Việt Nam lên tiếng vụ Trung Quốc đặt “danh xưng tiêu chuẩn” cho 80 thực thể ở Biển Đông

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 23/4, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng đã bình luận về vụ Trung Quốc đặt "danh xưng" cho 80 thực thể trên biển Đông.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng. Ảnh: Bùi Hà/TT

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết, việc Việt Nam gửi công hàm tại Liên Hiệp Quốc là việc làm bình thường, thể hiện lập trường và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Việt Nam.

Trước việc Trung Quốc lưu hành một số công hàm nêu các yêu sách chủ quyền phi lý đối với Hoàng Sa và Trường Sa, không phù hợp với luật pháp quốc tế cùng các yêu sách biển ở Biển Đông trái với các quy định của Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982), ngày 30/3/2020, Việt Nam đã lưu hành công hàm tại Liên Hiệp Quốc để bác bỏ các yêu sách này, như đã được nêu trong nhiều văn bản được lưu hành tại Liên Hiệp Quốc và các cơ quan quốc tế liên quan.

“Việt Nam cũng đã giao thiệp với Trung Quốc để khẳng định mạnh mẽ lập trường nhất quán của Việt Nam, bác bỏ quan điểm sai trái của Trung Quốc”. - Ông Thắng khẳng định.

Ngày 10/4 vừa qua, Việt Nam lưu hành công hàm để khẳng định lập trường trong vấn đề Biển Đông với các nước liên quan khác. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế.

"Là quốc gia ven biển, Việt Nam được hưởng đầy đủ các vùng biển tại Biển Đông được xác lập trên cơ sở UNCLOS, mọi yêu sách biển trái với quy định của UNCLOS xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam là không có giá trị"- Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao, tất cả cũng quốc gia có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc quốc tế, bao gồm nguyên tắc bình đẳng chủ quyền quốc gia, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế để chống lại toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia khác, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, giải quyết tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.

“Trên tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng giải quyết tranh chấp với các quốc gia liên quan thông qua đàm phán cũng như đàm phán cũng như các biện pháp hòa bình khác, kể cả các biện pháp quy định tại UNCLOS" - ông Ngô Toàn Thắng nêu rõ.

Trước việc Trung Quốc đặt "danh xưng tiêu chuẩn" cho 80 thực thể ở Biển Đông, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh Việt Nam nhiều lần khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đồng thời có quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

“Mọi hành vi phương hại đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng biển của mình đều vô giá trị, không được công nhận và Việt Nam kiên quyết phản đối”. - ông Ngô Toàn Thắng nhấn mạnh.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc ngày 19/4 đã công bố cái gọi là "danh xưng tiêu chuẩn" cho 80 thực thể ở Biển Đông. Theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo, "danh xưng tiêu chuẩn" được áp dụng cho "25 đảo, rạn san hô và 55 thực thể địa lý dưới biển ở Biển Đông".

Ngoài việc ngang nhiên đặt tên cho các thực thể này, phía Trung Quốc còn công bố thêm kinh độ, vĩ độ của chúng. Đáng chú ý, trong những thực thể này, có những bãi cạn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, có điểm chỉ cách bờ biển Việt Nam chưa đầy 60 hải lý hoặc đường cơ sở Việt Nam khoảng 50 hải lý.

Động thái ngang ngược mới của Trung Quốc diễn ra chỉ một ngày sau khi chính phủ nước này tuyên bố thành lập cái gọi là "quận đảo Tây Sa" và "quận đảo Nam Sa" để quản lý quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ngay lập tức, ngày 18/4, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" và các hành vi có liên quan, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, huỷ bỏ các quyết định sai trái liên quan vì vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam lên tiếng vụ Trung Quốc đặt “danh xưng tiêu chuẩn” cho 80 thực thể ở Biển Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713401344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713401344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10