Việt Nam thúc đẩy hợp tác giải quyết biến đổi khí hậu tại COP26

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi tất cả các quốc gia cam kết mạnh mẽ về giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời nỗ lực thúc đẩy hợp tác giải quyết biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (trái) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Hội nghị Thượng đỉnh COP26

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (trái) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Hội nghị Thượng đỉnh COP26

Bên lề phiên họp cấp cao COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp xúc với nhiều nhà lãnh đạo. Cụ thể, trong cuộc tiếp xúc với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ, trong đó có hợp tác về tài chính công nghệ để giải quyết các vấn đề khí hậu.

Tổng thống Biden đánh giá cao sự tham gia chủ động, tích cực và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP26, đặc biệt là việc đưa ra cam kết về phát thải ròng bằng 0, quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, tuần hoàn.

Phát thải ròng bằng 0 là cắt giảm phát thải về mức càng gần 0 càng tốt, có thể thông qua chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và năng lượng tái tạo. Lượng khí thải còn lại được rừng và đại dương hấp thụ.

Hai lãnh đạo nhất trí thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ, trong đó có hợp tác về tài chính công nghệ để giải quyết các vấn đề khí hậu, nhất là thực hiện đầy đủ các cơ chế theo thỏa thuận Paris, hoan nghênh sự tham gia của các công ty Mỹ vào những lĩnh vực phát triển xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại cuộc gặp ông José Vinals, Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đề cập đến thông điệp phải bảo đảm công bằng và công lý trong phát triển kinh tế xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Thủ tướng, là một trong những quốc gia bị tác động nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam luôn nỗ lực cố gắng làm hết sức mình để phát triển xanh, ứng phó biến đổi khí hiệu một cách bền vững và ổn định lâu dài. Thời gian trước đây, khi công nghệ năng lượng sạch chưa phát triển, Việt Nam phải phát triển điện than để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh một nước đang phát triển.

"Do đó, trong quá trình chuyển đổi nguồn năng lượng, phát triển xanh, cần các nước phát triển chia sẻ với những khó khăn khách quan mà Việt Nam gặp phải, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị quốc gia về phát triển bền vững, ưu đãi về tài chính xanh, hỗ trợ về công nghệ xanh", Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bên lề

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bên lề phiên họp cấp cao COP26

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết biến đổi khí hậu đã thực sự trở thành thách thức lớn nhất đối với nhân loại và nhấn mạnh ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, mọi ngành, mọi doanh nghiệp và người dân.

Nhiều bạn bè, đối tác quốc tế đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam, đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và hỗ trợ các cộng đồng dân cư, nhất là những nhóm dễ bị tổn thương, để tăng khả năng chống chịu và thích ứng trước các hiện tượng thời tiết bất thường và cực đoan do tác động biến đổi khí hậu.

Hội nghị Thượng đỉnh COP26 đã khai mạc với sự tham dự của lãnh đạo và đại diện 197 bên tham gia Công ước. Tại đây, những nhà lãnh đạo bày tỏ lo ngại trước những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đối với trái đất. Đồng thời, các lãnh đạo tái khẳng định nhân loại cần tiếp tục theo đuổi mục tiêu giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức ở 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, cộng đồng quốc tế cần hành động khẩn cấp ngay từ bây giờ và có những cam kết mạnh mẽ hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa để ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay.

Các ý kiến cũng nhấn mạnh, các nước phát triển cần thực hiện đúng cam kết huy động tài chính để hỗ trợ các nước đang phát triển trong các nỗ lực thích ứng và chống chịu. COP26 là cơ hội cuối cùng để khôi phục tự nhiên và bảo vệ tương lai nhân loại. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam thúc đẩy hợp tác giải quyết biến đổi khí hậu tại COP26 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518425 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518425 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10