Viettel Cloud và tham vọng của Viettel

Diendandoanhnghiep.vn Với việc ra mắt Viettel Cloud, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) không chỉ muốn cung cấp các giải pháp cụ thể mà còn thúc đẩy việc áp dụng đám mây và khát vọng chuyển đổi số tại Việt Nam.

>>>Các doanh nghiệp nội lợi thế giành lại "thị phần" hệ sinh thái “điện toán đám mây - Cloud”

Tiềm năng thị trường

Việt Nam đã và đang trở thành câu chuyện thành công kinh tế ấn tượng nhất Đông Nam Á trong vài năm qua. Ngay cả trong thời kỳ đại dịch, đất nước vẫn duy trì mức tăng trưởng dương ổn định, trong khi các nền kinh tế khác phải vật lộn để phục hồi. Đặc biệt, Việt Nam đang vượt trội hơn tất cả các quốc gia cùng khu vực trong nhiều phân khúc, trong đó Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) hiện dự đoán rằng Việt Nam được kỳ vọng sẽ vượt qua phần còn lại ở Đông Nam Á trong lĩnh vực áp dụng điện toán đám mây.

, thị trường điện toán đám mây Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Thị trường điện toán đám mây Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong một cuộc họp báo có tiêu đề “Triển vọng về xu hướng đám mây, việc áp dụng và cơ hội ở Đông Nam Á” vào cuối tháng 8, Prapussorn Pechkaew, giám đốc nghiên cứu, nhóm dữ liệu & phân tích tại IDC đã nói với các phóng viên rằng: “Bất chấp những bất ổn của bối cảnh hậu đại dịch, chi tiêu trên đám mây ở Đông Nam Á vẫn mạnh mẽ. Dẫn đầu là các doanh nghiệp ở Việt Nam, thị trường điện toán đám mây có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 32% trong giai đoạn 2018-2023”.

Trên thực tế, theo một thống kê đến tháng 6/2022, Việt Nam hiện có 27 Trung tâm dữ liệu (Datacenter) do 11 doanh nghiệp trong nước đầu tư với hơn 113.120 máy chủ, tổng công suất 15MW, tiêu chuẩn thiết kế đều đạt Tier 3 và Uptime Tier 3, đang cung cấp cho hơn 26.500 khách hàng và có khả năng lưu trữ 60.000 T-byte dữ liệu với tổng doanh thu thị trường ước đạt 4.500 tỷ đồng.

Trong chiến lược phát triển kinh tế số, Việt Nam cũng đã đặt mục tiêu đến năm 2025 có 100% cơ quan chính phủ sử dụng điện toán đám mây và 70% doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ điện toán đám mây do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp. Tuy nhiên, trên thực tế hiện các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% thị phần điện toán đám mây, trong khi 80% thuộc về các công ty nước ngoài như Amazon Web Services (33%), Google (21%), Microsoft (21%)...

>>>Thị trường điện toán đám mây toàn cầu ước đạt 1.614 tỷ đô vào năm 2030

>>>VNPT Cloud - Giải pháp điện toán đám mây toàn diện cho các ngân hàng số

Tham vọng của Viettel

Tập đoàn Viettel chính thức ra mắt Hệ sinh thái đám mây Viettel (Viettel Cloud). Sự kiện này khẳng định quyết tâm của Việt Nam đi đầu xu hướng chuyển đổi số toàn cầu.

Tập đoàn Viettel chính thức ra mắt Hệ sinh thái đám mây Viettel Cloud.

Tập đoàn Viettel chính thức ra mắt Hệ sinh thái đám mây Viettel Cloud.

Theo báo cáo của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam cho biết, Viettel Cloud có hạ tầng trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam với 13 trung tâm dữ liệu, 9.000 giá đỡ và tổng diện tích sàn 60.000 m2. Năm 2025, Viettel Cloud sẽ được đầu tư hơn 400 triệu USD để mở rộng quy mô lên 17.000 giá đỡ. Theo lộ trình, đến năm 2030, tổng vốn đầu tư có thể đạt 1,6 tỷ USD với 34.000 giá đỡ, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, Viettel Cloud còn kết nối băng thông cực rộng với hệ thống cáp quang đường trục lớn nhất Đông Dương, 5 tuyến cáp biển quốc tế và 500.000km cáp quang phủ khắp 63 tỉnh thành. Ngoài ra, họ còn cung cấp bảo mật đầu cuối đáng tin cậy nhất, đáp ứng các yêu cầu bảo mật cho Thương mại điện tử và là công ty duy nhất tại Việt Nam được chứng nhận SOC 1,2,3 của Viện CPA Hoa Kỳ.

Viettel Cloud cũng áp dụng công nghệ tiên tiến với các mã nguồn mở như OpenStack, Kubernetes, Ceph, Prometheus, Grafana, cam kết độ ổn định cao nhất. Các kỹ sư của Viettel cũng trực tiếp xây dựng, sở hữu và triển khai các mã nguồn mở này. Viettel Cloud cung cấp một loạt các dịch vụ, với tổng số hơn 70 sản phẩm và dịch vụ khác nhau, từ dịch vụ lưu trữ máy chủ, đến nền tảng AI và nền tảng IoT.

Tương lai của dịch vụ?

Theo IDC, phần lớn di chuyển đám mây đang diễn ra trên đám mây công cộng, với các tổ chức Đông Nam Á chọn sử dụng các đám mây công cộng thông qua mô hình triển khai phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) và cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS). Trên thực tế, trong số 5,4 tỷ USD chi cho các dịch vụ đám mây, 55,5% được chi cho việc triển khai đám mây SaaS, trong khi 32,4% được chi cho mô hình IaaS. Trong khi đó, 12,1% còn lại được chi cho mô hình triển khai đám mây thứ ba, Platform-as-a-Service (PaaS).

Tương lai của Viettel Cloud liệu có tương tự như cách Viettel đã từng phổ cập các dịch vụ viễn thông?

Tương lai của Viettel Cloud liệu có tương tự như cách Viettel đã từng phổ cập các dịch vụ viễn thông?

Mức chi tiêu đó được dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi lên 11 tỷ USD vào năm 2025, chủ yếu được thúc đẩy bởi bảy động lực chính - đáng chú ý nhất là sự trỗi dậy của nền kinh tế kỹ thuật số và các công ty khởi nghiệp công nghệ trong khu vực, IDC cho biết. Điều này theo sau là nhu cầu ngày càng tăng về hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và sự xuất hiện của các nền tảng mã thấp / không mã, cả hai đều là chìa khóa để số hóa và hiện đại hóa. 

Trong khi đó, hệ sinh thái của Viettel Cloud hiện bao gồm 5 nhóm: Hạ tầng đám mây, Nền tảng đám mây, Phần mềm đám mây, Tư vấn, Triển khai & Vận hành, Định vị. Trong tương lai, Viettel Cloud sẽ tiếp tục cho phép các ngành công nghiệp thông qua Cơ sở hạ tầng như một Dịch vụ (IaaS), Công nghệ như một Dịch vụ và Chuyên môn như một Dịch vụ, để giải phóng kỹ thuật số với Mọi thứ như một Dịch vụ (XaaS) và làm cho các dịch vụ đám mây có thể truy cập được cho tất cả mọi người, xây dựng nền tảng đám mây cho một thế giới.

Điều này cũng đã được ông Tào Đức Thắng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định: “Viettel cam kết mỗi người dân, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp sẽ có một kho dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây của Viettel. Viettel cam kết phổ cập điện toán đám mây như cách chúng tôi  đã phổ cập các dịch vụ viễn thông, đưa điện thoại di động đến với mọi người Việt Nam”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Viettel Cloud và tham vọng của Viettel tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714106438 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714106438 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10