Thông tin doanh nghiệp

Vietnam Cycle 2024: “Đánh thức” thị trường xe đạp thể thao

Nguyễn Việt 19/09/2024 15:21

Kinh doanh dịch vụ xe đạp thể thao được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển, khi nhu cầu sử dụng tăng mạnh vì ngày càng được nhiều người yêu thích.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều người thay đổi thói quen sinh hoạt, lịch làm việc, đồng thời chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và tập luyện nâng cao thể chất bằng phong trào đi xe đạp thể thao.

Xe đạp thể thao là môn chơi mang tính cá nhân nhưng lại có tính chất kết nối tập thể và cộng đồng mạnh mẽ. Thông thường, người mới chơi sẽ đầu tư một chiếc xe đạp tầm 4-7 triệu đồng hoặc dưới 20 triệu đồng.

xe đạp 1
Phong trào chơi xe đạp thể thao đang lan tỏa tích cực đến nhiều đối tượng, lứa tuổi, gia đình, bạn bè cùng nhau luyện tập.

Khi đã thuần thục và đam mê thì người chơi có thể sở hữu tầm 3-4 chiếc xe đạp đủ dòng từ road, touring, MTB với nhiều mức giá để trải nghiệm.

Theo đánh giá từ những người kinh doanh mảng xe đạp thể thao, thị trường xe đạp đang trên đà phát triển mạnh khi phong trào tập luyện, chơi xe đạp thể thao lan tỏa mạnh mẽ.

Không chỉ những cá nhân đam mê xe đạp đầu tư “tay trái” kinh doanh để thỏa đam mê mà còn có thêm doanh nghiệp lớn cũng đã tham gia mảng kinh doanh nhiều tiềm năng này.

Ông Hồ Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Xe đạp Gia Lai, chủ cửa hàng xe đạp Bicycle Sport (435 Hùng Vương, TP. Pleiku) cho biết phong trào chơi xe đạp thể thao đang lan tỏa rất tốt khi người dân quan tâm hơn đến sức khỏe.

“Khách hàng của chúng tôi không chỉ lứa tuổi trung niên mà có nhiều người trẻ, nhóm khách gia đình, nhóm khách công sở. Không chỉ đơn thuần bán để đạt doanh số, tôi thấy vui vì niềm đam mê xe đạp thể thao đã lan tỏa tích cực, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện xe đạp thể thao”, ông Hồ Văn Sơn bày tỏ.

Đánh giá về thị trường xe đạp tại Việt Nam nói chung, theo ông Peter Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vòng Xanh (Xedap.vn, Xedien.vn) thị trường xe đạp đi đôi với tốc độ phát triển đô thị hóa với tỷ lệ tăng trưởng 15% hàng năm. Ước tính, có khoảng 2,5 triệu chiếc xe đạp được tiêu thụ tại Việt Nam mỗi năm, với tổng giá trị thị trường ở mức 7.500 tỷ đồng.

Trong khi đó, hầu hết các cửa hàng xe đạp hiện tại đều đang được vận hành bởi các hộ kinh doanh cá thể truyền thống, thiếu kinh nghiệm vận hành, thiếu phương pháp quản trị và nguồn lực.

“Như vậy, việc xây dựng chuỗi bán lẻ xe đạp cho cả gia đình với trải nghiệm mua sắm hiện đại, cung cấp sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp và dịch vụ hậu mãi uy tín sẽ đánh đúng thị hiếu của thị trường”, ông Peter Nguyễn nhấn mạnh.

Vẫn theo ông Peter Nguyễn, ngành hàng xe đạp tại Việt Nam là thị trường hấp dẫn, nhưng đang bị bỏ ngỏ. Mặc dù nhu cầu cao, thị trường hiện chỉ có một vài “ông lớn” nắm khoảng 10% thị phần, 90% thị phần thuộc về các đơn vị buôn bán nhỏ lẻ, manh mún và chưa được đầu tư bài bản.

xe đạp 2
Ngành hàng xe đạp tại Việt Nam là thị trường hấp dẫn, nhưng đang bị "bỏ ngỏ".

“Do đó, đây là cơ hội tốt để các tên tuổi trong ngành hàng xe đạp Việt Nam gia nhập thị trường, tăng tốc mở chuỗi”, ông Peter Nguyễn chia sẻ.

Theo số liệu từ Statista (công ty nghiên cứu thị trường của Đức), doanh thu mảng xe đạp tại Việt Nam ước đạt 295,8 triệu USD năm 2023, dự kiến tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023-2027 khoảng 5,88%, với doanh thu có thể đạt mức 371,8 triệu USD, tương đương khoảng 2,49 triệu chiếc xe đạp được bán vào năm 2027.

Đứng trước cơ hội này, Công ty Vinexad (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với Hiệp hội Ô tô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam (Vamoba) tổ chức Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam (Vietnam Cycle 2024) từ ngày 26 - 28/9, tại nhà A, Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP HCM. Đây là cơ hội kết nối, mở rộng hợp tác của doanh nghiệp và trải nghiệm thú vị cho khách tham quan.

Được biết, Vietnam Cycle 2024 sẽ quy tụ hơn 400 gian hàng của hơn 300 doanh nghiệp đại diện cho 12 quốc gia và vùng lãnh thổ nổi tiếng với công nghệ, thiết kế và năng lực sản xuất ưu thế đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Thuỵ Sĩ, Trung Quốc, Ý, Việt Nam.

Sản phẩm và dịch vụ trưng bày tại triển lãm thuộc 5 ngành hàng chính bao gồm xe đạp các loại, xe máy điện và động cơ xe điện, phụ kiện và đồ chơi xe, linh kiện thay thế và các dịch vụ liên quan đến đạp xe khác… hứa hẹn mang đến một triển lãm có quy mô tầm cỡ, đa dạng sản phẩm trưng bày.

Mỗi nhóm ngành là đại diện của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, có tên tuổi lâu đời như: Giant International, Vinbike, Shimano, Maxxis, Santic Momentum, Liv, Scott, Calli, Chevaux, Nesto, Inveter, Martin, Satako, Gineyea, Velo Vietnam, Maxxis…

Cùng với đó, không thể thiếu sự xuất hiện của các doanh nghiệp Việt Nam đang khẳng định uy tín, vị thế trên thị trường như TriBike, DTPBike, Sufat, Emotor, HFT…

Việc đặt cạnh những tên tuổi quốc tế vừa là niềm tự hào, vừa là thách thức để thương hiệu Việt Nam dám cạnh tranh bằng chất lượng, cá tính riêng biệt trong từng sản phẩm trưng bày tại sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vietnam Cycle 2024: “Đánh thức” thị trường xe đạp thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO