Việt Nam - Hoa Kỳ: Hướng đến hiệu quả, thực chất, cùng có lợi

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, trên cơ sở cùng có lợi. 

>>Bất chấp COVID-19, tăng trưởng thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục duy trì

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại cuộc tiếp ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN và hơn 40 lãnh đạo cấp cao của các Công ty Hoa Kỳ, chiều tối 9/3.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ rất vui mừng, hân hạnh có cuộc gặp trực tiếp ngài Ted Osius và các doanh nghiệp sau cuộc gặp mặt trực tuyến trước đó vào ngày 30/9 năm ngoái.

Yên tâm mở rộng và đầu tư tại Việt Nam

Sự có mặt này như một thông điệp nói lên rất nhiều điều, đây là một minh chứng rất rõ rệt cho mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam-Hoa Kỳ nói chung cũng như sự quan tâm và tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam nói riêng đối với các doanh nghiệp thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, đặc biệt là các thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN đã luôn ủng hộ, đồng hành cùng Việt Nam vượt qua thời kỳ khó khăn của đại dịch COVID-19. Đặc biệt, các doanh nghiệp của Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam ứng phó vượt qua đại dịch COVID-19, hỗ trợ Việt Nam lên đến hơn 29 triệu liều vaccine thông qua các cơ chế hoặc là hỗ trợ trực tiếp.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, quyết tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Nhà nước Việt Nam luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cộng đồng doanh nghiệp nói chung, trong đó của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Hoa Kỳ, các thành viên của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN nói riêng tiếp tục đầu tư thành công bền vững và lâu dài tại Việt Nam.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, trên cơ sở cùng có lợi. Thúc đẩy, tăng cường hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Việt Nam vui mừng và đánh giá rất cao về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển một cách rất tích cực trong thời gian qua, với việc duy trì trao đổi tiếp xúc các cấp. Trong đó có các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 vừa qua giữa Việt Nam Hoa Kỳ đã vượt mốc 111 tỷ USD.

Đây là con số rất ấn tượng, nhất là trong bối cảnh tình hình các chuỗi cung ứng có thể bị đứt gãy, thương mại bị cản trở do tác động rất nặng nề của đại dịch COVID-19. Đặc biệt, Việt Nam đã trở thành 1 trong 9 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Hai bên cũng đã đẩy mạnh hợp tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, ứng phó với biến đổi khí hậu đã trở thành một lĩnh vực hợp tác mang tầm chiến lược hai nước với việc Hoa Kỳ tăng cường hợp tác hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết quyết tâm rất cao của Việt Nam tại COP-26 vừa qua tổ chức tại Anh và nổi bật là chuyến thăm gần đây của ngài John Kerry - Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ tại Việt Nam để minh chứng cho thiện chí quyết tâm này của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết đối với quốc tế.

Việt Nam coi biến đổi khí hậu và hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ góp phần thúc đẩy hài hòa hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa hai nước.

"Quốc hội Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục làm hết sức mình để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi mọi thành phần kinh tế, mọi doanh nghiệp, mọi nhà đầu tư, trong đó các doanh nghiệp của Hoa Kỳ và các thành viên thuộc cộng đồng cộng Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ để các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục yên tâm mở rộng quy mô đầu tư vào các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Trong bối cảnh tình hình đang rất khó khăn hiện nay, hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục là một trong những trụ cột và quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

>>Đưa quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới

Niềm tin số

Ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có mặt ngày hôm nay đều rất tự hào khi hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh, mà còn trong những nỗ lực liên quan tới hậu phục hồi kinh tế và thực hiện chương trình tiêm chủng. Hơn 40 doanh nghiệp đã tham gia vào đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN lần này, đã đóng góp rất lớn vào kim ngạch thương mại hai bên.

ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN.

Ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN.

Ông Ted Osius khẳng định, sự hiện diện của lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp thể hiện cam kết rất cao của các doanh nghiệp Hoa Kỳ với Việt Nam, bởi họ nhận thấy được tiềm năng lớn của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế số. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất mong cùng Việt Nam thúc đẩy phát triển nền kinh tế số.

Xây dựng niềm tin số giữa hai quốc gia sẽ giúp hai bên không chỉ thu hút nhiều hơn vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung, từ đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam phục hồi hậu đại dịch COVID-19, mà còn giúp quan hệ thương mại song phương của hai nước sẽ được nâng lên.

"Chúng tôi mong muốn Quốc hội chia sẻ những nội dung liên quan tới các dự luật, từ đó các doanh nghiệp có thể đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng pháp luật liên quan tới kinh tế số tại Việt Nam. Hy vọng Quốc hội sẽ đóng vai trò đi đầu và tiên phong trong việc xây dựng khung khổ pháp luật trong lĩnh vực này. Về phía doanh nghiệp, chúng tôi rất mong muốn được hợp tác với Việt Nam để chúng ta có thể khai thác được những tiềm năng về kinh tế số tại Việt Nam", ông Ted Osius nhấn mạnh.

Về thuế, các doanh nghiệp rất vui mừng khi Quốc hội đã đưa ra nghị quyết hỗ trợ quá trình phục hồi hậu đại dịch COVID-19 dành cho các doanh nghiệp. Các thành viên của Hội đồng cũng rất quan tâm tới lĩnh vực năng lượng, những nội dung liên quan tới sửa đổi Luật Đối tác công-tư, nhiều trường hợp có một số quy định hạn chế các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiều doanh nghiệp mong muốn được xây dựng và phát triển cũng như mở dự án quy mô lớn trong các lĩnh vực như khí hóa lỏng, kho cảng, đường dây truyền tải điện, cầu cảng hoặc các trung tâm kho vận logistic.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo các doanh nghiệp đã nêu ý kiến về những lĩnh vực liên quan đến thuế, y tế, tài chính, nông nghiệp, môi trường và các dự án đầu tư tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, trao đổi cụ thể các vấn đề quan tâm, các kiến nghị của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN và lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đồng thời cho rằng, việc đối thoại, lắng nghe trực tiếp ý kiến của các doanh nghiệp về chính sách, pháp luật của Việt Nam có ý nghĩa thiết thực đối với cả hai bên trên tinh thần hai bên cùng thắng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Hoa Kỳ: Hướng đến hiệu quả, thực chất, cùng có lợi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713272105 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713272105 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10