Nhân lực blockchain: Lương ngàn đô nhưng vẫn khó tuyển

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã đưa ra mức lương rất cao nhưng “khát” nhân lực vẫn là vấn đề mà doanh nghiệp trong lĩnh vực blockchain đang gặp phải.

>>>Khủng hoảng nhân lực y tế công: Vì sao hàng nghìn y bác sỹ "tháo chạy"?

Chưa đáp ứng được nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực blockchain.

Chưa đáp ứng được nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực blockchain.

Quay cuồng trong cuộc chiến tìm kiếm nhân sự

Theo báo cáo của mạng xã hội Linkedln, trong năm 2021 với các vị trí "kỹ sư Blockchain" và "lập trình viên Blockchain" đang chiếm tới 15,6% tổng số việc làm đang tuyển dụng trên LinkedIn.

Báo cáo cũng nêu rõ, nếu theo công thức một quốc gia cần 1% dân số để phát triển những ngành mới, thì Việt Nam phải cần ít nhất một triệu nhân lực, tuy nhiên số lượng nhân sự hiện nay mới đáp ứng được 1-2% nhu cầu của thị trường.

Theo ông Willy Phạm – Giám đốc Marketing kỹ thuật số kiêm đối ngoại tại Coin98 Finance, blockchain là một lĩnh vực rất mới nên việc tìm kiếm nguồn nhân lực cho công ty đang rất khó. Khó khăn này không chỉ ở việc tìm kiếm các nhân sự ở vị trí lập trình mà còn ở nhiều các vị trí khác như marketing, chuyên viên phân tích, đội ngũ phát triển kinh doanh,..v.v

Tương tự, cũng một doanh nghiệp khác trong lĩnh vực blockchain cho hay, mặc dù đã chấp nhận đẩy mức lương cho một lập trình lên 3500$ thậm chí lên đến 4000$ cho một Blockchain Developer có kinh nghiệm 2-3 năm nhưng cũng chưa có thể kéo được nhân sự nào về phát triển cùng dự án.

Đại diện này cho biết, việc tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này có sức cạnh tranh cực kì cao. Vì không chỉ có các doanh nghiệp trong Việt Nam, Châu Á mà còn có các doanh nghiệp trên toàn thế giới cũng đang ráo riết “săn” về cho mình những nhân tài. Cho nên mặc dù mức lương và phúc lợi rất cao nhưng doanh nghiệp nào cũng phải quay cuồng trong cuộc chiến này.

Cần giải pháp bền vững

Trao đổi về giải pháp cho vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng việc chưa có những cơ sở đào tạo đang là một trong những nguyên nhân khiến "khan hiếm" nguồn nhân lực này. Mặc dù các ngành học liên quan đến công nghệ blockchain rất được quan tâm, cơ hội nghề nghiệp rộng mở, nhưng lực lượng tham gia học tập, nghiên cứu thực tiễn vẫn còn là con số ít, cơ sở giáo dục phục vụ quá trình đào tạo nền tảng blockchain vẫn chưa được đẩy mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng cần nhanh chóng có những cơ sở đào tạo cho lĩnh vực blockchain.

Ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng cần nhanh chóng có những cơ sở đào tạo cho lĩnh vực blockchain.

“Chúng ta cần phải thực sự tăng tốc, không chỉ tăng tốc ở việc mở rộng ứng dụng ra mà còn phải tăng tốc về đội ngũ phát triển. Tôi mong rằng trong giai đoạn tới sẽ có nhiều cơ sở đào tạo chuyên sâu về blockchain để cung cấp cho thị truờng một nguồn lực, nhân lực dồi dào và bền vững.” ông Cường chia sẻ.

Hay ông Nguyễn Thành Nam – Chủ tịch HĐQT OneBlockLabs cho biết, doanh nghiệp của ông đang liên tục mở ra những workshop, khoá học đào tạo chuyên sâu để có thể đào tạo và thu hút được luợng lớn các bạn trẻ hay chuyên gia đang quan tâm về lĩnh vực này để nhanh chóng giải quyết được bài toán này cho doanh nghiệp của mình. Điều này không phải là một giải pháp tạm thời mà đang góp phần xây dựng tính bền vững cho nguồn nhân lực của cộng đồng blockchain tại Việt Nam.

Không chỉ có thế, các doanh nghiệp khác cũng cho rằng việc mở rộng tìm kiếm nguồn nhân sự ở các nước khác như Hàn Quốc, Singapore, UAE,..v.v cũng đang là một trong những sáng kiến có thể hạ nhiệt cơn khát này.

Có thể thấy, nhân lực nhóm ngành công nghệ đang đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt trong 5 năm tới lĩnh vực blockchain sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa và nhu cầu về nguồn lực sẽ vô cùng lớn. Do đó, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa ba bên: nhà trường, doanh nghiệp và cộng đồng để thúc đẩy quá trình đào tạo nhân lực cũng như xây dựng được nguồn nhân lực bền vững cho nền tảng 4.0 quan trọng này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhân lực blockchain: Lương ngàn đô nhưng vẫn khó tuyển tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614484 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614484 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10