Vinasun lỗ vượt xa kế hoạch… lỗ 

Diendandoanhnghiep.vn Lũy kế 9 tháng, Vinasun đạt doanh thu thuần 743 tỷ đồng, giảm 52% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động kinh doanh chính chịu lỗ 228 tỷ đồng và lỗ sau thuế là 185 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2020. Sau khi doanh thu giảm sâu trong quý 2 do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19, doanh thu Vinasun sang quý 3 đã hồi phục trở lại, đạt 222 tỷ đồng.

Vinasun tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn.

Vinasun tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước, con số này vẫn thấp hơn tới 55%. Bên cạnh đó, Vinasun tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn, khiến công ty lỗ gộp 21 tỷ đồng và lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 78,5 tỷ đồng. Vinasun có hơn 21 tỷ đồng lợi nhuận khác, chủ yếu từ thanh lý xe cũ và báo lỗ sau thuế hơn 56 tỷ đồng.

Năm 2020, Vinasun đặt kế hoạch doanh thu 1.180 tỷ đồng, giảm 40% so với năm trước. Đây là mức doanh thu thấp nhất của Vinasun kể từ năm 2009.

Về lợi nhuận, Vinasun dự kiến thua lỗ 115 tỷ đồng và đây sẽ là lần đầu tiên công ty thua lỗ kể từ khi đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán năm 2008. Thực tế sau 9 tháng, số lỗ của Vinasun đã vượt xa chỉ tiêu đề ra.

Trước đó, trong Báo cáo tài chính quý II/2020 của Vinasun ghi nhận doanh thu thuần 155 tỷ đồng, giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn bán hàng vượt số tiền thu được khiến một trong những hãng taxi lớn nhất tại TP.HCM lần đầu báo lỗ gộp, xấp xỉ 64 tỷ đồng.

Số doanh thu này thậm chí không đủ bù đắp giá vốn khiến Vinasun lỗ gộp từ hoạt động kinh doanh 64 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 112 tỷ đồng.

Do hoạt động kinh doanh bị thu hẹp, các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều giảm trong quý vừa qua. Tuy nhiên, Hãng vẫn phải chịu khoản lỗ trước thuế lên tới 111 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 36 tỷ đồng).

Đây là khoản lỗ quý thứ 2 liên tiếp và lớn nhất trong lịch sử 35 năm kinh doanh của hãng taxi này. Tính bình quân trong quý II, mỗi ngày trôi qua, Vinasun chỉ ghi nhận 1,7 tỷ đồng doanh thu nhưng lại lỗ ròng 1,2 tỷ đồng.

Trong nửa đầu năm, hãng taxi lớn nhất thị trường phía Nam đạt 522 tỷ doanh thu, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ và ghi nhận khoản lỗ ròng 128 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 61 tỷ đồng).

Ban lãnh đạo Vinasun từng cho rằng dịch bệnh khiến giá xăng dầu xuống mức thấp nhất trong 11 năm, qua đó giúp Công ty tiết kiệm đáng kể chi phí. Tuy nhiên, điều này nhiều khả năng không thể bù đắp thiệt hại khi nhu cầu di chuyển của người dân và lượng khách du lịch giảm sâu.

Sau 9 tháng, Vinasun lỗ 185 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch lỗ cho cả năm 2020. Tổng giá trị tài sản của công ty giảm 500 tỷ đồng so với đầu năm.

Sau 9 tháng, Vinasun lỗ 185 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch lỗ cho cả năm 2020. Tổng giá trị tài sản của công ty giảm 500 tỷ đồng so với đầu năm.

Ông Trần Anh Minh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư và phát triển của Vinasun từng dự báo quý II sẽ ghi nhận thiệt hại tài chính nặng nề nhất khi Hãng "đóng băng" hoạt động trong gần hết tháng 4 vì quy định cách ly xã hội. Trong khi đó, Hãng vẫn phải tiêu tốn các chi phí cố định và khấu hao.

Năm 2020 được Ban lãnh đạo Vinasun đánh giá là năm khó khăn nhất từ khi thành lập, cũng là lần đầu tiên Công ty đặt kế hoạch kinh doanh dưới giá vốn sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Theo lý giải từ lãnh đạo doanh nghiệp, tương tự nhiều dịch vụ khác trên cả nước, hoạt động của Hãng cũng bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch COVID-19. Thậm chí, Hãng đã phải tạm dừng hoạt động trong phần lớn tháng 4 vừa qua.

Ngoài chịu tác động trực tiếp từ dịch, Vinasun nhận định, công ty tiếp tục chịu áp lực với sự tham gia của các công ty nước ngoài vào thị trường taxi, họ có tiềm lực tài chính mạnh mẽ chấp nhận lỗ để cạnh tranh nhằm chiếm thị phần taxi chính thống.

Theo thống kê chưa đầy đủ của giới kinh doanh, sau 5 năm kể từ khi Uber, Grab bước chân vào thị trường Việt Nam, có khoảng 40 hãng taxi truyền thống đã biến mất trên thị trường và nhiều hãng khác bị thu hẹp thị phần.

Và Vinasun cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Điều này đã buộc doanh nghiệp taxi truyền thống buộc phải thay đổi nếu muốn tồn tại. Bị các hãng taxi công nghệ cạnh tranh và chiếm thị phần, đã thúc đẩy Vinasun ra mắt tiện ích thanh toán VNS Prepaid - Vinasun trả trước.

Đây là phương thức thanh toán mới với mong muốn mang đến cho người dùng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt nhanh chóng, tiện dụng, an toàn. 

Theo lãnh đạo của Vinasun, chiến lược của công ty năm nay là tập trung giữ vững thị phần, thu hút người lao động, duy trì hoạt động kinh doanh trước tác động của dịch bệnh và áp lực cạnh tranh không cân sức.

Đồng thời thường xuyên nâng cấp phần mềm điều xe và quản lý hiện đại vào kinh doanh để nâng cấp chất lượng dịch vụ đáp ứng tiêu chí tiện ích, nhanh chóng, an toàn… đồng thời gia tăng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vinasun lỗ vượt xa kế hoạch… lỗ  tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714082073 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714082073 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10