Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng cao về thương mại điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Từ năm 2019 đến 2021, tổng giá trị các sản phẩm bán ra của Shopee đã tăng gần 4 lần - từ 424.000 tỷ đồng lên đến 1.483.000 tỷ đồng.

>>Thương mại điện tử - lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân

Ông Jason Bay, Giám đốc Văn phòng điều hành Tập đoàn Sea Group (Singapore) - chủ sở hữu sàn thương mại điện tử Shopee chia sẻ tại Hội nghị kết nối thương mại điện tử với doanh nghiệp Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long 2022, ngày 9/9.

bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Nguồn ảnh: MOIT

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Nguồn ảnh: MOIT

Cũng trong khoảng thời gian này, số lượng đơn hàng đặt trên Shopee đã tăng gấp 5 lần - đạt tổng 6 tỷ đơn trong năm 2021. Điều này có nghĩa, cứ mỗi giây có hơn 250 đơn hàng được bán ra trên Shopee. Như vậy, kinh doanh qua thương mại điện tử chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Ngoài sàn thương mại điện tử mà Shopee đang vận hành tại Việt Nam, hiện Shopee bắt đầu phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Trung tâm Tin học và Công nghệ số - CID) triển khai Shopee International Platform - Chương trình Bán hàng Toàn cầu. Chương trình này phù hợp với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đang muốn bán hàng ra nước ngoài nhưng quy mô chưa đủ để tự vận hành. 

“Thương mại điện tử không chỉ là thay thế việc mua sắm tại cửa hàng bằng các giao dịch online. Sức mạnh của các nền tảng số nằm ở khả năng giúp người mua tiếp cận nhiều loại sản phẩm hơn ở mức giá thấp hơn, và kết nối người bán với nhiều người mua hơn và tăng số lượng sản phẩm bán ra”, ông Jason Bay nói.

>>Ngành bao bì được “hưởng lợi” từ thương mại điện tử

>>“Phủ sóng” sản phẩm địa phương trên thương mại điện tử

>>Thương mại điện tử sẵn sàng “chia lửa” cùng nông sản Bắc Kạn

Toàn cảnh hội nghị/ Nguồn ảnh: MOIT

Toàn cảnh hội nghị. Nguồn ảnh: MOIT

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đánh giá, những năm gần đây Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng cao về chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử, đứng top 3 về quy mô thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, được đánh giá cao về tiềm năng phát triển số hóa các dịch vụ, lĩnh vực, ngành nghề.

Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) cùng nhiều Bộ ngành Trung ương, các Sở ngành địa phương cùng các đối tác, các doanh nghiệp thương mại điện tử đã phối hợp triển khai  nhiều biện pháp, giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ, phân phối sản phẩm trên các Sàn thương mại điện tử như Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday hay Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn thương mại điện tử, Goonline.

Hình ảnh lễ ký kết tại hội nghị. Nguồn ảnh: MOIT

Hình ảnh lễ ký kết tại hội nghị. Nguồn ảnh: MOIT

Đối với Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” được triển khai từ năm 2020 trên các sàn thương mại điện tử… đã mang đến nhiều tín hiệu tích cực trong việc hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm Việt, nông sản địa phương trên môi trường trực tuyến và nhanh chóng trở thành một phương thức song hành cùng kinh doanh truyền thống hỗ trợ nhiều doanh nghiệp hay hợp tác xã vững vàng phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. 

Do đó, bà Nguyễn Minh Huyền mong muốn thông qua Hội nghị này các doanh nghiệp địa phương sẽ có được những giải pháp hỗ trợ để phân phối sản phẩm trên sàn cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số, phát triển công nghệ và thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử.

Khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông đặc sản, sản phẩm tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ. Nguồn ảnh: MOIT

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ. Nguồn ảnh: MOIT

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cũng mong muốn và hy vọng Hội nghị kết nối thương mại điện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ là cơ hội để doanh nghiệp địa phương có thể nghiên cứu, được tư vấn trực tiếp từ các Sàn thương mại điện tử, phát triển thương hiệu trực tuyến cũng như giải pháp số, thanh toán trực tuyến giúp doanh nghiệp, hợp tác xã mở thêm kênh phân phối mới qua môi trường trực tuyến.

Cần Thơ là thị trường trung tâm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất và thương mại, thương mại điện tử trong liên kết vùng giữa các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã của địa phương.

Trao đổi tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, hai đặc điểm nổi bật nhất trong làn sóng thứ 2 của thương mại điện tử chính là số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Cùng với đó, các thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp, doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số.

Hội nghị kết nối Thương mại điện tử với Doanh nghiệp Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long 2022. Nguồn ảnh: MOIT

Hội nghị kết nối Thương mại điện tử với Doanh nghiệp Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long 2022. Nguồn ảnh: MOIT

“Đã có 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát tin rằng thị trường sẽ tốt hơn trong bối cảnh kinh tế mới. Do đó, giai đoạn này được xem là thời điểm để đa số doanh nghiệp tiếp cận và tiến hành chuyển đổi số, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tại Cần Thơ và các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đã được nghe giới thiệu tổng quan về thị trường thương mại điện tử và sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực này qua những chia sẻ của đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đại diện từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, các diễn giả từ các đơn vị đối tác.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom). Nguồn ảnh: MOIT

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom). Nguồn ảnh: MOIT

Bên cạnh đó, các chuyên gia đào tạo đến từ các sàn thương mại điện tử lớn, như Voso, Postmart, Shopee, Tiki hay các đối tác cung cấp giải pháp số như Sapo, VPBank… đã giới thiệu các giải pháp, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương trong việc thúc đẩy bán hàng trên thương mại điện tử và ứng dụng các giải pháp tài chính số, truy xuất nguồn gốc sản phẩm vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đây được xem là Chương trình khá đầy đủ về lĩnh vực thương mại điện tử, những kiến thức, kinh nghiệm thực tế để giúp doanh nghiệp, hợp tác xã chuẩn bị một cách bài bản các quy trình, từ đó sẵn sàng tham gia vào thị trường trực tuyến.

Cụ thể, các sàn thương mại điện tử Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Shopee sẽ chú trọng phối hợp cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tại Cần Thơ và các tỉnh thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long tham gia giao dịch, xây dựng thói quen hoạt động trên sàn thương mại điện tử.

Hỗ trợ quảng bá, truyền thông, tiếp cận đến người tiêu dùng cả nước; tổ chức đào tạo, tập huấn khoa học, công nghệ và kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh để đưa nông sản lên sàn được hiệu quả nhất. Đồng thời, các tư vấn viên tại Hội nghị sẽ hướng dẫn chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thiết lập gian hàng và vận hành, truyền thông, quảng bá trên các sàn thương mại điện tử. 

ông Jason Bay, Giám đốc Văn phòng điều hành Tập đoàn Sea Group (Singapore) - chủ sở hữu sàn thương mại điện tử Shopee. Nguồn ảnh: MOIT

Ông Jason Bay, Giám đốc Văn phòng điều hành Tập đoàn Sea Group (Singapore) - chủ sở hữu sàn thương mại điện tử Shopee. Nguồn ảnh: MOIT

Bên cạnh đó, các đối tác về giải pháp số như Sapo, VPBank có những ưu đãi riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thuận lợi hơn trong vận hành quản lý, chủ động kiểm soát tài chính, đảm bảo giao dịch tài chính trực tuyến trong kinh doanh thương mại điện tử.

Với những giải pháp đắc lực nhằm hỗ trợ cộng đồng kinh doanh chuyển mình sang thương mại điện tử, đa dạng kênh bán, luôn có cơ hội khôi phục và phát triển ổn định trong mọi hoàn cảnh, VPBank đã vinh dự được tiếp sức hơn 100.000 khách hàng SME trên toàn quốc trong công cuộc chuyển đổi số.

Cung cấp giải pháp vốn cho doanh nghiệp SME với đa dạng loại hình cũng như liên tục số hóa về dịch vụ giúp doanh nghiệp tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long gia nhập TMĐT nhanh hơn, hiệu quả hơn: hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký website với Bộ Công Thương, thiết lập một website hoặc gian hàng trực tuyến tiêu chuẩn có tích hợp sẵn cổng thanh toán Simplify/ecompay hỗ trợ phương thức thanh toán bằng thẻ visa/mastercard/jcb cho phép doanh nghiệp bán hàng trực tuyến trên website , kèm theo đó là miễn phí các dịch vụ tên miền, server…

Tại Hội nghị một số doanh nghiệp đến từ Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Nai … đã chia sẻ những kinh nghiệm, bài học kinh doanh trực tuyến cũng như qua thương mại điện tử và kết quả kinh doanh khi ứng dụng thương mại điện tử đối với sản phẩm của doanh nghiệp mình. Nguồn ảnh: MOIT

Tại Hội nghị một số doanh nghiệp đến từ Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Nai … đã chia sẻ những kinh nghiệm, bài học kinh doanh trực tuyến cũng như qua thương mại điện tử và kết quả kinh doanh khi ứng dụng thương mại điện tử đối với sản phẩm của doanh nghiệp mình. Nguồn ảnh: MOIT

Đại diện Sàn thương mại điện tử Voso cho biết, để tham gia tốt vào hoạt động kết nối kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp (hợp tác xã, các cơ sở sản xuất) tại Cần Thơ và khu vực các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long cần thực hiện sản xuất theo quy chuẩn (quy trình thu hoạch, sơ chế, đóng gói…).

Đảm bảo sản phẩm nông nghiệp có đủ điều kiện để đưa lên sàn thương mại điện tử và lưu thông đến tay người tiêu dùng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng cùng chất lượng tốt nhất.

Đặc biệt, ưu tiên những sản phẩm an toàn, chất lượng, có giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, OCOP… Người nông dân cũng cần tạo nên câu chuyện về giá trị cốt lõi của sản phẩm và đưa ra thị trường thông qua các kênh truyền thông để nâng cao giá trị sản phẩm nông sản của mình.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng cao về thương mại điện tử tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713590021 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713590021 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10