Việt Nam là lựa chọn hàng đầu trong nhóm thị trường mới nổi

Diendandoanhnghiep.vn Nhờ những nỗ lực trong nhiều năm qua, Việt Nam được coi là một điểm đến đầu tư hấp dẫn và là nền kinh tế năng động, có độ mở lớn và duy trì tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao trên thế giới.

>>> FDI Hàn Quốc vào bất động sản Việt Nam tăng vọt

Trong một cuộc khảo sát của Cushman & Wakefield, hơn 200 đại diện cấp cao từ các công ty đầu tư hàng đầu đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên nhất và nhì trong nhóm các thị trường mới nổi. Bảng khảo sát cho thấy, Việt Nam chiếm gần 80% số phiếu bầu cho hai vị trí ưu tiên, theo sau là 75% cho Ấn Độ.

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield, nhận định: Để gia tăng thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đang tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, chẳng hạn như đường cao tốc và cảng biển quan trọng đối với nền kinh tế.

Hệ thống cơ sở hạ tầng đang được cải thiện nhanh chóng, góp phần vào tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và sự phát triển đáng kể trong lĩnh vực Logistics - hậu cần ngành công nghiệp.

Bộ Giao thông vận tải đã có kế hoạch hoàn thành đường cao tốc Bắc Nam, giai đoạn đầu tiên của sân bay quốc tế Long Thành, đường ven biển Quảng Ninh - Kiên Giang, các tuyến metro ở cả miền Bắc và miền Nam.

Nguồn: Cushman & Wakefield

Việt Nam chiếm gần 80% số phiếu bầu cho hai vị trí ưu tiên, theo sau là 75% cho Ấn Độ (Nguồn: Cushman & Wakefield)

Những lo ngại về bất ổn kinh tế vĩ mô trên toàn cầu đã làm chậm các hoạt động đầu tư từ đầu năm nay. Với tình hình lãi suất và lạm phát tăng đã khiến nhà đầu tư phần nào “chùn chân” và cẩn trọng xem xét lại các danh mục đầu tư.

“Tuy nhiên, chúng tôi ghi nhận các nhà đầu tư vẫn tiếp tục triển khai vốn vào những dự án mà họ đã cam kết. Mặc cho tăng trưởng chậm, các nhà đầu tư được khảo sát vẫn tin rằng dòng vốn chảy vào thị trường Châu Á Thái Bình Dương sẽ dần ổn định lại khi nhà đầu tư từ thị trường Châu Âu và Mỹ dần thích ứng với bối cảnh hiện tại" - Bà Trang Bùi khẳng định.

Cuộc khảo sát cũng dò hỏi tâm lý nhà đầu tư sẽ đầu tư vào phân khúc nào với 1 tỷ đô la trong tay, 25% các nhà đầu tư cho biết sẽ triển khai vốn vào phân khúc Logistics, theo sau đó là các phân khúc văn phòng và phi truyền thống như Trung tâm dữ liệu (data center) và nhà ở đa gia đình.

Mặc dù lợi suất giảm, hơn 35% nhà đầu tư tin rằng lĩnh vực logistics về cơ bản vẫn chưa đủ nguồn cung đáp ứng thị trường, với 30% tiếp tục kỳ vọng tăng trưởng tích cực dù với tốc độ chậm hơn trong lĩnh vực này. Logistics cũng là phân khúc được đầu tư nhiều nhất ở Hồng Kông trong nửa đầu năm 2022. Phân khúc này cũng chiếm 25% tổng khối lượng đầu tư ở Trung Quốc Đại Lục trong 2 quý đầu năm, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.

Sự đa dạng hóa trong lĩnh vực nhà ở cũng rõ ràng khi lợi suất thu hẹp buộc các nhà đầu tư phải suy nghĩ chiến lược và nhìn xa hơn đói với phân khúc bất động sản đa gia đình truyền thống để tăng trưởng. Tại Nhật Bản, dân số già đang thúc đầy phân khúc nhà ở cho người cao tuổi. Ở Úc, chính sách hỗ trợ của chính phủ đã thúc đẩy đầu tư vào ngành chăm sóc trẻ em ở Úc.

Nguồn: Cushman & Wakefield

Bảng khảo sát: Nhà đầu tư toàn cầu sẽ làm gì với với 1 tỷ đô la trong tay? (Nguồn: Cushman & Wakefield)

“Không nên đánh giá thấp tầm quan trọng ngày càng tăng của lĩnh vực nhà ở. Sự đa dạng trong lĩnh vực cho phép đưa ra các chiến lược đầu tư khác nhau. Hơn nữa, các cơ hội gia hạn hợp đồng thuê thường xuyên có thể được xem như một hàng rào chống lại lạm phát trong ngắn hạn và cơ hội tăng trưởng dài hạn ”, Tiến sĩ Dominic Brown, Trưởng bộ phận Nghiên Cứu, Cushman & Wakefield APAC cho biết.

“Khoảng hơn 50% các nhà đầu tư nhận xét tỷ lệ rủi ro/lợi tức tốt nhất hiện nay vẫn là các cơ hội ở thị trường Cấp 1,” ông Gordon Marsden, Giám đốc khu vực, Thị trường vốn tại Cushman & Wakefield APAC nói; các nền kinh tế mới nổi đứng thứ hai với chỉ đạt 20% phiếu bầu.

Việt Nam ghi nhận một kỷ lục mới với 10,06 tỷ USD vốn từ nhà đầu tư nước ngoài giải ngân vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua. Trong đó, bất động sản là phân khúc đứng thứ hai, chiếm 26% tổng vốn với các nhà đầu tư hàng đầu đến từ Singapore, Nhật Bản, Đan Mạch, Trung Quốc và Hàn Quốc.

“Các loại tài sản công nghiệp và hậu cần, khu đất phát triển, khách sạn và văn phòng đang là những “món hàng” được săn lùng bởi các nhà đầu tư,” theo bà Trang.

Mặc dù nhà đầu tư đang thận trọng hơn, ông Marsden kỳ vọng các lĩnh vực và thị trường ở Châu Á Thái Bình Dương với các yếu tố cơ bản mạnh mẽ sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư trong nước và toàn cầu.

Ông nói thêm: “Các nhà đầu tư đang tập trung vào dài hạn trong các lĩnh vực và thị trường đang thiếu nguồn cung cơ bản và/hoặc có nguồn cung ổn định, ít gây ra lo ngại hơn về sự biến động”. "Họ đang phải mất thời gian tìm kiếm cơ hội hơn, nhưng cơ hội vẫn luôn hiện hữu."

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam là lựa chọn hàng đầu trong nhóm thị trường mới nổi tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713498444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713498444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10