Doanh nghiệp

VILOG 2025 - "cầu nối" phát triển logistics xanh và hiện đại

Bài - Ảnh: Thy Hằng 31/07/2025 19:03

VILOG 2025 không chỉ là cầu nối hiệu quả mà còn là nền tảng quan trọng để Việt Nam hướng đến một ngành logistics hiện đại, xanh và hội nhập sâu rộng với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3 (VILOG 2025) được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương Việt Nam, sự hỗ trợ tích cực từ Cục Xuất nhập khẩu, đồng tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty VINEXAD (UFI Member). Sự kiện diễn ra từ ngày 31/7 đến 2/8 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”.

dsc08185.jpg
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2025 (VILOG) được khai mạc tại TP Hồ Chí Minh ngày 31/7.

Phát biểu khai mạc Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2025 (VILOG), ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) chia sẻ, với chủ đề “chuyển đổi số – phát triển xanh ngành logistics”, VILOG 2025 tiếp tục khẳng định vai trò là một sự kiện uy tín, chuyên sâu và mang tầm quốc tế, kết nối các doanh nghiệp logistics hàng đầu trong và ngoài nước, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững trong toàn ngành.

Trong bối cảnh Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là trung tâm logistics năng động tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, các yêu cầu hội nhập và cam kết quốc tế ngày càng cao đã đặt ra những thách thức mới: giảm phát thải carbon, tối ưu chuỗi cung ứng, và số hóa toàn diện. Và chính từ đây, công nghệ và hợp tác trở thành hai chìa khóa then chốt để ngành logistics Việt Nam tăng tốc phát triển bền vững.

“VILOG 2025 tự hào quy tụ gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trưng bày tại gần 480 gian hàng với hàng loạt giải pháp và công nghệ tiên tiến: từ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, đến vận tải xanh và logistics số. Đồng hành cùng sự kiện là sự hiện diện và hỗ trợ mạnh mẽ từ các hiệp hội logistics quốc tế uy tín, các thương hiệu lớn trong ngành, cùng các đơn vị tài trợ hàng đầu như Giao Hàng NẶNG, Cảng Quốc tế Long An, Tập đoàn ITL, và Mitsubishi Estate Vietnam (Logicross)”, Chủ tịch VLA chia sẻ.

dsc08202.jpg
Ông Đào Trọng Khoa khẳng định, VILOG 2025 không chỉ là cầu nối hiệu quả giữa cung và cầu dịch vụ logistics, mà còn là nền tảng quan trọng để Việt Nam hướng đến một ngành logistics hiện đại, xanh và hội nhập.

Đồng thời cho biết, bên cạnh hoạt động triển lãm, chuỗi hội thảo chuyên đề, tọa đàm và chương trình kết nối giao thương 1:1 – VILOG Talk – sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp chia sẻ thực tiễn, thảo luận chính sách và cùng tìm ra các giải pháp đột phá cho ngành logistics trong kỷ nguyên mới.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, VILOG 2025 không chỉ là cầu nối hiệu quả giữa cung và cầu dịch vụ logistics, mà còn là nền tảng quan trọng để Việt Nam hướng đến một ngành logistics hiện đại, xanh và hội nhập sâu rộng với chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch VLA, VILOG 2025 là hoạt động quan trọng hướng tới sự kiện Đại hội Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FWC) 2025 được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. “Đây là sự kiện mà VLA đã vinh dự giành quyền đăng cai tổ chức sau nhiều nỗ lực. Dự kiến sự kiện sẽ có sự tham dự của hơn 1000 đại biểu từ các quốc gia trên thế giới, qua đó, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần vào nỗ lực chung của ngành trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và thúc đẩy hình ảnh logistics Việt Nam trong khu vực và thế giới”, ông Đào Trọng Khoa cho biết.

08244.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Triển lãm VILOG 2025.

Đồng thời mong rằng các quý vị đại biểu ngồi đây cũng sẽ quan tâm, ủng hộ và trở thành đại biểu tiềm năng và góp phần vào thành công của VILOG 2025 nói riêng và FWC 2025 nói chung.

Phát biểu tạo Triển lãm, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, trong những năm gần đây, ngành logistics Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 14-16%/năm, đóng góp khoảng 4-5% GDP, logistics không chỉ là ngành dịch vụ hỗ trợ mà còn dần trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi giá trị sản xuất - phân phối - tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Việt Nam hiện đứng thứ 2 tại ASEAN và thuộc nhóm 5 quốc gia hàng đầu về chỉ số phát triển logistics trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là thành quả của sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành, địa phương, cùng nỗ lực không ngừng nghỉ của cộng đồng doanh nghiệp logistics cả nước.

dsc08225.jpg
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương.

“Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn cao so với mặt bằng khu vực, dao động từ 15-16% GDP; năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn phân tán; quy mô đầu tư còn manh mún; liên kết giữa các hình thức dịch vụ logistics chưa chặt chẽ. Việc ứng dụng công nghệ mới, logistics xanh, logistics thông minh vẫn đang trong giai đoạn đầu”, ông Hải chia sẻ.

Đồng thời khẳng định, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2025 chính là cơ hội quan trọng để chúng ta cùng nhìn nhận, đánh giá tiềm năng, xu hướng, và đặc biệt là định hình chiến lược phát triển bền vững cho ngành logistics Việt Nam trong bối cảnh mới.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, những hoạt động này sẽ góp phần tạo nên môi trường thuận lợi để các bên cùng trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm, kết nối đối tác, và quan trọng hơn cả là khơi mở những cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả và lâu dài”, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

dsc08304(1).jpg
dsc08289.jpg
VILOG 2025 có sự tham gia của gần 350 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trưng bày thiết bị, sản phẩm, giới thiệu dịch vụ và các giải pháp công nghệ tiên tiến tại gần 480 gian hàng.

Ông Hải cũng cho biết, Triển lãm năm nay còn mang ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức vào thời điểm ngành logistics Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ nhằm thực hiện các mục tiêu của: Chiến lược phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2050; Chiến lược phát triển hạ tầng giao thông 2021-2030 và các định hướng về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, phát triển linh tế tư nhân, hội nhập quốc tế trong tình hình mới theo Nghị quyết của Đảng và Chính phủ.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương, cơ quan được Chính phủ giao là đầu mối điều phối phát triển ngành logistics sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ và các Bộ, ngành hoàn thiện khung pháp lý và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư - kinh doanh.

Đồng thời, tăng cường phối hợp liên ngành, liên vùng, thúc đẩy phát triển hạ tầng logistics hiện đại; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Hỗ trợ các hiệp hội, doanh nghiệp nhằm nâng cao vị thế ngành logistics Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới.

dsc08291.jpg
dsc08300.jpg
dsc08294(1).jpg
VILOG 2025 gồm 480 gian hàng từ các doanh nghiệp logistics tiêu biểu.

“Thế giới đang có những biến chuyển rất nhanh, đặc biệt tác động của trí tuệ nhân tạo đến mọi mặt của đời sống, trong đó có ngành dịch vụ logistics, sẽ rất lớn. Ngành logistics Việt Nam cần nhanh chóng chuyển mình, nắm bắt cơ hội, hóa giải thách thức để tiến nhanh, tiến mạnh hơn nữa theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 14, với những kỳ vọng đột phá trong các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tôi tin rằng Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2025 sẽ trở thành biểu tượng của sự đổi mới, hợp tác và phát triển, góp phần đưa logistics thực sự trở thành ngành dịch vụ nền tảng, hỗ trợ cho tăng trưởng và nâng cao sức cạnh tranh quốc gia”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

dsc08170.jpg
dsc08318.jpg
Nhân dịp này, VLA cũng trưng bày bộ vận đơn đặc biệt "50 năm thống nhất đất nước: Nửa thế kỷ - một vận đơn lịch sử".

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Hà Anh, Giám đốc Vận hành Công ty Giao hàng NẶNG cho biết, VILOG 2025 là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự ra mắt của "giao hàng nặng" trước cộng đồng logistics, là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực giao hàng nặng cho TMĐT và doanh nghiệp, chúng tôi muốn chọn cách xuất hiện xứng tầm.

Đại diện Giao hàng NẶNG cho biết, hiểu rằng “logistics xanh” bắt đầu từ hai yếu tố cốt lõi là vận hành hiệu suất cao và sử dụng phương tiện xanh.

dsc08302.jpg
Giao hàng NẶNG là nhà tài trợ kim cương của VILOG 2025.

Cụ thể, về vận hành hiệu suất cao, giảm phát thải và tiết kiệm vật tư không chỉ đến từ việc thay đổi phương tiện, mà còn từ việc tối ưu toàn bộ quy trình vận hành. Giao Hàng NẶNG ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu suất, đồng thời tối ưu chi phí và giảm thiểu tác động đến môi trường.

Về sử dụng phương tiện xanh, đại diện Giao hàng NẶNG cho biết xu hướng chuyển đổi sang xe điện là tất yếu từ xe máy, xe bán tải, đến xe tải đường dài. Giao Hàng NẶNG đã chủ động khảo sát, nghiên cứu thực tế tại nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc - thị trường tiên phong trong ứng dụng xe điện để học hỏi mô hình vận hành hiệu quả, sẵn sàng triển khai tại Việt Nam sớm nhất trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại VILOG 2025:

img_2323.jpg
img_2321.jpg
img_2322.jpg
img_2326.jpg
img_2320.jpg
img_2325.jpg
img_2324.jpg
VILOG 2025 gồm 480 gian hàng từ các doanh nghiệp logistics tiêu biểu.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VILOG 2025 - "cầu nối" phát triển logistics xanh và hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO