Vietnam Airlines đề xuất Chính phủ "kiểm soát vĩ mô ngành hàng không"

Diendandoanhnghiep.vn Theo đó, Chính phủ cần có giải pháp kiểm soát hiệu quả kinh tế vĩ mô hàng không, trong đó đảm bảo các hãng hàng không phát triển bền vững, cạnh tranh bình đẳng nhưng có định hướng của nhà nước.

>>>Xốc lại "quả đấm thép" của nền kinh tế

Ngày 24/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với DNNN có chủ đề trọng tâm là "Tiếp tục đổi mới, nâng cao hoạt động nhằm huy động nguồn lực của doanh nghiệp Nhà nước trong phát triển kinh tế-xã hội".

ffff

Vietnam Airlines cho biết sẽ mở thêm 16 đường bay nội địa, mở lại đường bay tại các thị trường quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, ngành hàng không tăng trưởng 2 con số trong 5 năm liền trước đại dịch. Tuy nhiên ngành hàng không phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong 2 năm đại dịch năm 2020, năm 2021. Doanh nghiệp xác định nội lực là chính, do đó đã có đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines.

“3 tháng đầu năm 2022, với Vietnam Airlines thị trường nội địa đã phục hồi 80%, nhưng quốc tế chỉ hồi phục được 4% so với trước đại dịch. Do đó, thời gian tới vẫn thiếu khách và khó khăn vẫn tiếp tục kéo dài”, Chủ tịch Vietnam Airlines chia sẻ.

Chiến lược năm 2022, Vietnam Airlines cho biết sẽ mở thêm 16 đường bay nội địa, mở lại đường bay tại các thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines kiến nghị đối với ngành hàng không, Chính phủ cần có giải pháp kiểm soát hiệu quả kinh tế vĩ mô hàng không, trong đó đảm bảo các hãng hàng không ở Việt Nam đều phát triển bền vững, cạnh tranh bình đẳng nhưng có định hướng của nhà nước.

Đại diện Vietnam Airlines lấy ví dụ, theo kinh nghiệm quốc tế, Chính phủ Hàn Quốc hiện đã thống nhất cho sáp nhập hãng hàng không với nhau. Hay Chính phủ Indonesia cũng đã định hướng sáp nhập hãng hàng không với doanh nghiệp cảng với nhau. Chính phủ Mỹ cũng bắt đầu kiểm soát số lượng hãng hàng không để đảm bảo sự phát triển vĩ mô này. Thị trường Trung Quốc cũng kiểm soát hàng không rất chặt.

“Do đó, chúng tôi đề xuất kiểm soát vĩ mô hàng không để bình đẳng hãng hàng không trong nước và nước ngoài. Đồng thời, đối với trong nước, có kiểm soát, đảm bảo tải cung ứng, hiện do không bay được quốc tế nên tải hàng không dồn về trong nước và giá rất thấp, thấp hơn cả giá thành. Đặc biệt phát triển hãng hàng không và đội bay phù hợp với phát triển hạ tầng. Nhiều máy bay của Vietnam Airlines không có chỗ đỗ nhưng vẫn tiếp tục đưa máy bay vào”, ông Đặng Ngọc Hòa nhấn mạnh.

>>>2025 - Đích đến cơ bản hoàn thành việc sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu khối DNNN

>>>Cơ chế chưa đủ "mở" để chọn nhân sự chất lượng cao lãnh đạo DNNN

Đại diện Vietnam Airlines kiến nghị hỗ trợ Vietnam Airlines - doanh nghiệp 86% vốn nhà nước - bằng cách các bộ ngành địa phương sử dụng sản phẩm của Vietnam Airlines đi kèm chất lượng đảm bảo.

Đồng thời rà soát bổ sung hệ thống pháp luật cơ chế chính sách về doanh nghiệp nhà nước để doanh nghiệp có thể tăng vốn và thoái vốn khắc phục ảnh hưởng quá lớn từ đại dịch.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với DNNN có chủ đề trọng tâm là

Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với DNNN có chủ đề trọng tâm là "Tiếp tục đổi mới, nâng cao hoạt động nhằm huy động nguồn lực của doanh nghiệp Nhà nước trong phát triển kinh tế-xã hội".

"Hiện sân bay Long Thành đang được triển khai xây dựng thành sân bay cửa ngõ quốc tế, Vietnam Airlines xin phép chuyển sang khai thác quốc tế xuyên lục địa tại đó", Chủ tịch Vietnam Airlines đề xuất.

Vietnam Airlines cũng cho biết, do chi phí xăng dầu tăng, Vietnam Airlines dự tính chi phí sẽ tăng mức 5.000 - 7.000 tỷ đồng, do đó kiến nghị miễn thuế xăng dầu cũng như có chính sách về giá vé để doanh nghiệp phục hồi.

Cụ thể, trước đó, Vietnam Airlines cũng có đề xuất khi giá nguyên liệu tăng, giá trần cũng cần điều chỉnh. "Việc điều chỉnh này không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý, mà tạo điều kiện thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, một mặt bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác cải thiện chất lượng dịch vụ", Vietnam Airlines kiến nghị.

Cùng với đó, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng phê duyệt phương án miễn 100% thuế môi trường với nhiên liệu hàng không trong năm 2022. Nếu được áp dụng chính sách này, riêng Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng.

Hãng cũng đề nghị được phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa. Theo thông lệ quốc tế, trước đây, khi giá nhiên liệu luôn biến động, các hãng hàng không đã tách phần phụ thu nhiên liệu ra khỏi giá vé để chủ động điều chỉnh giá bán, bù đắp một phần chi phí nhiên liệu tăng cao.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines đề xuất Chính phủ "kiểm soát vĩ mô ngành hàng không" tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658036 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658036 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10