VIN và giá trị của lòng yêu nước

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam có những nhà tư sản dân tộc yêu nước như Trịnh Văn Bô, Bạch Thái Bưởi,… Ông Phạm Nhật Vượng và lớp doanh nhân đương thời đang nối tiếp những doanh nhân nặng lòng với đất nước ấy.

LTS: Nhìn lại một chặng đường mà các doanh nhân Việt đã đi qua và khẳng định vị thế, mới thấy đó là cuộc hành trình của những bước chân đầy mạnh mẽ, quyết đoán và kiên trì, vượt lên trên mọi nghịch cảnh, mang cả niềm kiêu hãnh của dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bấm nút phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bấm nút phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Ảnh: VGP

Việt Nam xưa nay có những nhà tư sản dân tộc yêu nước như Trịnh Văn Bô, Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Sơn Hà… Ông Phạm Nhật Vượng và lớp doanh nhân đương thời đang nối tiếp những doanh nhân nặng lòng với đất nước ấy.

Một sản phẩm “Made in Vietnam” không phải điều xa lạ nhưng xây dựng một hệ sinh thái “Make in Vietnam” đồng thời khơi dậy một “niềm tự hào”, sự hãnh diện khi sử dụng hàng Việt là điều không phải doanh nghiệp nào cũng làm được như Vingroup.

Khát vọng cống hiến

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, máy thở là một sản phẩm mà cả thế giới không thể từ chối. “Bài học mà chúng tôi rút ra được từ một cuộc khủng hoảng, đó là sẽ luôn có rất nhiều cơ hội”, ông Vượng cho hay. “Nhanh như vũ bão” dây chuyền lắp ráp máy thở đầu tiên được thiết lập trong vòng chưa đầy một tháng, tùy chỉnh ba hàng băng chuyền ngay trong nhà máy điện thoại thông minh.

Với ô tô, còn nhớ, khi chiếc xe đầu tiên của VinFast rời khỏi dây chuyền lắp ráp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố “Đó là một ngày tuyệt vời đối với Việt Nam”.

Khi chiếc xe đầu tiên của VinFast rời khỏi dây chuyền lắp ráp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói “Đó là một ngày tuyệt vời đối với Việt Nam”. Ảnh: TTX

Khi chiếc xe đầu tiên của VinFast rời khỏi dây chuyền lắp ráp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói “Đó là một ngày tuyệt vời đối với Việt Nam”. Ảnh: TTX

Đầu tư vào ngành ô tô, ông có mong muốn cháy bỏng là xây dựng được một thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và nổi tiếng trên thế giới, giúp con cháu sau này có thể tự hào về đất nước, về dân tộc của mình và qua đó truyền cảm hứng cho các thệ hệ trẻ.

Vingroup sau một thời gian dài dấn thân, miệt mài phấn đấu đã có được những điều kiện ban đầu để bắt tay vào việc này. Hơn thế nữa, hiện nay tất cả các thành viên của Vingroup đều thể hiện quyết tâm và mong muốn được đóng góp toàn bộ trí lực để thực hiện thành công sứ mệnh này.

Thậm chí, ông Vượng còn không giấu quyết tâm đưa xe Vinfast xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2021.

Việc ra mắt toàn cầu một cách thành công của sản phẩm Vingroup - cho dù đó là một chiếc xe hơi hay máy thở có thể thay đổi cách thế giới nhìn thấy Việt Nam. 

“Chúng tôi muốn làm những điều mà mọi người cho là khó khăn, những điều mà các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam khác chưa thực hiện thành công. Đó là nhiệm vụ và trách nhiệm của chúng tôi để phát triển một thương hiệu Việt Nam có uy tín thế giới”, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tin tưởng.

Trong tâm khảm của vị doanh nhân, làm đẹp cho đời đã trở thành mục tiêu, triết lý không thể rời xa. Ông từng chia sẻ: “Mục tiêu của tôi là làm đẹp cho đời. Không quan trọng mình có bao nhiêu tài sản, mà quan trọng là làm sao cho đẹp, góp phần thay đổi bộ mặt đất nước mình một chút. Dĩ nhiên trong chiến lược ấy là thêm lợi nhuận để có thể tiếp tục xây dựng”.

“Xây dựng kịch bản xấu nhất” để... thành công

Nhiều người đặt câu hỏi liệu có phải Vingroup đã phát triển quá lớn và không thể cho phép thất bại hay không?

Ông Vượng nói rằng, «bất kì công ty nào cũng có thể sụp đổ». Tập đoàn đã thực hiện các kịch bản dự phòng trong trường hợp thị trường bất động sản xảy ra khủng hoảng như năm 2009 và tiếp tục lên kế hoạch thoái vốn các doanh nghiệp trong hệ thống. 

Cho đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản dự kiến sẽ tăng trưởng nhẹ năm nay, Vingroup hiện cũng đang phát triển các dự án bất động sản công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu khi các nhà sản xuất dịch chuyển vào Việt Nam từ Trung Quốc. 

Có thể nói, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thực sự là một người yêu nước hơn ai hết. Ông nói rằng ông muốn công ty của mình tiếp tục bổ sung vào danh sách những điều đầu tiên làm cho quê hương Việt Nam. “Tôi luôn nói với các đồng nghiệp của mình: đừng để cuộc sống của bạn trôi qua một cách vô nghĩa. Đừng để đến cuối cuộc đời, bạn không có gì đáng nhớ để kể lại. Sẽ thật buồn khi thấy rằng cuộc sống của bạn đã không tạo thêm bất kì giá trị nào”. 

Bài học quan trọng nhất ở ông mà ai cũng phải học hỏi đó là: nếu ta làm việc tận tâm, quyết tâm và hướng đến sự hài hòa lợi ích chung của bản thân và xã hội thì nhất định sẽ thành công.

 Trong ấn phẩm kỷ niệm 100 năm phát hành tạp chí Forbes đăng tải 3 lời khuyên của tỷ phú Phạm Nhật Vượng:

* THỜI GIAN: Không có ai có quá nhiều thời gian trên đời này cả, ta phải làm sao để sau này không phải hối hận vì đã lãng phí nó. Chưa kể, công việc với tôi là lẽ sống, là niềm vui, là đam mê và nhiều khi làm việc cũng là giải trí.

* ĐẦU TƯ VÀO NGÀNH Ô TÔ: Tôi có mong muốn cháy bỏng là xây dựng được một thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và nổi tiếng trên thế giới, giúp con cháu sau này có thể tự hào về đất nước, về dân tộc của mình và qua đó truyền cảm hứng cho các thệ hệ trẻ. Vingroup sau một thời gian dài dấn thân, miệt mài phấn đấu đã có được những điều kiện ban đầu để bắt tay vào việc này. Hơn thế nữa, hiện nay tất cả các thành viên của Vingroup đều thể hiện quyết tâm và mong muốn được đóng góp toàn bộ trí lực để thực hiện thành công sứ mệnh này.

* BÀI HỌC QUAN TRỌNG NHẤT: Nếu ta làm việc tận tâm, quyết tâm và hướng đến sự hài hòa lợi ích chung của bản thân và xã hội thì nhất định sẽ thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VIN và giá trị của lòng yêu nước tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639811 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639811 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10