Vietnam Airlines được "giải vây"

KHÁNH HÀ 03/09/2020 11:03

Theo Deloitte, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn các khoản vay từ ngân hàng.

Ghi nhận tại BCTC soát xét bán niên của Vietnam Airlines (HVN), nhiều đơn vị từ Chính phủ, Tổng Cục thuế, ACV đến các ngân hàng thương mại đã tung nhiều biện pháp hỗ trợ Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn tột cùng.

Nhiều ngân hàng "giải cứu"

Đáng chú ý, dư nợ ngắn hạn của HVN tính đến thời điểm 30/6/2020 tăng mạnh hơn 5.000 tỷ đồng so với đầu kỳ. Trong đó, Vietinbank hỗ trợ cho vay 288 tỷ đồng, Tẹchcombank cho vay 488 tỷ đồng, BIDV cấp thêm hơn 1.100 tỷ tiền vay ngắn hạn, Vietcombank đứng đầu với dư nợ tăng mạnh lên 3.200 tỷ (so với con số 769 tỷ đầu kỳ), Maritimebank cho vay hơn 303 tỷ ngắn hạn, DongABank cũng tăng dư nợ ngắn hạn từ mức 36 tỷ lên hơn 469 tỷ đồng. Các khoản vay ngắn hạn từ các ngân hàng hiện không được đảm bảo. Ngoài ra, gần 30.000 tỷ dư nợ dài hạn cũng được đàm phán giãn lịch trả nợ vay.

nhiều đơn vị từ Chính phủ, Tổng Cục thuế, ACV đến các ngân hàng thương mại đã tung nhiều biện pháp hỗ trợ Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn tột cùng.

Nhiều đơn vị từ Chính phủ, Tổng Cục thuế, ACV đến các ngân hàng thương mại đã tung nhiều biện pháp hỗ trợ Vietnam Airlines vượt qua giai đoạn khó khăn tột cùng.

Được biết, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư ngày 13/3/2020 quy định việc các tổ chức tín dụng, chi nhánh NHNN cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí... với các khách hàng chịu ảnh hưởng do Covid-19 bao gồm HVN. Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị 11 ngày 4/3/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho SXKD đảm bảo an sinh xã hội ứng phó Covid-19, bao gồm việc gia hàn nộp thuế và tiền thuê đất. Tổng Cục thuế cũng cho phép gia hạn, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng Covid-19 với doanh nghiệp.

Ngoài ra, đối với nghiệp vụ vận tải hàng không, Chính phủ đã có ban hành quyết định giảm 50% giá cất cánh hạ cánh... từ tháng 3 đến hết tháng 9/2020. Giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, cụ thể giảm 30% từ 3.000 VND/lít xuống 2.100 đồng/lít, ước tính HVN sẽ tiết giảm được 225 tỷ đồng chi phí nhiên liệu.

Đối tác là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cũng hỗ trợ bằng cách giảm giá 7 dịch vụ bao gồm: dẫn máy bay giảm 50%, thang ống - thuê băng chuyền... giảm 10%, thuê văn phòng đại diện giảm 100% với các hãng dừng bay và 30% đối với hãng vẫn duy trì bay...

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ 2020, được kiểm toán bởi Công ty Deloitte.

Báo cáo kiểm toán không có nhiều thay đổi về chỉ tiêu tài chính và kết quả kinh doanh so với báo cáo tài chính Vietnam Airlines tự lập trước đó.

Sau nửa đầu năm, doanh thu của hãng hàng không này đạt 24.944 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến hãng lỗ ròng 6.678 tỷ đồng sau 2 quý đầu năm, trong khi cùng kỳ lãi 1.517 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại báo cáo lần này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh tới khoản nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đã vượt quá tài sản ngắn hạn, với số tiền là 18.444 tỷ đồng (đến cuối tháng 6). Trong kỳ hoạt động vừa qua, hãng hàng không này cũng ghi nhận kết quả kinh doanh lỗ 6.678 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 5.362 tỷ.

Phía kiểm toán cho biết dịch bệnh Covid-19 đã và đang tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng hàng không này.

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay, khoản phải trả từ ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp cũng như diễn biến của dịch bệnh.

Theo Deloitte, những điều kiện này cùng với khoản nợ trên 18.000 tỷ đồng vượt quá tài sản ngắn hạn cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn có thể ảnh hưởng quan trọng đến khả năng hoạt động liên tục của hãng hàng không lớn nhất Việt Nam.

Nỗ lực vượt khó

Theo ông Dương Trí Thành, Ban giám đốc của hãng đã chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp quyết liệt trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh để ứng phó và giảm thiểu tố đa ảnh hưởng của dịch bệnh; tận dụng tối đa sự chia sẻ và hỗ trợ của các đối tác, nhà cung cấp để duy trì hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Hiện tại, Vietnam Airlines đã đề xuất và kiến nghị Chính phủ có các giải pháp giải cứu kịp thời để hỗ trợ hãng vượt qua khủng hoảng.

“Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tổng công ty sẽ vượt qua khủng hoảng và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng và tốt nhất cho giai đoạn phục hồi và phát triển” - ông Thành cho hay.

Tình hình khó khăn theo nhận định ban lãnh đạo là vô cùng cấp bách, tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây, Vietnam Airlines cho biết dự kiến cuối tháng 8 cạn tiền. Hiện, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đã và đang xem xét triển khai các biện pháp hỗ trợ tài chính cho Công ty để duy trì thanh khoản và hoạt động liên tục.

Các biện pháp hỗ trợ bao gồm việc cấp tín dụng tối đa 4.000 tỷ đồng và cho phép Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Đại hội 2020 cũng đã thống nhất phương án vay 4.000 tỷ và tăng vốn chủ sở hữu 8.000 tỷ.Tổng công ty đang trong quá trình đàm phán với một đối tác để hoàn thành việc ký thỏa thuận chính thức bán cổ phần một công ty liên kết, kỳ vọng việc chuyển nhượng sẽ hoàn thành trong năm nay.

Cùng với đó, nhằm bảo toàn dòng tiền, Công ty quyết định không chia cổ tức, không trích lập quỹ đầu tư phát triển mà chỉ trích lập gần 686 tỷ đồng quỹ khen thưởng phúc lợi.

Về kinh doanh, Vietnam Airlines cho biết đã điều chỉnh lịch bay, chặng bay phù hợp. Trong tháng 5 và 6, Công ty đã mở thêm 22 chặng bay trong nước, duy trì thị phần khách nội địa. Công ty đã tăng chuyến bay chở hàng trong giai đoạn suy giảm vận tải hành khách. Đồng thời, Công ty đàm phán giãn, hoãn nợ vay; tìm kiếm các nguồn thu khác như thành lý máy bay, bán và thuê lại máy bay, thanh lý các khoản đầu tư. Trong năm nay, Vietnam Airlines đã bàn giao 3/5 máy bay A321 CEO thuộc hợp đồng thanh lý 5 máy bay đã ký từ năm 2019, thu được 365 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 19/TT - BGTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam từ ngày 1/3/2020 đến hết ngày 30/9/2020.

Theo đó, kể từ ngày 1/3/2020 đến hết ngày 30/9/2020, mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa áp dụng bằng 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Đối với khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, từ 1/3 đến hết ngày 30/9/2020, Bộ GTVT áp dụng mức giá tối thiểu là 0 đồng đối với 8 dịch vụ hàng không do nhà nước quy định khung giá như: Dịch vụ thuê sân đậu máy bay, thuê quầy làm thủ tục hành khách, tra nạp xăng dầu hàng không, dịch vụ mặt đất, thuê cầu dẫn khách lên xuống máy bay…

Quy định giá tối thiểu 0 đồng trong thời gian trên đối với 3 dịch vụ phi hàng không do nhà nước quy định khung giá gồm: Cho thuê mặt bằng tại nhà ga hành khách; cho thuê mặt bằng tại nhà ga hàng hóa; dịch vụ cơ bản thiết yếu tại nhà ga hành khách.
Theo Bộ GTVT, việc giảm giá, quy định mức giá 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không nói trên được thực hiện theo nghị quyết số 84 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Được biết, hiện tại Thông tư số 53 của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam có quy định về khung giá với giá tối thiểu, tối đa các dịch vụ chuyên ngành hàng không do nhà nước định khung giá.

Tuy nhiên, do giá tối thiểu trong khung giá không phải là 0 đồng nên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và một số doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đã kiến nghị Bộ GTVT cho áp dụng giá tối thiểu là 0 đồng để hỗ trợ các hãng hàng không.

Có thể bạn quan tâm

  • Làn sóng COVID-19 thứ hai

    Làn sóng COVID-19 thứ hai "bẻ gãy" đà phục hồi của Vietnam Airlines

    11:15, 11/08/2020

  • Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines là ai?

    Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines là ai?

    16:43, 10/08/2020

  • Vietnam Airlines không may gặp “mưa to, gió lớn”

    Vietnam Airlines không may gặp “mưa to, gió lớn”

    11:00, 01/08/2020

  • Có nên dùng ngân sách để

    Có nên dùng ngân sách để "giải cứu" Vietnam Airlines?

    05:00, 23/07/2020

  • Điểm nghẽn trong việc

    Điểm nghẽn trong việc "cấp cứu" cho Vietnam Airlines

    16:00, 16/07/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vietnam Airlines được "giải vây"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO