VIFA ASEAN 2023: Cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng, mở rộng thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm tại buổi Tọa đàm báo chí giới thiệu về Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN năm 2023 (VIFA ASEAN 2023).

>>>Nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Israel lên 3 tỷ USD

Buổi Tọa đàm báo chí Hội chợ Quốc tế đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN năm 2023 (VIFA ASEAN 2023).

Buổi Tọa đàm báo chí giới thiệu Hội chợ Quốc tế đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN năm 2023 (VIFA ASEAN 2023).

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI HCM) Trần Ngọc Liêm cho biết, với kim ngạch xuất khẩu không ngừng gia tăng trong nhiều năm qua, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu quan trọng trong ngành đồ gỗ nội – ngoại thất.

Theo ông Trần Ngọc Liêm, Hội chợ Quốc tế đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN năm 2023 (VIFA ASEAN 2023) do VCCI HCM phối hợp cùng Công ty Gỗ Liên Minh và Hiệp hội Dừa Việt Nam tổ chức vào cuối tháng 8 này không những góp phần xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm Hội chợ và triển lãm xúc tiến thương mại ngành gỗ và nội – ngoại thất hàng đầu Đông Nam Á, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng, mở rộng thị trường trong thời điểm kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn và thách thức.

Dẫn số liệu báo cáo của Cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm cho biết, giá trị xuất khẩu lâm sản trong 7 tháng đầu năm 2023 ước đạt 7,78 tỷ USD, giảm 25,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ 7,21 tỷ USD, giảm 26,2%; lâm sản ngoài gỗ 580 triệu USD, giảm 15,4 %. Thị trường xuất khẩu chính gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc tiếp tục là những thị trường xuất khẩu chính của lâm sản sản Việt Nam.

Ngoài ra, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu mới nổi đầy tiềm năng của ngành nội thất Việt Nam, hiện là quốc gia tiêu thụ đồ nội thất lớn thứ 4 trên thế giới và thị trường nhà đất dự kiến tăng trưởng 18%/năm, từ 2,3 tỷ USD năm 2020 lên 5,2 tỷ USD vào năm 2025.

Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm phát biểu tại buổi tọa đàm.

Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm phát biểu tại buổi tọa đàm.

Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023, nhưng trị giá xuất khẩu mặt hàng này giảm mạnh, do kinh tế thế giới vẫn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, khiến sức mua trên toàn cầu giảm mạnh, đơn đặt hàng đối với các sản phẩm nội thất giảm đáng kể.

Theo ông Trần Ngọc Liêm, xuất khẩu hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ đều giảm mạnh, dẫn dầu về trị giá xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023 là ghế khung gỗ đạt 1,1 tỷ USD, giảm 26,7% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 750,1 triệu USD, giảm 45,9%; đồ nội thất phòng ngủ đạt 581,4 triệu USD, giảm 45,7%...

Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu một số mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ cũng giảm sút như: Dăm gỗ đạt 826 triệu USD, giảm 8,3%; gỗ, ván và ván sàn đạt 653,1 triệu USD, giảm 27,2%; Viên gỗ nén đạt 255,9 triệu USD, giảm 27,2%...

Theo các doanh nghiệp, tình trạng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ liên tục sụt giảm từ đầu năm đến nay có nguyên nhân chính từ nhu cầu yếu tại các thị trường lớn. Đơn cử, nhu cầu của Hoa Kỳ giảm do xây dựng nhà mới ở thị trường này chững lại. Tại châu Âu, lạm phát và xung đột Nga - Ukraina gây tâm lý lo ngại rủi ro, nhu cầu tiêu dùng nhóm hàng này giảm hơn so với những năm trước.

Hơn nữa, do lạm phát gia tăng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhiều đối tác nhập khẩu cũng thay đổi phương thức đặt hàng đơn lớn cho cả năm sang đặt đơn hàng nhỏ theo quý hay nửa năm.

 

“Trước bối cảnh khó khăn chung về thị trường suy yếu hiện nay, công tác xúc tiến thương mại nói chung và với ngành gỗ nói riêng là hết sức cần thiết. Hội chợ VIFA ASEAN chính là một sự kiện xúc tiến thương mại cho ngành gỗ và nội – ngoại thất quan trọng. Với tinh thần linh hoạt, sáng tạo, thích ứng thị trường giúp doanh nghiệp chủ động tìm kiếm đơn hàng, biến những bất lợi thành cơ hội và biến những nguy cơ thành thời cơ”, Giám đốc VCCI HCM Trần Ngọc Liêm chia sẻ.

Đồng thời, ông cũng hy vọng, Hội chợ VIFA ASEAN có thể thu hút nhiều nhà mua hàng quốc tế đến tham quan, góp phần kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm đầy khó khăn và thách thức hiện nay.

Theo Ban tổ chức, VIFA ASEAN 2023 sẽ diễn ra từ ngày 29/8 đến 01/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), với quy mô 600 gian hàng của gần 200 doanh nghiệp tham gia trưng bày và hơn 2.000 khách quốc tế đã đăng kí tham quan.

Theo Ban tổ chức, điểm nổi bật của hội chợ lần này là “Ngôi nhà ASEAN” do Ban tổ chức đầu tư thực hiện, được bố trí trang trọng tại khu vực trung tâm của Hội chợ, nhằm giới thiệu các sản phẩm tinh hoa và các nét văn hóa đặc sắc của các nước ASEAN, góp phần tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của khu vực, đồng thời giới thiệu nét đặc trưng sản phẩm của khu vực tới các khách mua hàng quốc tế.

“VIFA ASEAN 2023 thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia hội chợ, sự đa dạng và phong phú của các gian hàng sẽ là một sự kiện xúc tiến thương mại đồ gỗ nội ngoại thất quan trọng sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, mang lại nhiều đơn hàng cho doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và mỹ nghệ trong tình hình khó khăn như hiện nay”, đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VIFA ASEAN 2023: Cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng, mở rộng thị trường tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714491040 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714491040 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10