Việc quyết tâm khôi phục ngành du lịch đã đặt ra yêu cầu mới cho cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng buộc phải sớm có nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ du khách.
>>Du lịch Đà Nẵng “khát” nhân lực
Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành du lịch Đà Nẵng chỉ còn hơn 10.000 người lao động hoạt động tại các đơn vị cung cấp dịch vụ.
Sớm “lấp đầy” các vị trí trong doanh nghiệp
Là thành phố được kỳ vọng nằm trong top đầu những địa phương khôi phục ngành du lịch đầu tiên, Đà Nẵng đã lên nhiều kế hoạch triển khai du lịch trong thời gian tới. Đặc biệt, địa phương này cũng có nhiều yếu tố hỗ trợ thuận lợi khi tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc tế trong thời gian cao điểm mua hè.
Để đảm bảo công tác chuẩn bị, phục vụ, ngành du lịch Đà Nẵng cần hội đủ các yếu tố về chất lượng, dịch vụ và con người. Trong đó, nguồn nhân lực chất lượng cao cần được chú trọng bởi trong bối cảnh mới nhu cầu của khách du lịch cũng đã thay đổi.
Việc tuyển dụng lao động cần được các doanh nghiệp tuyển dụng hài hòa để “lấp đầy” các khoảng trống do số lượng người đã chuyển đổi ngành nghề do dịch Covid-19. Đồng thời, tại mỗi doanh nghiệp cũng cần thực hiện việc đào tạo lại để hoàn thiện kỹ năng cho người lao động, qua đó sớm khắc phục các hạn chế đối với người lao động bị xuống tay nghề do phải tạm dừng làm việc trong suốt 2 năm qua.
Bà Hồ Nguyễn Phương Chi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Thavico cho rằng việc tuyển dụng nhân lực đối với các doanh nghiệp hiện tại vẫn còn nhiều vướng mắc cần sớm được tháo gỡ. Theo bà Chi, đối với người lao động là sinh viên mới tốt nghiệp sẽ còn gặp nhiều bỡ ngỡ, khó hòa nhập với môi trường công việc mà doanh nghiệp yêu cầu do đó cần có chính sách đòa tạo thêm tại các doanh nghiệp. Đối với người lao động đã thạo nghề, cũng cần có chính sách tập huấn cơ bản để người lao động trao dồi lại kỹ năng trước đó.
“Hiện tại, vấn đề tiền lương hiện tại đang được người lao động quan tâm hàng đầu. Vì vậy, doanh nghiệp không nên bó buộc người lao động tại đơn vị mà có thể để họ dễ dàng “di chuyển” trên địa bàn thành phố, doanh nghiệp cần một góc nhìn khác về nguồn nhân lực chung trong giai đoạn tới. Đồng thời, các chính sách của địa phương về ngân sách Nhà nước trong tuyển dụng cần phải chắc chắn người lao động sẽ làm việc tại địa phương, không để “chảy” nhân lực về các địa phương khác”, bà Hồ Nguyễn Phương Chi nói.
Chú trọng công tác đào tạo
Bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Giám đốc Điều hành Học viện Đào tạo Mến khách IBH nhìn nhận việc chủ động liên kết giữa doanh nghiệp và các đơn vị đào tạo trên địa bàn là quan trọng trong bối cảnh hiện tại. Theo bà Tâm, khi doanh nghiệp cần, có để “đặt hàng” các cơ sở đào tạo để tuyển dụng được nguồn nhân lực có chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu trước mắt. Đồng thời, nhà trường cũng cần sớm để học viên tiếp xúc môi trường làm việc chuyên nghiệp tránh những bỡ ngỡ.
“Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có chương trình đào tạo riêng để phục vụ nhu cầu của mình. Song song với các khóa học kỹ năng thì các khóa học về quản trị cũng là cần thiết, qua đó doanh nghiệp có thể sở hữu được những nhân tố chất lượng để tiếp tục chuyển giao công việc”, bà Nguyễn Thị Minh Tâm chia sẻ.
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Trương Thị Lan Hương, Giám đốc Điều hành khách sạn Mường Thanh Grand Đà Nẵng nhìn nhận việc giữa yếu tố số lượng và chất lượng luôn cần được cân bằng.Theo bà Hương, nếu như chất lượng của nguồn nhân lực không đảm bảo sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu gây đến hiện tượng mất khách.
“Doanh nghiệp cần người lao động, nhưng người lao động cũng cần đồng cảm với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại. Hiện tại là thời điểm khó khăn nên doanh nghiệp không thể chi trả chế độ tiền lương cao như trước nhưng người ứng tuyển vẫn muốn có lương cao. Đối với người lao động là sinh viên, phía doanh nghiệp sẽ cam kết đào tạo sau khi tuyển dụng, tuy nhiên tại các cơ sở đào tạo cần có định hướng sớm để sinh viên xác định mục tiêu công việc. Với “bài toán” mà bối cảnh đặt ra, phía doanh nghiệp rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách du lịch”, bà Trương Thị Lan Hương phân tích.
Có thể bạn quan tâm