Doanh nghiệp

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư Hàn Quốc

Thanh Trà 17/08/2024 06:08

Với chính sách hỗ trợ, nguồn nhân lực dồi dào và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện thì Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư Hàn Quốc.

hongsun1.jpg
Ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Đó là chia sẻ của ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam với DĐDN.

- 7 tháng năm 2024, Việt Nam đã ghi nhận những kết quả tích cực trong việc thu hút nguồn vốn FDI.

Vậy theo ông, đâu là những lĩnh vực mà các nhà đầu tư Hàn Quốc đang quan tâm nhất để đầu tư hiện nay?
Hiện nay, các nhà đầu tư Hàn Quốc chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao và công nghệ cao. Đây là những lựa chọn quan trọng, không chỉ đáp ứng nhu cầu và kế hoạch của Chính phủ Việt Nam mà còn tận dụng các lợi thế của Việt Nam.

Cụ thể, Việt Nam có lợi thế trong các ngành sản xuất trực tiếp từ tài nguyên thiên nhiên, như nông nghiệp và khoáng sản, cũng như trong các lĩnh vực chế tạo và sản xuất. Khoảng 80% đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam hiện nay tập trung vào các nhà máy sản xuất chế biến, chủ yếu để xuất khẩu ra nước ngoài.

Tuy thị trường Việt Nam đang ngày càng phát triển nhưng chưa đủ lớn để thu hút tất cả các nhà sản xuất Hàn Quốc. Mặc dù Việt Nam có nhiều ưu điểm, nhưng cũng còn những thách thức. Việt Nam thu hút nhiều đầu tư nước ngoài nhờ nguồn nhân lực dồi dào, tuy nhiên, năng lực chuyên môn vẫn còn hạn chế để đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng.

Hơn 30 năm qua, hoạt động của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam hầu hết tập trung vào việc kết hợp với nguồn nhân lực lao động Việt Nam, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh về chất lượng và giá cả, và mở rộng ra thị trường quốc tế. Tóm lại, dựa vào những lợi thế về tài nguyên và đặc điểm nguồn nhân lực hiện nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao và giá trị gia tăng cao.

nha may LG
Các doanh nghiệp Hàn Quốc chủ yếu tập trung đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao. (Ảnh: Nhà máy LG tại Hải Phòng)

- Là một quốc gia có số vốn đầu tư lớn vào Việt Nam, Hàn Quốc hiện cũng có nhiều doanh nghiệp thuộc đối tượng áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Thách thức nào cho các doanh nghiệp Hàn Quốc khi thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, thưa ông?

Thuế tối thiểu toàn cầu hiện đang áp dụng cho các doanh nghiệp có quy mô lớn với doanh thu toàn cầu hơn 750 triệu euro. Tuy nhiên, đối với nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, con số này không phải là quá lớn. Một số doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đủ điều kiện để chịu mức thuế này. Điều này ảnh hưởng lớn đến niềm tin cũng như kế hoạch của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng.

Khi các nhà đầu tư Hàn Quốc quyết định đầu tư vào Việt Nam, họ đã nhận được nhiều chế độ ưu đãi về thuế từ phía Chính phủ Việt Nam. Đây là một lợi thế lớn giúp thúc đẩy mạnh mẽ dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm nay, các doanh nghiệp nằm trong diện phải áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu sẽ đối mặt với những lo ngại vì không còn được hưởng các ưu đãi như trước đây.

Hiện tại, Chính phủ Việt Nam đang xây dựng các quy định hỗ trợ cho những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự chênh lệch giữa mức thuế ưu đãi trước đây và mức thuế tối thiểu toàn cầu hiện tại. Đây là vấn đề chung của thế giới, không chỉ riêng Việt Nam phải đối mặt.

Tuy có quỹ hỗ trợ nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn vì không phải tất cả các doanh nghiệp trong diện áp dụng thuế tối thiểu đều được hỗ trợ. Đối tượng được hỗ trợ từ quỹ này vẫn đang bị hạn chế, và đây là một trong những thách thức mà các doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc đang gặp phải.

- Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn những khó khăn nhất định trong năm 2024, Việt Nam có tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư Hàn Quốc và niềm tin đầu tư của các nhà đầu tư ra sao, thưa ông?

Với một số quốc gia khác, có lẽ khó để đưa ra đánh giá chung, nhưng riêng với Việt Nam, chúng tôi đánh giá rất cao sự quyết tâm và hỗ trợ từ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ban ngành.

Ngoài ra, nguồn nhân lực tại Việt Nam vô cùng dồi dào và thiện chí với các nhà đầu tư. Đây là một yếu tố thuận lợi đặc biệt cho các nhà đầu tư nước ngoài, bởi ở một số quốc gia khác vẫn còn xảy ra xung đột giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang tích cực phát triển đất nước và so với một số nước khác chưa phát triển, Việt Nam đã có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và hạ tầng, như mở rộng hệ thống đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay,...

Nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đánh giá cao những điểm trên, vì không phải Chính phủ nào cũng có thể làm được như Việt Nam. Dù không có lượng ngân sách dồi dào, Việt Nam vẫn làm rất tốt trong việc cân đối đầu tư cơ sở hạ tầng và chăm lo cho Nhân dân. Chính thành quả đó là một trong những lý do chính hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO