Vinasun với bước đi “ngược nắng”

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh các hãng taxi truyền thống và một số nền tảng gọi xe từng bước chuyển đổi sang xe thuần điện thì Vinasun lại có bước đi “ngược nắng” khi chọn đầu tư xe hybrid cho dịch vụ taxi.

>>>Vinasun đã thấy “ánh mặt trời”?

Mới đây, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa quyết định đầu tư mới 550 chiếc xe thuộc dòng hybrid (dòng xe lai, kết hợp sử dụng động cơ đốt trong và động cơ chạy điện). Những chiếc xe này dự kiến sẽ được Vinasun đưa vào hoạt động bắt đầu từ quý II/2024.

Vinasun) vừa quyết định đầu tư mới 550 chiếc xe thuộc dòng hybrid.

Vinasun quyết định đầu tư mới 550 chiếc xe thuộc dòng hybrid.

Theo đại diện Vinasun, việc chuyển đổi từ xe xăng sang hybrid là một chiến lược trong tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp. Một trong những lý do chính là do ô tô hybrid có động cơ lai giữa xăng và điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu gấp 1,5 đến 2 lần so với xe thông thường, phù hợp sử dụng trong điều kiện cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc dành cho xe thuần điện chưa hoàn chỉnh như hiện nay tại Việt Nam.

Ngoài ra, ban lãnh đạo Vinasun còn cho rằng, taxi điện chỉ là một phương tiện chứ không phải mô hình kinh doanh mới. Công ty sẽ nghiên cứu tiếp cận và đưa xe điện vào kinh doanh taxi. Song, với một doanh nghiệp vận tải taxi, cần phải đánh giá tính khả thi ở mọi phương diện trước khi đưa một phương tiện vào kinh doanh.

>>>Sự trở lại của Vinasun

>>>Vinasun lấy lại “tốc độ”?

Trên thực tế, câu chuyện “đánh giá tính khả thi” của Vinasun có vẻ là rất ... thực tế khi mà gần đây, các công ty cho thuê ô tô và taxi trên toàn cầu cũng đang “ngã ngửa” khi nhận thấy rằng việc chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng xe điện khó khăn hơn rất nhiều so với dự kiến.

Tại Mỹ, gã khổng lồ gọi xe Uber mặc dù đang hỗ trợ các tài xế số tiền lên tới 2.000 USD khi mua một chiếc Tesla để tăng cường sử dụng. Tuy nhiên, Uber cũng thừa nhận họ đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục các tài xế sử dụng xe điện với số lượng như dự kiến. Theo Uber, chi phí sở hữu và khả năng tiếp cận hệ thống sạc tiện lợi là hai rào cản hàng đầu ngăn cản các lái xe sử dụng xe điện.

Cũng tại Mỹ, gã khổng lồ cho thuê xe Hertz tuyên bố “bán lỗ” khi thay thế 20.000 chiếc xe điện bằng ô tô chạy xăng, thu về khoản lỗ 245 triệu USD do giá bán của các phương tiện thuần điện bị giảm giá một cách nhanh chóng.

Mới ba năm trước, Hertz đã công bố kế hoạch mua 100.000 chiếc Tesla để điện khí hóa đội xe của mình. Tuy nhiên, công ty cho biết việc cho thuê ô tô điện tỏ ra kém phổ biến và ít mang lại lợi nhuận hơn so với các phương tiện truyền thống và nó cũng có chi phí sửa chữa cao hơn.

Trong khi đó, công ty cho thuê ô tô lớn nhất châu Âu, Sixt, đã thông báo vào tháng 12 vừa qua rằng họ sẽ loại bỏ hoàn toàn những chiếc xe điện của Tesla. Một trong những lý do của Sixt đưa ra là do công ty lo ngại về việc các phương tiện của họ mất giá trị quá nhanh, bởi gã khổng lồ xe điện Tesla đã mạnh tay giảm giá xe mới trên toàn thế giới vào năm ngoái trong bối cảnh cuộc chiến bán hàng với các nhà sản xuất sản xuất ô tô Trung Quốc.

Gã khổng lồ gọi xe của Mỹ Uber cũng đang gặp khó trong việc chuyển đổi thuần điện.

Gã khổng lồ gọi xe của Mỹ Uber cũng đang gặp khó trong việc chuyển đổi thuần điện.

Các chuyên gia phân tích trong ngành nhận định, một trong những thách thức chính mà ngành taxi phải đối mặt khi áp dụng xe điện là việc thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc. Điều này có thể gây khó khăn cho các tài xế taxi trong việc sạc pin và sẵn sàng đón khách.

Bên cạnh đó, xe điện vẫn còn tương đối đắt so với các xe loại truyền thống. Do đó, các công ty taxi và tài xế có thể gặp khó khăn khi chuyển sang sử dụng. Ngoài ra, việc lo lắng về phạm vi di chuyển là mối quan tâm chung của những người sử dụng xe điện, bao gồm cả tài xế taxi. Nỗi sợ hết pin trước khi đến trạm sạc cũng có thể là một yếu tố cản trở đáng kể. 

Trên thực tế, một trong những khác biệt chính giữa xe hybrid và xe điện là pin và cách sạc. Đối với các loại xe hybrid, pin không chỉ cung cấp năng lượng mà nó còn có thể tự sạc lại khi lái xe. Trong khi đó, Pin của xe điện không được sạc lại trừ khi chúng được cắm vào nguồn năng lượng nào đó.

Như vậy, với quyết định đầu tư mới lên tới 550 chiếc xe hoàn toàn thuộc dòng hybrid, Vinasun có lẽ nhìn ra những thách thức lớn trong việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện. Do vậy, ban lãnh đạo đã quyết định có một bước đi “trái chiều” trong bối cảnh các hãng taxi truyền thống và một số nền tảng gọi xe từng bước chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang sử dụng xe điện như Sun taxi, Lado Taxi, ASV Airports Taxi hay là Be và Grab…,

Vinasun  được biết đến là một trong những hãng taxi truyền thống lớn nhất trên thị trường Việt Nam cùng với Mai Linh hay là Vinataxi. Tính đến hết năm 2023 doanh nghiệp này đang sở hữu khoảng 3.000 xe. Công ty ghi nhận 1.218 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 12% so với cùng kỳ vào năm 2023. Thị trường chính của Vinasun là khu vực phía nam với các tỉnh thành như TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, và Đà Nẵng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vinasun với bước đi “ngược nắng” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714222566 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714222566 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10