Việt Nam: Tận dụng blockchain để thúc đẩy làn sóng đầu và đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Các startup Việt cần tận dụng sức mạnh của blockchain để thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm và đổi mới sáng tạo.

>> Funtap ra mắt quỹ đầu tư cho các startup blockchain với quy mô 10 triệu USD

Toàn cảnh tọa đàm diễn ra tại Pháp.

Toàn cảnh tọa đàm diễn ra tại Pháp.

Theo các chuyên gia chia sẻ: “Việt Nam cần tận dụng sức mạnh của blockchain để thúc đẩy làn sóng đầu tư và đổi mới sáng tạo”.

Bà Lynn Hoàng, Giám đốc Binance Đông Nam Á nhận định, chuyển đổi số, kinh tế số là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Từ chiến lược đến hành động, Việt Nam đang thể hiện quyết tâm trong việc nắm bắt xu hướng chung của thế giới.

Trong các báo cáo về kinh tế số Việt Nam, năm 2021, nền kinh tế số của Việt Nam đã cán mốc 21 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp hơn 5% vào GDP của đất nước. Dự kiến đạt 57 tỷ USD năm 2025, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng khoảng 29% một năm, bà Lynn Hoàng chia sẻ.

Bên cạnh đó, lĩnh vực đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam cũng thu hút nguồn vốn kỷ lục với 1,4 tỷ USD trong năm 2021 (so với 451 triệu USD năm 2020). Tổng số thương vụ cũng tăng đáng kể lên 165 vào năm 2021, tăng 57% so với năm 2020. Đáng chú ý, năm 2021, Việt Nam có thêm hai kỳ lân mới: Sky Mavis với định giá gần 3 tỷ USD và MoMo trị giá hơn 2 tỷ USD.

Cũng theo bà Lynn Hoàng chia sẻ, Việt Nam đang đứng trước cánh cửa lịch sử khi nhanh chóng nắm bắt công nghệ mới và tạo ra dòng chảy mới cho nền kinh tế. Một trong những công nghệ nổi bật trong thời gian gần đây là Blockchain. Người Việt không chỉ làm ra những sản phẩm chất lượng cao mà còn dẫn dắt nhiều xu hướng mới của thế giới trong lĩnh vực GameFi, DeFi. Báo cáo về Chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu (GCAI) 2022 do Chainalysis vừa công bố cho thấy Việt Nam đã hai năm liên tiếp nằm trong top đầu bảng xếp hạng.

Ông Jerome Modolo, Giám đốc FPT Software Pháp khẳng định, Việt Nam đang có nhiều lợi thế về nhân sự, cơ sở hạ tầng và tinh thần đổi mới sáng tạo cao. Blockchain đang mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, xã hội nhưng công nghệ này vẫn còn quá mới, cần được nhiều người biết đến hơn.

“Tại FPT, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến giáo dục, đây sẽ là nền tảng quan trọng để mọi người có thể cùng tham gia vào những xu hướng công nghệ mới một cách an toàn, hiệu quả”, ông Jerome nói.

Giám đốc FPT Software cho biết thêm, những năm 60 của thế kỷ trước, Pháp từng có nhiều người giỏi nhưng họ không thể phát huy hết tiềm năng của mình do thiếu không gian về đổi mới sáng tạo. Chúng tôi đã nhận ra điểm yếu của mình và đang tập trung để tận dụng những cơ hội mới mà công nghệ đem lại. Web 3 là một cơ hội để chúng tôi làm lại từ đầu. Việt Nam cũng đang có nhiều lợi thế tương tự.

Với tiềm năng hiện tại, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành nền kinh tế mới của khu vực châu Á Thái Bình Dương. Việt Nam đang có lợi thế đi đầu nên cần có một chiến lược riêng, hướng đi riêng mà không thể tìm thấy ở đâu; cần chấp nhận đổi mới sáng tạo, có luật chơi công bằng và đầu tư nghiêm túc cho R&D, Giám đốc FPT Software chia sẻ.

Ông David Princay, Giám đốc Binance Pháp cho rằng: “Blockchain sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phát triển của nền kinh tế dựa trên nhu cầu của người dùng. Khi nói đến nhu cầu thì nên nhìn trong quy mô thế giới, không nên gói gọn trong Việt Nam. Các dự án blockchain Việt cần có tham vọng toàn cầu để phát triển, lên kế hoạch kỹ và để thích ứng với sự thay đổi liên tục của nền kinh tế chung”. 

Các chuyên gia tại buổi toạ đàm đồng cho rằng, Việt Nam đang nước có nhiều lợi thế trong cuộc đua internet toàn cầu với tỷ lệ dân số trẻ, cơ sở hạ tầng internet được chú trọng đầu tư theo hướng đồng bộ và hiện đại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam: Tận dụng blockchain để thúc đẩy làn sóng đầu và đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713596671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713596671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10