Việt Nam - Hàn Quốc: Tăng cường quan hệ hợp tác trên thị trường tài chính

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc kỳ vọng quan hệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng bền vững, phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực thị trường tài chính.

>> Giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán

Ngày 7/3/2024, tại Seoul, Hàn Quốc, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tại Hàn Quốc với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến đầu tư”. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tham dự và chủ trì Hội nghị với sự tham dự của gần 300 doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc và Việt Nam, bao gồm các định chế tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán và các doanh nghiệp của hai nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã t dự và chủ trì Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tại Hàn Quốc với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến đầu tư”

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã tham dự và chủ trì Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tại Hàn Quốc với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến đầu tư”

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã hoan nghênh các đại biểu, doanh nghiệp, nhà đầu tư đã đến tham dự Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tại Hàn Quốc.

“Sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, nhà đầu tư là một trong những minh chứng rõ nét nhất về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo dựng một môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. Tôi tin tưởng Hội nghị này sẽ mở ra những cơ hội lớn hơn cho hợp tác và sự phát triển thịnh vượng giữa hai nước nói chung và các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực thị trường tài chính”, Bộ trưởng phát biểu.

Ông Kim Yong Jae - Ủy viên thường trực của Ủy ban Giám sát Tài chính Hàn Quốc (FSC) cho biết, kể từ sau khi thiết lập mối quan hệ ngoại giao năm 1992, Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành những người bạn đồng hành không thể thiếu trên tất cả các lĩnh vực. Hiện nay đã có khoảng 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam, Hàn Quốc cũng trở thành quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, 2 quốc gia cũng trở thành quốc gia top 3 trong hợp tác thương mại của nhau.

Trong lĩnh vực tài chính, Việt Nam cũng là quốc gia thứ 2 trên thế giới mà các công ty tổ chức tài chính Hàn Quốc đang có mặt, với số lượng lên tới 46 công ty tổ chức bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán…

“Việt Nam đang đạt được những thành tựu tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc trong một thời gian dài. Tăng trưởng bình quân năm của Việt Nam trong 20 năm trở lại đây đạt 6,29% và gần đây Việt Nam cũng ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao trong bối cảnh kinh tế thế giới bị trì trệ. Tôi cho rằng, sự tăng trưởng kinh tế này chính là thành quả của nỗ lực của chính phủ và người dân Việt Nam, kết hợp với sự đầu tư quyết đoán của các doanh nghiệp quốc tế”, ông Kim Yong Jae nói.

Như vậy, sau hơn ba thập kỷ thiết lập và phát triển, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã chứng kiến những bước tiến đáng kể trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong kinh tế, văn hóa và giáo dục. Việc hai nước nâng cấp mối quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” vào tháng 12/2022 không chỉ là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ song phương mà còn mở ra những cơ hội mới cho sự hợp tác và tăng cường gắn kết giữa hai quốc gia.

Trong lĩnh vực kinh tế, Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Sự hiện diện mạnh mẽ của các công ty Hàn Quốc trong nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp như điện tử, ô tô và sản xuất, đã góp phần tạo ra hàng nghìn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

>> Nâng hạng thị trường chứng khoán: Kinh nghiệm từ quốc tế

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, sự tham gia của các công ty chứng khoán và quỹ đầu tư Hàn Quốc là minh chứng cho mối quan hệ kinh tế sâu rộng giữa hai quốc gia. Với 8 công ty chứng khoán và 3 công ty quản lý quỹ, Hàn Quốc không chỉ là nguồn vốn quan trọng mà còn đóng góp vào việc phát triển thị trường tài chính, nâng cao năng lực và minh bạch cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bộ Tài chính tham dự lễ ký kết MOU giữa UBCKNN và Hiệp hội đầu tư tài chính Hàn Quốc

Bộ Tài chính tham dự lễ ký kết MOU giữa UBCKNN và Hiệp hội đầu tư tài chính Hàn Quốc

Bên cạnh đó, hợp tác giáo dục và văn hóa cũng là những lĩnh vực quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Sự trao đổi sinh viên, học giả, và các chương trình văn hóa đã góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa người dân hai nước.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Tài chính, UBCKNN cũng giải đáp, trao đổi với nhà đầu tư Hàn Quốc những quan điểm, thông tin về các chính sách kinh tế vĩ mô quan trọng của Việt Nam, cơ chế thu hút về đầu tư vào thị trường vốn Việt Nam, các dự án lĩnh vực xanh, tài chính xanh và tiến trình nâng hạng chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Lãnh đạo Ủy ban Giám sát Tài chính Hàn Quốc, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương và Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Tài chính Hàn Quốc Yoo Seok Seo đã ký kết Biên bản Ghi nhớ về Tư vấn, Hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật giữa UBCKNN và Hiệp hội Đầu tư Tài chính Hàn Quốc (KOFIA).

Biên bản ghi nhớ lần này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa UBCKNN và KOFIA, thể hiện mong muốn sự hợp tác lâu dài và hiệu quả vì sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam và Hàn Quốc. Hai bên sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao cũng như các đoàn cán bộ chuyên môn kỹ thuật, tăng cường trao đổi thông tin hỗ trợ công tác quản lý, giám sát thị trường, đặc biệt là tăng cường vai trò của công ty chứng khoán trong hoạt động giám sát, tạo điều kiện và thúc đẩy tham gia đầu tư của các nhà đầu tư, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng khoán giữa hai nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Hàn Quốc: Tăng cường quan hệ hợp tác trên thị trường tài chính tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714264483 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714264483 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10