Theo BCTC hợp nhất quý 4 vừa công bố, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, VNS) ghi nhận doanh thu quý 4 giảm 40% so với cùng kỳ, xuống còn 262 tỷ đồng.
Với 4 quý lỗ liên tiếp đã “đánh gục” lợi nhuận của doanh nghiệp nằm trong top đầu thị phần kinh doanh taxi. Trong khi năm trước doanh nghiệp này báo lãi gần 109 tỷ đồng thì năm 2020, Vinasun "lội ngược dòng" chở lỗ hơn 207 tỷ đồng.
Các chi phí của Vinasun cũng đồng loạt giảm như chi phí tài chính (giảm 27%), chi phí bán hàng (giảm 40%) và chi phí quản lý doanh nghiệp (giảm 44%).
Kết lại, VNS báo lỗ ròng hơn 24 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 15 tỷ đồng. Giải thích khoản lỗ hơn 24 tỷ đồng sau thuế trong quý IV/2020, lãnh đạo Vinasun cho biết, do ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho doanh thu từ dịch vụ taxi của hãng sụt giảm mạnh.
Lũy kế cả năm 2020, VNS ghi nhận doanh thu thuần giảm 49% so với cùng kỳ, xuống còn 1,006 tỷ đồng và lỗ ròng hơn 207 tỷ đồng. Đáng chú ý, số lượng nhân viên tính đến ngày 31/12/2020 là 4,398 trong khi đầu năm ghi nhận 5,790 nhân viên. Như vậy, trong năm 2020, VNS đã cắt giảm 1,392 nhân viên.
Tính đến ngày 31/12/2020, tổng tài sản của VNS ghi nhận hơn 2,058 tỷ đồng, giảm 22% so với con số hồi đầu năm. Ngược lại, các khoản phải thu ngắn hạn tăng 10%, lên hơn 172 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối tháng 12, nợ phải trả của VNS giảm 39% so với đầu năm, xuống còn 574 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ vay ngắn hạn gần 263 tỷ đồng (giảm 41%) và dư nợ vay dài hạn gần 312 tỷ đồng (giảm 36%).
Không chỉ hoạt động kinh doanh đi xuống, mảng thanh lí xe của Vinasun cũng kém hiệu quả dẫn đến khoản lợi nhuận khác chỉ đạt 4 tỉ đồng, trong khi cùng kì năm trước lãi gần 18 tỷ đồng.
Sau khi trừ chi phí, Vinasun ghi nhận khoản lỗ sau thuế hơn 111 tỉ đồng. Đây là khoản lỗ đậm nhất trong lịch sử 35 năm thành lập của công ty trong một quí.
Trước đó, Vinasun dự kiến trong năm 2020 sẽ đạt doanh thu 1.180 tỷ đồng, giảm 41% và là năm giảm thứ 4 liên tiếp. Với doanh số trên, hãng dự kiến lỗ ròng 115 tỷ đồng cả năm, trong khi năm liền trước vẫn lãi 109 tỷ đồng.
Với việc doanh thu và lợi nhuận lao dốc, từ đầu năm đến nay, Vinasun cũng đã mạnh tay sa thải nhân viên. Lãnh đạo Vinasun cho hay, hoạt động của hãng trong thời gian qua đã bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh COVID-19. Trong tháng 4, hãng đã phải dừng phần lớn các hoạt động kinh doanh của mình.
Mặt khác, Vinasun nhận định, công ty tiếp tục chịu áp lực với sự tham gia của các công ty nước ngoài vào thị trường taxi, họ có tiềm lực tài chính mạnh mẽ chấp nhận lỗ để cạnh tranh nhằm chiếm thị phần taxi chính thống.
Do đó, Vinasun xác định trong năm 2020 phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách nhất kể từ khi thành lập. Chiến lược của Vinasun năm nay là tập trung giữ vững thị phần, thu hút người lao động, duy trì hoạt động kinh doanh trước tác động của dịch bệnh và áp lực cạnh tranh không cân sức.
Vinasun cũng sẽ tiếp tục đấu tranh để yêu cầu việc tuân thủ qui định pháp luật của các công ty nước ngoài với hoạt động taxi nhằm đảm bảo sự công bằng trong kinh doanh. Phó TGĐ Vinasun Trần Anh Minh từng chia sẻ, ngay trong quý II, Công ty đã hoàn toàn bị tê liệt, ước tính lỗ thêm 116 tỷ đồng.
"Thật sự hoạt động kinh doanh bị tê liệt ngay tại thời điểm đó. Chúng ta bị ảnh hưởng nặng nề nhất là vào quý 2. Trong quý 2, toàn bộ GDP của nền kinh tế chỉ đạt 0,36% nên hậu quả rất nặng nề, riêng Vinasun ước lỗ 116 tỷ đồng, doanh thu đạt 145 tỷ đồng", ông Minh phân trần.
Vinasun cũng từng đặt kịch bản tương đối lạc quan từ quý 3, trong đó quý 3 ước tính chỉ còn thua lỗ 6-8 tỷ, quý 4 có sự hồi phục với mức lãi khoảng 25 tỷ đồng. Chi tiết kế hoạch kinh doanh năm 2020, hầu hết các mảng đều giảm về phân nửa, trong đó doanh thu từ hoạt động Vinasun Corp giảm 40% về 1.050 tỷ doanh thu, doanh thu từ Vinasun Green giảm hơn 45% về 130 tỷ đồng, thu nhập khác cũng giảm mạnh chỉ còn 50 tỷ (năm 2019 đạt hơn 92 tỷ đồng).
Có thể bạn quan tâm