Viettel Money “khởi nghiệp” từ nông thôn

Diendandoanhnghiep.vn Đúng với truyền thống “lấy nông thôn vây thành thị”, Viettel đang triển khai Viettel Money tại các chợ truyền thống ở khắp 63 tỉnh thành, với quyết tâm chiếm được thị phần các tỉnh lẻ và nông thôn.

>>Viettel Money “song kiếm hợp bích”

Viettel đang triển khai Viettel Money tại các chợ truyền thống ở khắp 63 tỉnh thành

Viettel đang triển khai Viettel Money tại các chợ truyền thống ở khắp 63 tỉnh thành

“Chợ 4.0”

Theo thông tin ghi nhận, thời gian gần đây Viettel chính thức triển khai mô hình “chợ 4.0”, tức là chợ không sử dụng tiền mặt, trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam. Nền tảng của chợ 4.0 là phương thức thanh toán tiền điện thoại (mobile money) Viettel Money. Trước đó, Viettel đã làm việc, phối hợp với sở công thương các tỉnh, thành phố trên cả nước để triển khai hệ sinh thái thương mại tài chính số Viettel Money.

Chẳng hạn cuối tháng 3 vừa qua, Sở Công thương Quảng Nam liên kết với Viettel Quảng Nam để triển khai Viettel Money trên các chợ của tỉnh. Các tiểu thương đều nhận xét phương thức thanh toán này khá dễ và tiện lợi.

Hoặc Viettel Hải Dương phối hợp với Ban Quản lý chợ Hải Tân (Hải Dương) để triển khai Viettel Money cho tiểu thương và người dân. Theo kế hoạch trong thời gian tới Viettel Hải Dương sẽ triển khai Viettel Money ở ít nhất một chợ trong từng địa phương của tỉnh Hải Dương.

Từ các chợ lớn, Viettel Money dự kiến mở rộng, phủ sóng đến những nơi buôn bán nhỏ lẻ như tạp hóa, chợ dân sinh, khu vui chơi, tụ điểm ăn uống, thậm chí là bãi gửi xe.

Với mô hình chợ 4..0 này, người dùng chỉ cần đem theo điện thoại để quét mã QR hoặc dùng cú pháp điện thoại đơn giản để chuyển, nạp, rút tiền, mua bán trực tuyến, v.v.. Vậy nên cả điện thoại thông minh và điện thoại “cục gạch” đều có thể sử dụng Viettel Money.

Theo đại diện từ Viettel, việc triển khai Viettel Money là một phần trong kế hoạch “Kiến tạo cuộc sống mới” thông minh và hiện đại cho người dân trên cả nước. Viettel Money là hạt nhân cho sự bùng nổ thanh toán số - xu hướng hiện nay của thế giới.

>>Viettel: Công bố ra mắt hệ sinh thái tài chính số Viettel Money

ở nông thôn cơ hội để Viettel “thành trùm” là rất lớn

Ở nông thôn cơ hội để Viettel “thành trùm” là rất lớn

Lợi thế

Trong các thể loại thanh toán không tiền mặt như chuyển khoản, ví điện tử, tiền di động, thì tiền di động là loại đòi hỏi ít “hạ tầng” nhất, hay có thể nói là dễ dùng nhất khi không cần sử dụng điện thoại thông minh, không cần cài ứng dụng, chỉ cần điện thoại “cục gạch”. Bởi vì tiền điện thoại dùng sóng điện thoại, chứ không phải sóng wifi như các giao dịch còn lại. Không chỉ vậy, người dùng cũng không cần tài khoản ngân hàng mà vẫn có thể sử dụng tiền điện thoại.

Với những đặc tính này, thì việc Viettel triển khai tiền di động ở tất cả mọi vùng là một chiến lược hợp lý.

Thứ nhất, theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo người dân Việt Nam có đến 70% không có tài khoản ngân hàng. Và mặc dù không có tài khoản ngân hàng, nhưng họ sẽ có điện thoại di động, tối thiểu là một chiếc cục gạch.

Hay nói cách khác, đây là một thị trường bỏ ngỏ đầy tiềm năng cho việc thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là tiền di động. Bởi vì với hai yếu tố “không có tài khoản ngân hàng” và “có điện thoại”, thì tiền di động dường như là phương thức thanh toán không tiền mặt duy nhất mà thị trường nông thôn có thể sử dụng.

Thứ hai, hiện nay thị trường thuê bao di động của Viettel tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo hiện đang nằm toàn hoàn trong tay Viettel với gần 70 triệu thuê bao. Độ phủ sóng gần như 99% lãnh thổ. Đây là điều kiện siêu thuận lợi để Viettel có thể triển khai Viettel Money của mình.

Như vậy có thể thấy tiền di động rất phù hợp với môi trường nông thôn. Và khi mà ở thành thị người dùng có nhiều lựa chọn hơn (mặc dù Viettel cũng có “vũ khí” ví điện tử Viettel Pay), thì ở nông thôn cơ hội để Viettel “thành trùm” là rất lớn. Đây là một sách lược “lấy nông thôn vây thành thị” truyền thống mà Viettel vẫn áp dụng từ trước đến nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Viettel Money “khởi nghiệp” từ nông thôn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713993404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713993404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10