Việt Nam có thể vượt qua phương Tây về Web 3.0

Diendandoanhnghiep.vn Đó là nhận định của Hoàng tử Heinrich Donatus, hậu duệ Hoàng gia Đức, nhà sáng lập của 3.0 Labs, chuyên phát triển các dự án mạo hiểm ứng dụng công nghệ blockchain tại Talk show “The Next Power”.

>>Tiền mã hóa mất giá, Binance lập quỹ đầu tư vào web 3.0

Talk show “The Next Power” với sự tham gia của Hoàng tử Heinrich Donatus của Hoàng gia Đức, đồng thời là nhà sáng lập của 3.0 Labs, chuyên nghiên cứu và phát triển các dự án mạo hiểm ứng dụng công nghệ blockchain - Ảnh chụp màn hình.

Talk show “The Next Power” với sự tham gia của Hoàng tử Heinrich Donatus, hậu duệ Hoàng gia Đức, đồng thời là nhà sáng lập của 3.0 Labs, chuyên nghiên cứu và phát triển các dự án mạo hiểm ứng dụng công nghệ blockchain - Ảnh chụp màn hình.

Những năm qua, nhà đầu tư thế giới “đổ xô” đến Việt Nam và thành lập các quỹ đầu tư chuyên về blockchain. Theo báo cáo của Finder, lượng vốn đổ vào tài sản NFT cũng tăng vọt từ 37 triệu đô lên 4,8 tỷ USD vào năm 2021.

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân là bởi Việt Nam có khoảng 5.9 triệu người, tương đương 6.1% dân số đã có tiếp xúc với các tài sản ứng dụng công nghệ blockchain như tiền mã hóa hay NFT. Con số này được dự đoán sẽ tăng gấp 30 lần cho đến năm 2030 và khiến thị trường này có lợi nhuận. Việt Nam, cùng với Ấn Độ, Pakistan và Ukraine, cũng nằm trong top những quốc gia có tỉ lệ tiếp nhận tiền mã hóa lớn nhất thế giới năm 2021, theo số liệu từ Chainalysis.

Web 3 được hiểu là thế hệ web thứ 3 nơi mà người dùng có thể tham gia vào việc quản trị và vận hành các giao thức web một cách phi tập trung chứ không còn chỉ là người dùng hay khách hàng của các ông lớn như ở thế hệ web thứ 2. Web 3 là một môi trường rộng lớn ứng dụng blockchain, nơi các lĩnh vực như Defi (tài chính phi tập trung), NFT (tài sản không thể thay thế), vũ trụ ảo (metaverse) hay DAO (tổ chức tự trị phi tập trung) có điều kiện phát triển mạnh mẽ.

Chia sẻ tại Talk show, Hoàng tử Heinrich Donatus cho rằng, các quốc gia đang phát triển có cơ hội to lớn hơn nhiều so với các nước phương Tây về công nghệ web thế hệ thứ 3 - Web 3.0. Bởi theo ông, các nước phương Tây có cơ sở hạ tầng quá vững chắc, việc đó trở thành một rào cản cho việc triển khai những thứ mới. Trong khi đó ở các nước như Việt Nam, có cơ hội để nhảy vọt và bỏ qua những bước phát triển như phương Tây, thậm chí có thể vượt qua họ.

“Nhìn từ góc độ kinh tế vĩ mô, tôi có thể nói rằng việc loại bỏ hoặc tự động hóa các nhân tố quản trị trước đây thậm chí có thể giúp chúng ta vượt qua những cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế nhanh hơn trước rất nhiều”, Hoàng tử Donatus nhấn mạnh.

>>CEO Axie Infinity: Web 3.0 chính là xu thế của tương lai

Mặt khác, mô hình tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) được hình thành tại Web 3 mang đến một nền kinh tế gắn kết mọi người lại thành các cộng đồng với cùng một sứ mệnh trước và sau đó mới xây dựng những ứng dụng thực tiễn hoặc kinh doanh để phục vụ cộng đồng.

Hoàng tử Heinrich Donatus cho rằng, Việt Nam có thể vượt qua phương Tây về Web 3.0 - Ảnh chụp màn hình.

Hoàng tử Heinrich Donatus cho rằng, Việt Nam có thể vượt qua phương Tây về Web 3.0 - Ảnh chụp màn hình.

“Ở Web 2, các tập đoàn internet cung cấp dịch vụ cho người dùng miễn phí và kiếm tiền từ dữ liệu. Nhưng blockchain đã cho phép mọi người có thể đầu tư và sở hữu một phần của cộng đồng. Từ đó, họ có động lực để tham gia kiến tạo, đóng góp và hình thành một nền kinh tề vì các bên tương quan (stakeholder economy), Hoàng tử Donatus phân tích.

So sánh với mô hình phát triển kinh tế của Nhật Bản và Hàn Quốc những năm 60 khi các công ty đã cách mạng hóa ngành công nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng cách tiếp thu kiến thức và nguồn lực từ Hoa Kỳ và nâng cao hiệu suất triển khai. Hoàng tử Donatus nhận thấy Việt Nam và các nước đang phát triển đang ở vị trí tương tự khi đang tiếp cận rất nhanh công nghệ blockchain và có thể tạo ra những ứng dụng hiệu quả hơn cho thế giới trong tương lai.

“Với dân số trẻ, 60% dưới 35 tuổi, Việt Nam đang có tiềm năng cực kỳ to lớn. Việt Nam cũng đã có sự chuẩn bị từ thời Web 2 và đó là nền tảng cho người trẻ Việt Nam có thể tiếp cận và ứng dụng crypto với tốc độ hàng đầu thế giới”, Hoàng tử Donatus nhận định.

Thậm chí, khi thế giới đang trải qua thời kỳ đi xuống của tiền mã hóa, nhưng ông vẫn tin rằng nhiều công ty vẫn có thể thành công khi có thể vượt qua “mùa đông bằng giá” và trở thành Google, Facebook hay Amazon tiếp theo, giống như những gì đã diễn ra ở thời kỳ “dot-com” những năm 2000.

Tuy nhiên, theo Hoàng tử Donatus, đó là những sự thử nghiệm và có thể có những mô hình không thành công hoặc chưa rõ tương lai sẽ đi về đâu. Ông cho rằng, nguyên tắc nguyên tắc là mọi người rất sẵn sàng để thử nghiệm cái mới và đối với Web 3, Việt Nam đang xây dựng rất nhiều thứ và có thể sẽ trở thành trường học tiếp theo của thế giới.

Chính vì vậy, vị hoàng tử khuyến khích các kỹ sư và doanh nhân tham gia vào lĩnh vực này tại Việt Nam hãy loại bỏ tư duy dự án ngắn hạn mà thay vào đó là suy nghĩ đến việc xây dựng những giá trị dài dạn cho cộng đồng.

“Đừng nghĩ đến việc kiếm tiền một cách nhanh chóng, điều đó sẽ phá hủy ngành công nghiệp này. Thứ các bạn cần tập trung là làm sao để giúp đỡ mọi người trong đất nước của mình”, Hoàng tử Donatus nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có thể vượt qua phương Tây về Web 3.0 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714038237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714038237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10