quyết định của Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

>>Quốc hội sẽ giám sát công tác phòng, chống tham nhũng

Ngày 25/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Toàn cảnh phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp.

Trước đó, trong chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận về đề nghị phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (Vương quốc Anh).

Các ý kiến thống nhất với sự cần thiết phê chuẩn văn kiện và nhất trí cao với việc Quốc hội ra Nghị quyết ngay tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP. HCM), Vương quốc Anh là một thành viên của các cơ chế chính trị, an ninh ở tầm khu vực và toàn cầu, cũng là một ủy viên quan trọng trong 5 thành viên của Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, là thành viên trong nhóm G7 có GDP hiện nay đứng thứ 6 trên thế giới.

Do đó, việc đồng ý để Vương quốc Anh sớm gia nhập CPTPP sẽ tạo thêm cơ hội cho 11 nước thành viên, trong đó có Việt Nam. “Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland cũng đã công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam nên sẽ ảnh hưởng nhất định đến quyết định của Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.

Việt Nam sớm thông qua dự thảo nghị quyết sẽ là một trong những nước thành viên CPTPP phê chuẩn đồng ý đang gia nhập, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế Việt Nam trong hợp tác quốc tế. Để phát huy hơn nữa tiềm năng, những sự mong đợi về lợi ích đem lại từ việc tham gia CPTPP, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, Việt Nam cần làm tốt hơn công tác xây dựng pháp luật, công tác thể chế và đặc biệt nâng cao năng lực cạnh tranh.

>>Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

>>Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp.

Bộ Công Thương cần có thêm những thông tin hướng dẫn cụ thể hơn, nhất là việc định hướng cho thị trường, tạo ra những cơ hội để doanh nghiệp có thể tìm kiếm cơ hội kinh doanh. “Việc tham gia Hiệp định CPTPP có thêm nước Anh nếu không tận dụng cơ hội sẽ rất lãng phí. Do đó, Chính phủ cần có gói hỗ trợ doanh nghiệp để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, yêu cầu thân thiện với môi trường”, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn ĐBQH TP. HCM) khẳng định, Vương quốc Anh là đối tác giáo dục hàng đầu của Việt Nam, với 74 chương trình giáo dục xuyên quốc gia ở 23 trường đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vai trò của Vương quốc Anh hết sức quan trọng.

“Việt Nam ủng hộ và thuộc 6 nước đầu tiên tham gia cho thấy tầm quan trọng, là thời cơ, cơ hội tốt cho Việt Nam thể hiện thiện chí của mình. Đồng thời, tiếp nhận thiện chí của Vương quốc Anh trên rất nhiều lĩnh vực”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa bày tỏ.

Đánh giá về sự cần thiết phê chuẩn, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn) cho biết bên cạnh Hiệp định CPTPP, Việt Nam và Vương Quốc Anh có Hiệp định thương mại tự do UKVFTA và hiệu lực từ ngày 1/5/2022. Trong hiệp định thương mại tự do này cũng có nhiều nội dung liên quan trong nội dung của Hiệp định CPTPP.

“Vì vậy, sau khi được Quốc hội phê chuẩn hiệp định, tôi đề nghị cần nhanh chóng đẩy mạnh thông tin, đặc biệt là thông tin về những điểm khác biệt giữa Hiệp định CPTPP và Hiệp định UKVFTA để doanh nghiệp biết và lựa chọn những lợi thế nhất để áp dụng trong thực tiễn”, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm

  • Quốc hội sẽ giám sát công tác phòng, chống tham nhũng

    16:15, 08/06/2024

  • Đại biểu Quốc hội kiến nghị các giải pháp giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch

    02:30, 30/05/2024

  • Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn: Hạn mặn ở ĐBSCL ngày càng khắc nghiệt

    16:02, 29/05/2024

  • Mức giảm trừ quá lạc hậu, Quốc hội cần sửa đổi sớm

    09:40, 29/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam có lợi khi Anh gia nhập CPTPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO