VinFast khởi đầu “giấc mơ Mỹ”!

Diendandoanhnghiep.vn Những nỗ lực đầu tiên của Vinfast trên đất Mỹ đang được coi là khởi đầu cho “giấc mơ Mỹ” từ hãng xe điện non trẻ Việt Nam.

>>>VinFast chính thức ra mắt trụ sở tại Mỹ

>>>VinFast mang “tương lai của di chuyển” đến Los Angeles Auto Show 2021

Khi “giấc mơ có thật”!

Khái niệm “Giấc mơ Mỹ” được nhắc đến trong cuốn sách bán chạy nhất năm 1931, “Epic of American”, được viết bởi nhà văn kiêm nhà sử học James Truslow Adams. Trong đó, ông mô tả đó là một “giấc mơ về một vùng đất mà ở đó cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn, giàu có hơn và đầy đủ hơn cho tất cả mọi người, và sẽ có những cơ hội cho mỗi người tùy theo khả năng hoặc thành tích của mình". 

"Giấc mơ Mỹ" liệu có xa vời với Vinfast?

Theo Adams, đó không chỉ là giấc mơ về những chiếc ô tô, những căn nhà và mức lương cao, mà còn là giấc mơ về trật tự xã hội, trong đó mọi người có thể đạt được sự thăng tiến lớn nhất theo khả năng của mình và được người khác công nhận về những gì họ có, dù họ sinh ra ở đâu hoặc ở vị trí nào.

Nước Mỹ là nơi đã chứng kiến sự thành công của những doanh nhân thành đạt nhất thế giới. Hãy nhìn vào những bước đi của Bill Gates, dù không có bất kỳ kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp nào trước khi thành lập Microsoft và Steve Jobs trước khi đồng sáng lập Apple cũng vậy. Còn gần đây đó là Mark Zuckerberg khi khởi nghiệp Facebook từ phòng ký túc xá tại Harvard.

Nước Mỹ là vậy, với nền tảng xã hội tiến bộ cùng khoa học kỹ thuật tiên tiến, đây là nơi sẽ biến những ý tưởng điên rồ nhất trở thành những phát minh làm thay đổi cuộc sống của nhân loại.

Bên cạnh đó, nước Mỹ còn được coi là thị trường lớn nhất và có sức mua cũng lớn nhất thế giới. Nhìn qua lịch sử kinh tế thế giới trong vòng hơn 50 năm qua, không có một nước nào trở nên lớn mạnh mà không kinh qua nơi đây. Đó là Nhật Bản, là Hàn Quốc, hay là Đài Loan…, ngoại trừ Trung Quốc, nơi có dân số đứng đầu thế giới và sức mua cũng không thua kém thị trường Mỹ.

Nhưng, thị trường Mỹ cũng giống như một người đẹp khó tính, rất gợi cảm nhưng cũng đầy khắt khe, rất bình đẳng nhưng đầy tiêu chuẩn, nhiều nhu cầu nhưng không kém phần kén chọn và đặc biệt là luôn có một sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.

Có một thực tế chỉ ra rằng, ở Mỹ đang chứng kiến khoảng 90% các công ty khởi nghiệp thất bại, thậm chí cả các “ông lớn” sau khi được đặt nhiều kỳ vọng và chỉ một số ít là có thể tồn tại lâu dài. Tuy nhiên, chưa bao giờ người ta ngừng hy vọng về một “giấc mơ Mỹ”!

Bản thân Vinfast cũng nghĩ vậy, như lời ông Phạm Nhật Vượng, ông chủ VinGroup, công ty mẹ của Vinfast đã từng chia sẻ trong đại hội cổ đông thường niên hồi năm 2020: “Thị trường Mỹ giống như một phép thử, nếu chúng tôi vào được thị trường khó nhất thì vào những thị trường khác đơn giản, dễ dàng. Và với những công ty mới, mang tính startup như Vinfast, chúng tôi càng phải đặt những mục tiêu rất cao và nghiêm khắc”.

Và giờ đây, có lẽ Vinfast đang bắt đầu mơ một “giấc mơ có thật” với việc ra mắt trụ sở chính tại Mỹ tại Los Angeles, California.
 
 

Nhưng, tại sao lại là Los Angeles?

Mới đây, VinFast đã chính thức thông báo rằng trụ sở chính tại Hoa Kỳ của họ sẽ được đặt tại Los Angeles, California. Quyết định này đã được Thị trưởng Los Angeles, Eric Garcetti và một số quan chức của California và Los Angeles hoan nghênh nhiệt liệt.

Bên ngoài trụ sở VinFast Mỹ tại Los Angeles.

Bên ngoài trụ sở VinFast Mỹ tại Los Angeles.

Theo giới truyền thông phương Tây phân tích, động thái của VinFast, được hậu thuẫn bởi tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam Vingroup, là một phần của kế hoạch mở rộng toàn cầu, bao gồm việc giới thiệu dòng sản phẩm xe điện hoàn toàn mới tại Mỹ, Canada và châu Âu bắt đầu từ năm 2022.

Theo đó, trụ sở chính của VinFast tại Mỹ được đặt tại khu Playa Vista - khu phố được mệnh danh là "Bãi biển Silicon", nơi tập trung nhiều hãng công nghệ ở Los Angeles. Ngoài trụ sở chính, VinFast còn đang đầu tư vào các văn phòng khu vực, trung tâm hỗ trợ khách hàng và mạng lưới các cửa hàng để giúp giới thiệu thương hiệu và sản phẩm tới khách hàng Mỹ và mở rộng kế hoạch đầu tư trong tương lai.

Nhưng, tại sao lại là Los Angeles?

Đầu tiên, có lẽ là tại nơi đây có “Los Angeles Auto Show”, với uy tín hàng trăm năm và được coi là sân khấu cho các hãng ô tô lớn nhất thế giới, nơi họ trình diễn các sản phẩm mới nhất, đặc sắc nhất của mình. Kể cả đó là Tesla, với chiến lược “quái dị” khi không chi tiền cho marketing, quảng cáo, và rất ít khi xuất hiện dưới ánh đèn của những buổi triển lãm ô tô lớn trên thế giới.

Bên cạnh đó, gần đây California và các cộng đồng của họ, đặc biệt là Los Angeles, đang đưa ra những cam kết táo bạo để đẩy nhanh quá trình khử cacbon trong hệ thống giao thông. Những yếu tố này mang đến một môi trường phong phú để VinFast có thể hiện thực hóa tầm nhìn trở thành thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu.

Ngoài ra, quyết định của VinFast một phần là nhờ khoản tín dụng thuế trị giá 20,5 triệu USD do Văn phòng Thống đốc California trao tặng, dựa trên đầu tư đến hơn 200 triệu USD của VinFast trong giai đoạn ban đầu ở California và tạo ra hơn 1.000 việc làm mới, toàn thời gian trên toàn tiểu bang.

VinFast là một trong số ít doanh nghiệp nước ngoài được nhận Tín dụng thuế California Competes (CalCompetes) do Văn phòng Phát triển Kinh tế và Kinh doanh Thống đốc California (GO-Biz) trao tặng. Sau khi đánh giá dựa trên đánh giá tạo việc làm, đầu tư, phát triển kinh tế, tầm quan trọng chiến lược và các yếu tố khác.

Nhưng, có lẽ còn một vấn đề rất quan trọng nữa khiến cho Vinfast quyết định “định cư” tại Los Angeles là bởi cộng đồng người Việt ở Mỹ hầu hết đều tập trung ở khu Quận Cam, nơi gần Los Angeles và San Jose, hai thành phố lớn của California.

Giờ đây, VinFast đang chờ đợi để chính thức ra mắt hai mẫu xe điện đầu tiên của mình là VF e35 và VF e36 tại Triển lãm ô tô Los Angeles ngày 17 - 28/11/2021. Thành công hay không còn ở phía trước, nhưng những gì Vinfast đã là được là rất đáng tự hào khi họ là thương hiệu xe điện Việt Nam duy nhất, có trụ sở chính tại Mỹ và mang sản phẩm đến một sự kiện lớn toàn cầu.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VinFast khởi đầu “giấc mơ Mỹ”! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713438034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713438034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10