Cùng với Vinsmart, VinFast đã ghi danh cho Vingroup trở thành doanh nghiệp sản xuất ra những sản phẩm "made in Vietnam", trở thành biểu tượng của nền công nghiệp trong thời đại mới.
Chính thức bước chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô từ năm 2017. Hiện tại, Tập đoàn Vingroup vẫn đang không ngừng đẩy mạnh vào đầu tư và sản xuất hãng xe mang thương hiệu đầu tiên của Việt Nam – Vinfast. Theo tờ Nikkei của Nhật Bản, không chỉ dừng ở thị trường trong nước, Vinfast chuẩn bị "tấn công" thị trường Myanmar, Nga.
Hiện thực hóa giấc mơ ô tô Việt
Sau khi công bố lấn sân vào lĩnh vực sản xuất ô tô, được biết, Vingroup đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Hải Phòng. Với khoảng 3,5 tỷ USD đầu tư, nhà máy này dự kiến sẽ sản xuất 250.000 chiếc xe mỗi năm. Đây chưa phải là mục tiêu cuối cùng, khi bắt đầu ổn định và bắt nhịp thì Vinfast sẽ sản xuất 500.000 chiếc xe mỗi năm. Và xa hơn nữa là khát vọng vươn ra khai thác thị trường thế giới rộng lớn và đầy tiềm năng trong tương lai.
Tổ hợp nhà máy VinFast đã đầu tư và đưa vào sử dụng những công nghệ sản xuất tiên tiến nhất như: Xưởng dập theo tiêu chuẩn công nghiệp 4.0, xưởng thân xe với hơn 1.000 rô bốt, dây chuyền hàn điểm 100% tự động hóa, xưởng sơn với công nghệ tối tân và 79 rô bốt ứng dụng, xưởng lắp ráp với toàn bộ quy trình di chuyển được tự động hóa và thiết bị kiểm tra công nghệ tối tân.
"Đó vẫn còn một chặng đường dài. Để đi đầu, Vingroup sẽ khai thác thị trường nước ngoài", ông Võ Quang Huệ, Phó Giám đốc điều hành, phụ trách dự án VinFast cho biết.
Vừa qua, VinFast vừa chính thức bàn giao lô xe Lux SA2.0 và Lux A2.0 đầu tiên cho khách hàng. Như vậy, hãng xe Việt đã cơ bản hoàn tất việc lắp đặt nhà máy và sẵn sàng vận hành thử nghiệm trước khi đi vào sản xuất hàng loạt. Với việc hoàn thành sản xuất, thử nghiệm mẫu xe hơi đầu tiên, VinFast đang từng bước hiện thực hoá “giấc mơ ô tô Việt”.
Chia sẻ về sự hiện diện của những chiếc xe Vinfast đầu tiên trên thị trường, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast, nói: "VinFast có tầm nhìn trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, hội tụ những tinh hoa của ngành ô tô để tạo ra những sản phẩm đẳng cấp thế giới, mang lại giá trị mà người Việt Nam có thể tự hào và có giá cả phải chăng cho khách hàng Việt Nam", báo Trung Quốc nhận xét.
Có thể nói, để hiện thực hóa tham vọng đó, VinFast còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, nơi các thương hiệu nước ngoài được đánh giá cao, VinFast cần phải thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam rằng những chiếc xe sang trọng của họ là phương án thay thế khả thi cho các mẫu xe cạnh tranh đến từ BMW, Mercedes và Lexus. Chinh phục tình cảm của công chúng sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng.
Đáp lại những nghi ngờ về VinFast, thì bà Thủy tin chắc rằng công ty sẽ thuyết phục được họ.
"Chiến lược của chúng tôi là tập trung vào việc sản xuất những chiếc xe an toàn, đáng tin cậy và chất lượng cao, có thiết kế thanh lịch, hợp thời trang và phù hợp với người tiêu dùng. Chúng tôi cũng duy trì tốc độ thực hiện để mang lại uy tín cho khách hàng, ra mắt sản phẩm không chậm trễ, theo cam kết mà chúng tôi đặt ra", bà Thủy nói.
Trong những ngày đầu, khi những chiếc xe của Vingroup được tung ra thị trường Việt đã nhận được rất nhiều lời khen và đánh giá cao từ người dùng. Cộng thêm các chương trình khuyến mãi, mức giá ưu đãi mà tập đoàn này đang áp dụng nên thay vì tậu xế sang nhập ngoại, nhiều người đã lựa chọn xe Vinfast làm xế cưng của mình. Có lẽ, đó là những thành công đầu tiên cho 'cú bẻ lái" mạnh mẽ của Vingroup.
Vị đại sứ thương hiệu Việt "có 1-0-2"
Mới đây, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, trong chuyến thăm Việt Nam đã ghé qua Làng phần mềm F-Ville 2, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), để trải nghiệm xe VinFast. Tại đây, hãng xe Việt đã mang đến đầy đủ bộ 3 xe mới gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0.
Make in Vietnam - Thông điệp của Bộ TTTT: 'Làm tại Việt Nam' sẽ hàm nghĩa người Việt Nam chủ động, sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm tại Việt Nam và phát triển, đóng góp vào công nghệ, phát triển cộng đồng công nghệ".
Sau khi lái thử chiếc Lux SA2.0., Thủ tướng Malaysia khen chiếc VinFast Lux SA2.0 đẹp và khoẻ.
Ông Mahathir đang ở độ tuổi 94 nhưng vẫn được bắt gặp với hình ảnh trực tiếp cầm lái những chiếc ô tô. Gần đây nhất, ngày 9/8, Thủ tướng Malaysia đã đích thân cầm lái một chiếc Proton - xe nội địa của quốc gia này - để đưa Thủ tướng Indonesia tới phòng yến tiệc.
Điều đáng nói, Proton là ý tưởng của ông Mahathir nhằm tăng tốc công nghiệp hoá ở Malaysia. Dự án xe Proton thành công đã đưa Malaysia từ một nước nông nghiệp trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhất Đông Nam Á, là quốc gia duy nhất tại khu vực ASEAN có các thương hiệu ôtô nội địa cạnh tranh sòng phẳng với những hãng xe toàn cầu.
Sau 10 phút trải nghiệm, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã giơ ngón tay cái hướng về phía ông Phạm Nhật Vượng. "Xe khoẻ, thiết kế rất đẹp, êm như xe điện. Tiếc là tôi chỉ mới lái được lên có 100 km/h thôi", Dr Mahathir nói với vẻ đầy tiếc nuối.
Màn đáp lời đầy ý nghĩa của “người đỡ đầu” công nghiệp ôtô Malaysia với ông Phạm Nhật Vượng không chỉ cho thấy VinFast Lux SA2.0 là một chiếc xe tốt, mà còn như một lời khẳng định về hướng đi đúng đắn của VinFast hiện tại, cũng giống như Proton 34 năm trước đây đang hướng tới: Khát khao làm chủ một trong những ngành công nghiệp và công nghệ then chốt.
Có thể bạn quan tâm
15:18, 28/08/2019
17:30, 21/08/2019
20:28, 19/08/2019
10:21, 14/08/2019
“Ngón tay cái khen ngợi” của Thủ tướng Malaysia còn là sự biểu dương nỗ lực của VinFast trên chặng đường xây dựng ngành công nghiệp ôtô ở tầm quốc tế, với những thương hiệu và sản phẩm nội địa. "Đây không chỉ là về chiếc xe, mà còn là những công nghệ kỹ thuật mà chiếc xe có thể đem đến, cũng như khả năng thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực kinh tế khác", ông Mahathir nói.
Thủ tướng Mahathir Mohamad được coi là “người đỡ đầu” cho ngành công nghiệp ô tô Malaysia. Ông cũng là “kiến trúc sư” đưa Malaysia từ một nước nông nghiệp trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhất Đông Nam Á. Nhờ những chính sách khuyến khích phát triển thương hiệu ô tô nội địa, Malaysia hiện là quốc gia duy nhất tại khu vực ASEAN có các thương hiệu ô tô nội địa cạnh tranh sòng phẳng với các hãng xe toàn cầu tại thị trường nước này.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng từng có những nhận xét về VinFast: "Sự thành công của VinFast có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với Vingroup mà cả với Việt Nam, với ngành công nghiệp Việt Nam, bởi ôtô không chỉ là ôtô, mà còn là thương hiệu quốc gia”.
Việc được nguyên thủ quốc gia tham gia quảng bá cho một nhãn hiệu xe hơi còn non trẻ của Việt Nam cho thấy Vingroup đã vươn tới các hoạt động đối ngoại cao cấp, trở thành biểu tượng của Việt Nam được quảng bá với bạn bè năm châu. Và không phải một doanh nghiệp tư nhân nào cũng có được những cơ hội quảng bá tuyệt vời đến vậy.