Việt Nam xác định Ấn Độ là thị trường tiềm năng ưu tiên hàng đầu

MINH CHÂU 18/07/2023 15:25

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng Việt Nam đã xác định Ấn Độ là một thị trường tiềm năng ưu tiên hàng đầu, cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến, thu hút khách.

>>Tiềm năng vàng thị trường khách du lịch Ấn Độ

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, du lịch Việt Nam đón khoảng 5,6 triệu lượt khách quốc tế.

Đáng chú ý là thị trường Ấn Độ có sự tăng trưởng mạnh mẽ với hơn 141.000 lượt khách, đứng thứ 10 trong số các thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam.

Điều này thể hiện qua việc kết nối hàng không giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, tạo thuận lợi trong việc thúc đẩy trao đổi khách giữa Ấn Độ-Việt Nam.

Các Hãng Hàng không nước ta như Vietnam Airlines, Vietjet Air cùng với Indigo của Ấn Độ đã mở nhiều đường bay, kết nối Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc với New Delhi, Mumbai, Ahmedabad, Hyderabad, Bangalore, Kolkata của Ấn Độ. 

Ông Michael Hickey, Phó tổng giám đốc Vietjet, cho biết thị trường Ấn Độ và Úc là hai thị trường cực kỳ tiềm năng đối với ngành hàng không và du lịch Việt Nam. Không chỉ Úc, Ấn Độ, Vietjet cũng đang nhắm tới nhiều thị trường mới trong năm nay, bên cạnh việc khôi phục, mở lại, và khai trương thêm đường bay tới các thành phố mới tại thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á…

Không chỉ ở Phú Quốc, nhiều địa danh nổi tiếng khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long, Hội An... đều là những điểm đến được khách Ấn Độ yêu thích lựa chọn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh (thứ 2 từ phải sang) tặng hoa chào mừng hành khách Ấn Độ

Tổng cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh (thứ 2 từ phải sang) tặng hoa chào mừng hành khách Ấn Độ trên chuyến bay đầu tiên kết nối thành phố Mumbai vớiTP Đà Nẵng.

Ông Omri Morgenshtern, CEO của ứng dụng đặt phòng Agoda, thậm chí còn dự đoán lượng khách Ấn tới Việt Nam năm nay sẽ tăng đến 1.000% so với trước dịch. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng trung bình của khách Ấn Độ trong 5 năm trước dịch (2015-2019) - và trước khi Vietjet mở loạt đường bay thẳng - chỉ là khoảng 26,7%.

Theo trang thông tin du lịch quốc tế Travel Daily Media, khách du lịch Ấn Độ đang dần chuyển hướng từ những địa điểm quen thuộc tại Đông Nam Á như Thái Lan hay Singapore sang Việt Nam nhờ chính sách visa điện tử và visa nhập cảnh sân bay tiện lợi dành cho người Ấn cũng như hàng loạt đường bay thẳng của Vietjet nối khu vực Tây và Trung Nam Ấn Độ tới các thành phố lớn tại Việt Nam.

Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã tiến hành “Nghiên cứu thị trường khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam” và đã chọn Phú Quốc để khảo sát đánh giá thực trạng phát triển thị trường khách du lịch Ấn Độ đến nước ta.

Theo đánh giá của Viện, Ấn Độ đang được nhiều chuyên gia du lịch đánh giá sẽ trở thành một trong những thị trường lớn trên thế giới và là thị trường khách hấp dẫn Việt Nam cần hướng đến.

Dù đi nghỉ ngắn ngày ở châu Á hay du lịch dài ngày ở châu Âu, khách Ấn Độ vẫn đang tiêu tiền và chi tiêu mạnh tay.  Theo dữ liệu của Agoda, năm ngoái khách Ấn Độ chi tiêu nhiều hơn khoảng 30% cho chi phí chỗ trong các chuyến du lịch nước ngoài so với trước đại dịch, cao hơn 20% so với mức trung bình của khách Trung Quốc.

 khách Ấn Độ là đối tượng khách hàng tiềm năng nhưng không dễ khai thác.

Khách Ấn Độ là đối tượng khách hàng tiềm năng nhưng không dễ khai thác.

Qua khảo sát, trao đổi với cơ quan quản lý tại địa phương, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng khách Ấn Độ là đối tượng khách hàng tiềm năng nhưng không dễ khai thác.

Muốn nắm bắt được tâm lý, phục vụ tốt nhất đối tượng khách du lịch này, các đơn vị du lịch cần sẵn sàng một đội ngũ nhân lực du lịch hiểu về văn hóa, thói quen sinh hoạt, cũng như ẩm thực của người Ấn Độ.

Thực tế ở nước ta hiện nay, đội ngũ hướng dẫn viên có kinh nghiệm phục vụ khách Ấn Độ ở Việt Nam không nhiều. Các địa điểm kinh doanh phục vụ ẩm thực Ấn còn ít.

Do đó, muốn đón đầu “làn sóng” khách Ấn Độ, du lịch Phú Quốc nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung cần có kế hoạch đầu tư hạ tầng phục vụ riêng, đáp ứng nhu cầu đặc thù liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo, thói quen sinh hoạt, ẩm thực riêng biệt.

Do đó, Phú Quốc cần hợp tác với các đơn vị lữ hành lớn ở trong nước để kết nối khách đến với địa phương.

Theo thống kê, năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 137.900 lượt, xếp thứ 9 trong 10 thị trường khách quốc tế hàng đầu đến Việt Nam.

Hiện, ba Hãng Hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Indigo (Ấn Độ) đang khai thác 21 đường bay thẳng với hơn 60 chuyến bay mỗi tuần kết nối giữa các thành phố lớn của Việt Nam và Ấn Độ.

Tuy nhiên, Ấn Độ là quốc gia đa tôn giáo, các nhóm khách sẽ theo nhiều tôn giáo khác nhau. Do đó, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ để đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ, ăn uống cho từng nhóm khách.

Thái Lan cũng đang tích cực thu hút khách Ấn Độ. Năm 2022, Thái Lan đã đón 1 triệu khách Ấn Độ trong tổng số 11 triệu khách quốc tế đến. Đây là nguồn khách quốc tế đứng thứ hai của Thái Lan trong năm 2022, sau Malaysia.

Có thể bạn quan tâm

  • Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (Kỳ III): Thách thức và triển vọng

    12:00, 16/07/2023

  • Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (kỳ II): Tác động đến ASEAN

    12:00, 15/07/2023

  • Mỹ giúp Ấn Độ giảm phụ thuộc vào vũ khí của Nga

    03:30, 30/06/2023

  • Điều gì ngăn cản Ấn Độ cạnh tranh vị thế siêu cường với Trung Quốc?

    04:00, 27/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam xác định Ấn Độ là thị trường tiềm năng ưu tiên hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO