Việt Nam lên tiếng về việc máy bay Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập

Bảo Lam 14/05/2020 15:53

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, mọi hoạt động tại đây không được sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị.

Chiều 14/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng bày tỏ quan điểm trước việc các máy bay KJ-500 & KQ-200 của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam theo hình ảnh vệ tinh của ISI.

Theo đó, bà Lê Thị Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định lại: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước luật Biển 1982”.

Bà Hằng nhấn mạnh: “Mọi hoạt động của các bên ở các quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị”.

Trong bối cảnh khu vực và quốc tế hiện nay, “Việt Nam đề nghị các bên không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”, bà Hằng nói thêm.

Các máy bay KJ-500 & KQ-200 và trực thăng Z-8 của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập theo hình ảnh vệ tinh của ISI. Ảnh: ISI.

Các máy bay KJ-500 & KQ-200 và trực thăng Z-8 của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập theo hình ảnh vệ tinh của ISI. Ảnh: ISI.

Trước đó, những hình ảnh vệ tinh chụp hôm 11/5 vừa qua cho thấy máy bay quân sự Trung Quốc một lần nữa xuất hiện tại “căn cứ” lớn nhất ở đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa.

Hình ảnh cho thấy có hai loại máy bay giám sát cùng với một máy bay trực thăng quân sự hoạt động tại đảo đá đã được cải tạo, xây dựng này.

Đây được cho là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng qua, hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc được ghi nhận tại khu vực. Ngày 3/5 vừa qua, máy bay vận tải quân sự Y-8 và máy bay tuần tra hàng hải KJ-200 cũng xuất hiện trên đá Chữ Thập. 

Theo nhận định của Hãng ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel các máy bay này thuộc loại thu thập tình báo, giám sát và do thám (ISR), được đưa ra khỏi kho chứa và đậu ở bên ngoài “trong kế hoạch tăng sự sẵn sàng của Trung Quốc, có thể do hoạt động của Hải quân Mỹ trong khu vực”.

ISI cũng nhận định “sự xuất hiện liên tiếp của những máy bay này, được ISI phát hiện và công bố ngày 20/4, ở Đá Chữ thập cho thấy nơi này đang được Trung Quốc dùng làm căn cứ cho hoạt động do thám máy bay trong khu vực”.

Trong quá khứ, Trung Quốc đã cam kết không sử dụng các đảo nhân tạo ở Trường Sa làm căn cứ quân sự. Phát biểu tại Nhà Trắng vào tháng 9/2015 sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ lúc đó Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói trong cuộc họp báo rằng: "Không có ý định quân sự hóa" Biển Đông.

Thế nhưng sau đó, Trung Quốc dường như đã "quay ngoắt" lại với cam kết đó. Đá Chữ Thập đã có nhà chứa máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay vận tải quân sự, và có một bến cảng sâu để chứa tàu chiến và tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã triển khai tên lửa đất đối không và tên lửa hành trình chống hạm trên đá Chữ Thập, đe dọa bất kỳ lực lượng hải quân và không quân các nước gần đó.

Hiện tại, Trung Quốc đã tiến hành nhiều hoạt động bồi đắp, xây dựng trên Đá Chữ Thập thành một căn cứ quân sự. Trung Quốc còn làm sân bay, trong đó có nhà chứa với sức chứa nhiều máy bay chiến đấu, thiết lập một trạm quan trắc sinh thái trên đảo vào tháng 1 vừa qua, một trạm nghiên cứu dưới biển sâu vào tháng 3 và đã đồn trú vĩnh viễn cho lực lượng Cứu hộ Trung Quốc trên đá Chữ Thập từ tháng 2. 

Ngày 19/4 vừa qua, Trung Quốc đã công bố hai khu hành chính mới để quản lý Biển Đông, đó là quận Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa). Tuy nhiên, thông báo ngay lập tức bị Việt Nam lên án mạnh mẽ.

Có thể bạn quan tâm

  • Ceo Bayer Việt Nam bị mời làm việc vì phát tán “đường lưỡi bò” phi pháp

    14:00, 14/05/2020

  • Bayer Việt Nam, đường lưỡi bò và sự sơ suất đến… vô lý!

    15:55, 11/05/2020

  • Vì sao Hải Phòng không biết việc xây dựng “đường lưỡi bò” trong KCN?

    05:05, 30/04/2020

  • Chủ quyền trên Biển Đông: Việt Nam đối ngoại mềm dẻo nhưng cương quyết!

    11:00, 13/05/2020

  • Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương "cấm đánh bắt cá ở Biển Đông" của Trung Quốc

    11:31, 08/05/2020

  • Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông không có giá trị!

    12:00, 04/05/2020

  • Sức mạnh chính nghĩa của Việt Nam trên Biển Đông

    05:00, 24/04/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam lên tiếng về việc máy bay Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO