Vingroup nói gì về khả năng niêm yết VinFast tại thị trường chứng khoán Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Vingroup cho biết thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast như đầu tư vốn trực tiếp vào công ty, phát hành cổ phiếu mới, sáp nhập...

Theo Tuổi trẻ, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP đã chính thức phản hồi tin đồn trên thị trường về khả năng niêm yết Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại VinFast tại thị trường chứng khoán Mỹ.

Vingroup khẳng định muốn làm rõ rằng tập đoàn này thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast. Điển hình là những cơ hội huy động vốn như đầu tư vốn trực tiếp vào công ty, phát hành cổ phiếu mới, sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt, hoặc các giao dịch khác.

Vingroup cho biết thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast như đầu tư vốn trực tiếp vào công ty, phát hành cổ phiếu mới, sáp nhập...

Vingroup cho biết thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast như đầu tư vốn trực tiếp vào công ty, phát hành cổ phiếu mới, sáp nhập...

Tuy vậy, Vingroup cho hay việc triển khai các giao dịch huy động vốn còn tùy thuộc vào điều kiện thị trường và nhu cầu vốn thực tế của công ty. Công ty sẽ công bố thông tin theo quy định khi quyết định triển khai giao dịch.

Trước đó, hãng tin Reuters ngày 13-4 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết Vingroup đang làm việc cùng Ngân hàng đầu tư Credit Suisse cho kế hoạch IPO tại Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) sắp tới.

Theo Reuters, định giá của VinFast được kỳ vọng khoảng 60 tỉ USD, trong khi Hãng tin Bloomberg ước tính con số ít nhất khoảng 50 tỉ USD. Với mức giá này, giới thạo tin cho rằng giá trị vốn hóa của Vingroup sẽ sánh ngang các doanh nghiệp ô tô lâu đời của thế giới như Honda (khoảng 50 tỉ USD), Huyndai (khoảng 51 tỉ USD)…

Bloomberg cũng ước tính Vingroup có thể huy động được 3 tỉ USD từ kế hoạch IPO mới ở Mỹ, qua đó trở thành doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Việt Nam. Các nguồn tin của Reuters cho biết kế hoạch IPO sẽ được tiến hành trong quý 2-2021.

Theo Forbes, để được niêm yết trên sàn New York, doanh nghiệp cần có ít nhất 400 cổ đông, tỉ lệ cổ phần tối thiểu do công chúng nắm giữ buộc ở mức 1,1 triệu cổ phiếu. Đồng thời, giá cổ phiếu phải đạt từ 4 USD trở lên, vốn hóa thị trường tối thiểu là 40 triệu USD...

Được biết, NYSE là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường của các công ty niêm yết đạt mức khổng lồ: 24,5 nghìn tỉ USD, theo Forbes.

Trên thực tế, 82% các công ty S&P 500 ( 500 công ty có mức vốn hóa thị trường lớn nhất của Mỹ) được giao dịch trên sàn NYSE. Đặc biệt là các công ty công nghệ, chăm sóc sức khỏe và năng lượng.

NYSE được kiểm soát rất chặt chẽ bởi Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) nhằm duy trì một hệ thống trật tự và công bằng cho các nhà đầu tư.

Chính NYSE cũng giám sát chặt chẽ tất cả giao dịch diễn ra trên sàn. Cả SEC và NYSE đều có trách nhiệm đảm bảo việc giao dịch diễn ra công bằng và hiệu quả.

Để được niêm yết và giao dịch trên NYSE, VinFast phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tài chính và cơ cấu cổ đông.

Theo Tiền phong dẫn lại tin từ PWC, quá trình IPO tại Mỹ có thể kéo dài từ 6 đến 12 tháng (kể từ khi bắt đầu đến khi kết thúc).

SEC cho biết, sau khi công ty đạt được sự hiểu biết sơ bộ với đơn vị bảo lãnh phát hành về đợt chào bán, quá trình IPO đã bắt đầu.

Khi bắt đầu quá trình IPO, nhóm làm việc, bao gồm ban lãnh đạo công ty, đơn vị tư vấn, kiểm toán độc lập, ngân hàng đầu tư, cố vấn của ngân hàng đầu tư và ngân hàng lưu ký được triệu tập để thảo luận về thời gian biểu, vai trò và trách nhiệm của các bên, những rủi ro tiềm ẩn và cấu trúc của đợt chào bán.

Sau cuộc họp nói trên, nhóm làm việc bắt đầu chuẩn bị hồ sơ IPO. Khi các phần khác nhau của hồ sơ IPO được hoàn thành và đồng nhất, thông tin tài chính và thuyết minh được xem xét, cân nhắc. Sau khi các vấn đề tồn đọng đã được giải và được ban lãnh đạo của công ty ký tên, hồ sơ IPO sẽ được đệ trình lên SEC để xem xét. Theo PWC, quá trình thẩm định của SEC thường kéo dài từ 4 đến 6 tuần.

Sau khi nhận được hồ sơ IPO, SEC sẽ phản hồi về những thông tin thiếu sót và yêu cầu bổ sung, thường là trong vòng 30 ngày. Đơn vị tư vấn và kiểm toán viên độc lập sẽ hỗ trợ công ty xử lý mọi thiếu sót và chuẩn bị phản hồi cho SEC.

Sau khi được SEC chấp thuận, công ty thường in bản cáo bạch sơ bộ và bắt đầu giai đoạn tiếp thị, gặp gỡ nhà đầu tư thông qua các sự kiện.

Trong lần đầu tiên công bố tình hình tài chính, tính đến cuối năm 2019 Vinfast có vốn chủ sở hữu 19.459 tỉ đồng, tổng nguồn vốn trên 90.873 tỉ đồng.

Vingroup cũng thông báo đã nộp bộ hồ sơ đăng ký niêm yết trái phiếu lên Sở giao dịch chứng khoán Singapore, liên quan đến việc phát hành trái phiếu quốc tế có quyền chọn nhận cổ phiếu, với tổng giá trị tối đa 500 triệu USD.

Được biết, hãng xe ô tô Việt Nam đang có dự định xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và phát triển ô tô tại San Francisco.

VinFast do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, bắt đầu giao ô tô chạy bằng xăng cho người tiêu dùng Việt Nam với động cơ do BMW cấp phép vào năm 2019. Hãng xe này có kế hoạch tung ra thị trường Việt Nam ô tô điện vào cuối năm nay và cho biết tháng trước đã nhận được 3.692 đơn đặt hàng trong nước. Theo Bloomberg, Công ty này đặt mục tiêu cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên của mình đến thị trường Mỹ, Canada và châu Âu vào năm tới và đang tìm cách mở một nhà máy ở Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vingroup nói gì về khả năng niêm yết VinFast tại thị trường chứng khoán Mỹ? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714167942 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714167942 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10